Đón tết tiết kiệm nhưng đầy ý nghĩa

Cập nhật: 04-01-2012 | 00:00:00

 Ấn tượng đường phố

Đẹp và lộng lẫy hơn cả vẫn là những tuyến phố trên địa bàn TX.TDM. Mấy ngày qua, khi dạo phố ban đêm tại các khu vực chùa Bà, đường Yersin, vòng xoay ngã tư Gò Đậu, Cách Mạng Tháng Tám... nhiều người đã không ngớt lời ngợi khen về cách bài trí khá ấn tượng của các nghệ nhân. Cụ thể, tại khu vực chùa Bà không còn được giăng kín những lồng đèn xanh đỏ rối mắt như mọi năm mà chỉ tập trung trang trí phía trước cổng chùa trên đường Nguyễn Du. Cả tuyến đường này được kết nối bằng một lưới điện dày đặc theo kiểu hình mái nhà, vì thế, khi màn đêm buông xuống, cả tuyến đường biến thành một mái nhà màu xanh nhạt khổng lồ. Cách trang trí này còn thể hiện được sự trang nghiêm. Ở khu vực vòng xoay ngã sáu được trang trí 3 con rồng vàng lớn phun nước ôm trọn vòng xoay đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ông Lê Văn Phước, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cho biết, năm nay là năm Thìn nên việc trang trí nhiều con rồng ở những cổng chào, giao lộ... không chỉ đem lại những hình ảnh bắt mắt, mà hình ảnh rồng còn gắn liền với văn hóa người Việt, thể hiện sự an lành, thịnh vượng. 

Lộng lẫy đường phố trung tâm TX.TDM về đêm

Trên đại lộ Bình Dương, vòng xoay ngã tư Gò Đậu và khu vực vòng xoay Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các nghệ nhân đã khéo léo đưa những cánh hoa dầu, gốm sứ, cau, dừa vào trang trí... tất cả đã thể hiện rõ nét văn hóa về đất và người Bình Dương. Một nghệ nhân trong nghề cho biết: “Năm nay, chúng tôi chọn cách trang trí đơn giản nhưng toát lên vẻ đẹp văn hóa của Bình Dương. Khi đến đây nhìn vào những hình ảnh này, du khách ít nhiều sẽ hiểu hơn về vùng đất Bình Dương hiền hòa và thơ mộng chứ không chỉ có phát triển công nghiệp như nhiều người từng biết”.

Những cánh én chao lượn, những cánh mai vàng được giăng kín trên nhiều đoạn đường dẫn vào trung tâm Thành phố mới Bình Dương do các nghệ nhân tạo ra dưới tiết trời se lạnh, tất cả như kéo mùa xuân về sớm hơn so với mọi năm...

Nhiều hoạt động mừng xuân

Song song với cách trang trí ấn tượng trên nhiều công trình trọng điểm, năm nay, nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân cũng được tổ chức ở nhiều nơi trong tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Cũng như mọi năm, từ ngày 13-1-2012 sẽ chính thức khai trương chợ hoa xuân Bạch Đằng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hoa, cây kiểng phục vụ người dân trên địa bàn TX.TDM và những vùng phụ cận. Theo báo cáo từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, từ ngày 28 âm lịch đến mùng 6 tết, tại Bảo tàng tỉnh sẽ diễn ra Hội hoa xuân. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu các loại bon sai, tiểu cảnh, non bộ, các loại kỳ hoa dị thảo của các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh phục vụ người dân thưởng ngoạn.

Để phục vụ nhu cầu đọc, sưu tầm những bài báo hay trong dịp xuân, từ ngày 28 âm lịch đến mùng 6 tết sẽ diễn ra Hội báo xuân tại Bảo tàng tỉnh. Ở đây sẽ trưng bày, giới thiệu những ấn phẩm xuân của báo Trung ương, Bình Dương và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Triển lãm sách, thông tin chuyên đề, bản tin điện tử, hình ảnh về Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ đại hội. Trong khoảng thời gian này, tại trường Trung cấp Mỹ thuật Bình Dương cũng diễn ra triển lãm nhiếp ảnh và mỹ thuật. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bức ảnh cũng như nhiều tác phẩm mỹ thuật có chất lượng cao, ghi lại dấu ấn của nhiều công trình hiện đại cũng như những khoảnh khắc rất đời của người nông dân, thợ lành nghề... nhưng giàu tính nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh, họa sĩ trong và ngoài tỉnh.

Từ ngày 28 âm lịch đến mùng 6 tết, tại Công viên Văn hóa Thanh Lễ sẽ diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh phục vụ giới trẻ; sôi động nhất là việc tổ chức những chương trình biểu diễn văn nghệ. Ông Lê Văn Phước cho biết, ngoài những hoạt động vui chơi, giải trí trong ngày xuân; trong đêm giao thừa, trên địa bàn các huyện, thị xã trong tỉnh đều có tiết mục biểu diễn văn nghệ, múa lân - sư - rồng tại các trung tâm hành chính. Cùng với đó là tiết mục bắn pháo hoa chào năm mới rất hoành tráng. Việc đón xuân năm nay vẫn trên tinh thần tiết kiệm nhưng không kém hấp dẫn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên