Đón quân nhân, hướng tương lai

Cập nhật: 06-02-2020 | 09:45:37

Hướng nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ là một trong những chính sách được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng quan tâm nhằm động viên, khuyến khích các thế hệ thanh niên tiếp tục lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, Bình Dương được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ.

Đây chính là một trong những lực lượng trẻ, có sức khỏe và ý thức kỷ luật tốt bởi đã được rèn luyện trong môi trường quân đội. Hơn ai hết, các doanh nghiệp rất cần tuyển dụng những con người có phẩm chất đạo đức tốt, tác phong nhanh nhẹn, có khả năng ứng phó, xử lý các tình huống. Cũng vì thế, khi tham gia thị trường lao động quân nhân xuất ngũ dễ dàng bắt nhịp với môi trường công việc tại doanh nghiệp. Đó là điểm gặp nhau giữa người sử dụng lao động và lao động nhờ được trui rèn trong quân ngũ. Là địa phương có nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nên nhu cầu sử dụng lao động của tỉnh những năm qua rất cao. Không chỉ hợp tác với các địa phương khác để thu hút lao động mà Bình Dương còn chủ trương đầu tư xây dựng các trung tâm, trường nghề có uy tín nhằm đào tạo tay nghề cho lực lượng lao động cả khu vực nói chung, trong tỉnh nói riêng, trong đó có lực lượng quân nhân xuất ngũ.

Hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội luôn phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền học nghề, tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ, đồng thời rà soát, thống kê thanh niên hoàn thành NVQS hàng năm để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó còn tổ chức khảo sát nhu cầu lao động doanh nghiệp đang cần, nhằm tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ sau khi học nghề. Nhờ đó, nhiều quân nhân sau khi trở về quê hương đã được học nghề, có việc làm và cuộc sống ổn định. Mới đây, trong những ngày đầu Xuân Canh Tý 2020, một số địa phương đã tổ chức lễ đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương. Cụ thể như huyện Dầu Tiếng đã đón 185 quân nhân trở về địa phương sau hai năm hoàn thành NVQS tại các đơn vị quân đội. Không chỉ chúc mừng, tặng quà mà ngay tại buổi lễ này Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Huyện đoàn tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho các quân nhân xuất ngũ...

Những năm gần đây, số thanh niên thực hiện NVQS có trình độ ngày càng cao nên đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, thậm chí là những doanh nghiệp đa quốc gia… Đó cũng chính là yếu tố thuận lợi để các cơ quan chức năng của tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho lực lượng quân nhân xuất ngũ, tiếp tục đóng góp hữu ích vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của quê hương Bình Dương.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên