Đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 an toàn, vui tươi

Cập nhật: 31-01-2020 | 09:03:04

Chuẩn bị công bố thành lập TP.Thuận An và TP.Dĩ An

Sáng 30-1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp để đánh giá tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Tham dự có các đồng chí: Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp đánh giá tình hình trước, trong và sau tết. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân sôi nổi

Theo kế hoạch chung của tỉnh, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động, tập trung xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Canh Tý 2020. Năm nay, toàn tỉnh có rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và có ý nghĩa thiết thực phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết được tổ chức trước và trong tết. Trước tết, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm, chúc tết và tặng quà các vị lão thành cách mạng, đối tượng chính sách, gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, các bệnh viện, trường học và công nhân lao động…

Các hoạt động thăm hỏi, chúc tết theo kế hoạch đã cơ bản hoàn thành vào ngày 15 tháng chạp. Cùng với đó tỉnh đã có rất nhiều hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần cho công nhân lao động được các ngành, các cấp tập trung thực hiện kịp thời, chu đáo.

Tỉnh đã tổ chức long trọng buổi họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức các buổi họp mặt, thăm hỏi chức sắc các tổ chức tôn giáo, đại diện đồng bào các dân tộc, cơ quan ngoại giao đoàn và kiều bào người Bình Dương về quê đón tết. Đêm 30 tết, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, chúc tết và tặng quà các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong đêm giao thừa và dự chương trình họp mặt giao thừa mừng năm mới tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Vào thời khắc giao thừa, tại trung tâm thành phố mới và trung tâm 8 huyện, thị đều tổ chức bắn pháo hoa để phục vụ nhân dân.

Các công việc trang trí tết tại Trung tâm Hành chính tỉnh, tại trụ sở cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, các khu vực trung tâm, trên các tuyến đường lớn, cổng chào… đã được tập trung thực hiện sớm với nội dung phong phú, đa dạng và có nhiều nét mới. Mỗi địa phương đều có sự sáng tạo, thiết kế trang trí đẹp, hấp dẫn, góp phần làm cho đường phố sạch đẹp, tạo các không gian tết vui tươi, đầm ấm. Đặc biệt, từ ngày 29 tháng chạp đến mùng 5 tết, tại khu vực công viên trước tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh đã diễn ra các hoạt động phong phú, như: Triển lãm Đường hoa Xuân, Hội Hoa xuân, Hội Báo xuân, các đêm văn nghệ… đã tạo điểm nhấn phục vụ nhân dân vui chơi, giải trí trước, trong và sau tết…

Bảo đảm chăm lo tết cho các đối tượng

Nhằm bảo đảm thực hiện tốt việc chăm lo tết cho các đối tượng, trước tết tỉnh đã tổ chức đi thăm và tặng quà, đồng thời chỉ đạo thực hiện chế độ hỗ trợ tết cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội đầy đủ, đúng thời gian quy định. Tổng kinh phí ước đã chi khoảng 537,5 tỷ đồng, tăng 7,7% so với Tết Nguyên đán 2019. Trong đó, ngân sách Trung ương 3,5 tỷ đồng, ngân sách địa phương 228,5 tỷ đồng, vận động khoảng 305,5 tỷ đồng.

Năm 2019, tình hình kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành, các cấp đã phối hợp với doanh nghiệp tập trung chăm lo tết cho công nhân lao động một cách thiết thực, có hiệu quả. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 4.000 vé xe, tàu hỏa cho công nhân và tổ chức chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” để đưa công nhân về quê đón tết; vận động hơn 100 doanh nghiệp hỗ trợ 20.000 vé xe và nhiều doanh nghiệp hợp đồng xe để đưa công nhân lao động về quê đón tết. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản đã thực hiện tốt chế độ tiền lương, tiền thưởng, tiền tăng ca, chế độ phép năm cho người lao động nhân dịp tết. Trong thời gian nghỉ tết, có trên 120.000 công nhân lao động ở lại Bình Dương đón tết, tỉnh đã chi từ ngân sách tặng 11.150 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết với tổng giá trị 5,5 tỷ đồng.

Tỉnh đã sớm ban hành và triển khai kế hoạch về việc bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2020 trên địa bàn. Hệ thống siêu thị, doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã chủ động nguồn vốn dự trữ hàng hóa với tổng giá trị gần 1.463 tỷ đồng, bảo đảm cung ứng đầy đủ, phong phú về chủng loại, mẫu mã, đa dạng về giá cả các mặt hàng phục vụ tết từ khu vực đô thị đến nông thôn. Đối với mặt hàng thịt heo, các huyện, thị, thành phố đã công bố hết dịch tả heo châu Phi, số lượng thịt heo đủ cung cấp trên từng địa bàn.

Trước tết, tỉnh đã chỉ đạo tiến hành chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông. Ngành giao thông vận tải đã ban hành kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các dịp lễ, tết. Các cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm tốt việc trực và điều trị bệnh. Tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung triển khai thực hiện Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh trong những ngày nghỉ tết tiếp tục được giữ vững, ổn định.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Văn Nam đánh giá, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, tình hình đón Tết Nguyên đán Canh Tý bảo đảm an toàn, vui tươi. Trong đó, tỉnh thực hiện tốt về bảo đảm giá cả hàng hóa thị trường, phòng chống dịch bệnh, Nghị định số 100/2019/ NĐ-CP của Chính phủ, chăm lo tết cho công nhân trọn vẹn, xã hội hóa các hoạt động chăm lo tết. Đồng chí Trần Văn Nam lưu ý, trước mắt các ngành, các cấp cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm: Lấy ý kiến về văn kiện Đại hội Đảng các cấp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; chuẩn bị chu đáo, kịp thời cho việc công bố 2 thành phố Thuận An và Dĩ An và 4 phường trong tháng 2 dương lịch; tổ chức hoạt động kỷ niệm 5 năm ký kết hợp tác hữu nghị giữa Bình Dương và tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) trang trọng, ý nghĩa, thiết thực; làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona; tiếp tục tuyên truyền thực hiện tốt Chỉ thị số 03 về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; tổ chức lễ hội rằm tháng giêng bảo đảm an toàn, tạo được điểm nhấn rõ nét một lễ hội văn minh đô thị… 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên