Dồn sức cho học sinh lớp 12

Cập nhật: 18-01-2013 | 00:00:00

 Để HS có đủ kiến thức thi tốt nghiệp, các trường đã xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy phụ đạo, tăng tiết ở các môn chính như: toán, lý, hóa, Anh văn ngay khi các em vào lớp 10. Bước sang năm học lớp 12, ngay từ đầu năm học các trường đã bắt đầu tăng bình quân 2 tiết/ tuần ở các môn thường được chọn thi tốt nghiệp là: văn, toán, lý, hóa, sinh, Anh văn. Ngoài những môn trên, các môn sử, địa cũng có khả năng thi tốt nghiệp nên giáo viên không lơ là trong giảng dạy. Em Nguyễn Đức Tuấn, HS trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM) cho biết: “Em học thiên về khối A nên rất lo ở các môn học bài. Nhưng chúng em may mắn khi được học những thầy cô dạy nhiệt tình, thu hút và soạn sẵn tài liệu học tập, đã tạo được sự hứng thú cho các bạn, không bỏ quên những môn này”.    Bước sang học kỳ II, thầy trò trường THPT An Mỹ tập trung cao độ cho việc dạy và học

Cô Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường THPT An Mỹ (TP.TDM) chia sẻ, qua kết quả thi học kỳ I, trường đưa ra những giải pháp bổ sung nhằm nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp. Cụ thể, trường thiết kế lại giờ học cho HS lớp 12 theo hướng tập trung các môn dự kiến thi tốt nghiệp THPT. Sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để HS có thời gian tự học và luyện thi, giáo viên bộ môn dạy các môn thi tốt nghiệp có thời gian huy động thêm giờ dạy nhằm bồi dưỡng thêm cho HS lớp mình. Tổ chức dạy phân hóa năng lực học tập của HS trong giờ dạy tăng tiết đầu học kỳ II. Tổ chức dạy phụ đạo HS yếu, sau khi biết môn thi tốt nghiệp nhà trường sẽ tiếp tục điều chỉnh giờ dạy dành cho 2 đối tượng: HS có khả năng tốt nghiệp và HS không có khả năng tốt nghiệp.

Năm nào cũng vậy, những trường có chất lượng đầu vào thấp đều lo lắng tỷ lệ HS tốt nghiệp. Học lực của HS hạn chế nhưng các thầy cô không la rầy, khiển trách, mà nhà trường phối hợp với Đoàn thanh niên, phụ huynh HS động viên các em cố gắng học tập. Có trường, những HS học tập tiến bộ trong tháng sẽ được nhà trường tuyên dương trong giờ sinh hoạt dưới cờ. Đây chính là động lực giúp các em cùng nhau thi đua cố gắng học tập.

“ Ông NGUYỄN VĂN SƠN, Trưởng phòng giáo dục trung học, Sở GD-ĐT:

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong học kỳ II là tập trung lo cho HS khối 12. Sau khi có kết quả học kỳ I, sở xem xét trường nào còn hạn chế về chất lượng sẽ mời về trao đổi, rút kinh nghiệm. Năm nay sở tiếp tục biên soạn tài liệu ôn tập, giúp cho các trường vùng sâu, vùng xa, trường có ít giáo viên tham khảo. Sở sẽ tăng cường đi cơ sở, dự giờ để nắm bắt tình hình giảng dạy và có hướng tư vấn, giúp đỡ cho giáo viên lớp 12. Theo kế hoạch, sở sẽ tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng ở các môn thi tốt nghiệp, bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên khối 12.”

Trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) là trường có điểm đầu vào thấp hơn các trường khác trong khu vực. Thêm nữa, đối tượng HS ở đây đa số là con em lao động, phụ huynh ít quan tâm đến việc học của các em, mà giao phó cho nhà trường. Đây là áp lực và là gánh nặng cho nhà trường, nhất là đối tượng HS lớp 12. Thầy Ngô Hiếu, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học này trường có 186 HS lớp 12. Qua kết quả học kỳ I HS còn yếu nhiều. Ngoài buổi học chính khóa, buổi chiều nhà trường phân HS theo nhóm trình độ tương đương để giảng dạy phù hợp theo đối tượng. Riêng môn tiếng Anh do nhiều HS còn yếu nên nhà trường tập trung nhiều cho môn học này.

Những ngày đầu học kỳ II, các trường THPT bắt đầu hình thành những lớp học “đặc biệt”. Đây là những em học yếu được nhà trường sàng lọc riêng ra 1 lớp và soạn giảng bám sát theo trình độ đối tượng. Những lớp phụ đạo này các trường hoàn toàn không thu học phí, nên đã nhận được sự đồng tình cao của phụ huynh, còn HS an tâm khi được thầy cô bổ sung những kiến thức các em bị mất căn bản.

Năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 99% HS tốt nghiệp THPT, cao nhất trong các kỳ thi tốt nghiệp từ trước đến nay. Đây cũng là một áp lực lớn cho các trường trong việc duy trì tỷ lệ, nâng cao chất lượng tốt nghiệp. Muốn vậy, ngay từ bây giờ cả thầy và trò cần nỗ lực thật nhiều, nhất là HS phải chú tâm vào việc học để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp, làm bước đệm để bước tiếp vào kỳ thi đại học, cao đẳng.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X
free html hit counter