Dồn toàn lực cho kỳ thi THPT quốc gia 

Cập nhật: 19-06-2015 | 08:38:36

Có thể nói, toàn xã hội đang dồn toàn lực lo cho kỳ thi cuối cấp của học sinh (HS) lớp 12. Theo khảo sát của chúng tôi, đến nay các trường THPT vẫn tích cực ôn luyện cho HS, đồng thời hỗ trợ mọi mặt để tất cả HS được tham dự kỳ thi THPT quốc gia vào đầu tháng 7 tới.

 Tiếp tục ôn luyện  

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), hiện tại các trường THPT vẫn tổ chức ôn tập cho HS lớp 12. Ở kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ngoài 3 môn thi bắt buộc là ngữ văn, toán, tiếng Anh, HS chọn thêm 1 môn nếu chỉ để xét tốt nghiệp và chọn thêm các môn thi khác phù hợp với tổ hợp môn xét tuyển đại học, cao đẳng. Do được chọn môn thi nên có những trường do số HS ít, việc phân chia lớp theo môn học cho từng lớp rất khó khăn, nhưng để các em không bị thiệt thòi, nhà trường vẫn tổ chức ôn tập cho HS. Cụ thể, ở trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo) có môn chỉ có 5 HS đăng ký, trường vẫn bố trí giáo viên ôn tập cho các em. Trong khi đó, tại trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát), chỉ có 1 giáo viên đảm nhiệm được lớp 12, nên số tiết dạy quá nhiều, dù vậy, giáo viên vẫn cố sức lo cho các em. Ngoài được giáo viên ôn tập, ở một số trường HS còn tổ chức học tập theo nhóm và tạo điều kiện về cơ sở vật chất tốt nhất để các em học và nghỉ trưa tại trường.

HS đặt câu hỏi liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia tại buổi tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Ảnh: H.THÁI

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đã nhắc nhở giáo viên không được dạy tủ, đoán đề, không được cho HS học thuộc lòng các bài soạn mẫu hoặc dạy lại bài đã dạy, bảo đảm tiết dạy phải hệ thống được các kiến thức đã học. Kế hoạch và giáo án của giáo viên phải được tổ trưởng, ban giám hiệu phê duyệt, thường xuyên tổ chức dự giờ, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Ý thức được trách nhiệm của người thầy, đa số các trường thường xuyên cho HS làm bài kiểm tra hoặc tổ chức thi thử để nắm diễn biến chất lượng nhằm điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp.

Không chỉ lo cho HS phổ thông, ngành giáo dục còn quan tâm đến học viên hệ bổ túc. Năm nay có trên 1.160 học viên hệ bổ túc đăng ký dự thi THPT quốc gia. Để học viên tự tin đi thi, các trung tâm giáo dục thường xuyên - kỹ thuật hướng nghiệp - dạy nghề tổ chức cho các em ôn tập 2 đợt; đợt 1 tập trung hệ thống hóa kiến thức các môn học, đợt 2 ôn luyện theo chủ đề và hướng dẫn các em kỹ năng làm bài. Tại thời điểm này, các trung tâm vẫn ráo riết ôn tập cho học viên.

Thí sinh an tâm về chỗ ăn, ở

Kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần, hiện tại các trường THPT đã phát giấy báo dự thi đến tất cả các thí sinh. Sau khi biết địa điểm thi, nhà trường có biện pháp giúp đỡ HS về chỗ ăn, ở. Đối với những HS có hoàn cảnh khó khăn, trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ HS hỗ trợ các em về vật chất để tất cả HS an tâm dự thi tại cụm thi ở TP.HCM. Tùy theo đặc điểm mỗi trường, từng trường THPT có những cách làm riêng. Đối với HS ở trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng), do ở vùng xa, các em không thông thạo đường đi lại, nên nhà trường đã phối hợp với cựu HS trường giới thiệu chỗ ăn ở, đường đi. Đến giờ này tất cả HS đã tìm được chỗ ở gần địa điểm thi. Lo cho HS ngoài nhà trường và phụ huynh, chính quyền địa phương cũng quan tâm đến các em. Ông Phạm Trọng Sang, Hiệu trưởng trường THPT Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng), cho biết nhà trường có 26 HS có hoàn cảnh khó khăn. Để cha mẹ các em bớt được gánh nặng, huyện đã quyết định hỗ trợ mỗi em 1,2 triệu đồng để làm lộ phí đi thi.

Trang bị kiến thức để HS làm hành trang đi thi chưa đủ, nhà trường còn hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần để HS bình tĩnh, tự tin trong những ngày thi. Với trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát), nhà trường phân công 16 giáo viên và ban giám hiệu đi đến từng điểm thi để động viên các em trước và sau mỗi buổi thi. Ngoài ra, nhà trường còn trích 32 triệu đồng để hỗ trợ cho 32 HS có hoàn cảnh khó khăn. Từ sự linh động xử lý tình huống, mỗi trường THPT có một cách làm riêng. Ông Đặng Thái Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.TDM), cho biết trường có 6 HS có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cha mẹ các em là những người làm công ăn lương. Thấy vậy, trường bàn với ban đại diện cha mẹ HS mỗi ngày hỗ trợ mỗi trường hợp 300.000 đồng để phụ huynh an tâm đưa con đi thi.

Qua 12 năm đèn sách, đã đến lúc các em chứng tỏ được năng lực học tập qua kỳ thi THPT quốc gia. Với sự chăm lo của toàn xã hội, hy vọng HS sẽ đạt được kết quả tốt nhất ở kỳ thi sắp tới, đáp ứng được mong mỏi của thầy cô và kỳ vọng của xã hội.

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT: Tạo điều kiện tốt nhất cho HS ở kỳ thi THPT quốc gia

Để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra tốt đẹp, sở đã yêu cầu các trường quản lý tốt tất cả HS lớp 12 để ôn tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các em đến cuối tháng 6. Nhà trường hướng dẫn HS đến các điểm thi một cách chu đáo về địa điểm thi, nơi ăn, nghỉ, giúp cho tất cả HS có đủ điều kiện tham dự kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả cao nhất, tạo dư luận tốt trong xã hội về năm đầu tiên thực hiện đổi mới thi cử, tiến tới thực hiện đổi mới toàn diện về GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW của Trung ương Đảng đề ra.

 

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X