Dồn toàn lực cho kỳ thi THPT quốc gia 

Cập nhật: 28-02-2017 | 08:38:45

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được tổ chức sớm hơn so với năm 2016. Với mục tiêu nâng cao chất lượng kỳ thi, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo quyết liệt các trường THPT tập trung giảng dạy cho học sinh (HS) lớp 12. Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng cũng đã được ngành đưa ra thực hiện.

 Mới đây nhất, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục. Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, từ sự chỉ đạo của sở, các trường THPT đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập cho HS khối 12. Về tài liệu, căn cứ chương trình khung của Bộ GD-ĐT, kết hợp với các tài liệu của sở như: bộ đề ôn tập thi thử, đề cương ôn thi, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, các trường tự biên soạn tài liệu ôn tập cho HS.

Thầy trò trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) dồn toàn lực cho kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: A.SÁNG

Theo các trường THPT, hoạt động dạy và học của thầy trò lớp 12 đã đi vào khuôn khổ từ học kỳ I. Với việc sớm đưa ra phương án thi từ phía Bộ GD-ĐT đã giúp cho các trường sớm đưa ra kế hoạch giảng dạy phù hợp. Các trường THPT đã chủ động chỉ đạo giáo viên bộ môn đổi mới phương pháp dạy, kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm. Theo Ban giám hiệu trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX. Tân Uyên), nhà trường đã sắp xếp cho HS học tăng tiết các môn vào buổi chiều. Để HS làm quen với hình thức thi mới, giáo viên dạy và cho HS làm bài kiểm tra trắc nghiệm. Cứ như thế, giáo viên rút kinh nghiệm trong giảng dạy, HS chủ động trong học tập. Và để học trò nắm vững kiến thức, thầy cô dạy đến đâu kiểm tra, hệ thống kiến thức cho các em đến đó.

Những năm gần đây, Bộ GD-ĐT thực hiện đổi mới hình thức thi, do đó các nhà trường luôn trong tư thế chủ động để ứng phó. Để hoạt động giảng dạy đạt hiệu quả, các trường tổ chức các lớp dạy tăng tiết theo hướng phân hóa năng lực HS, theo các tổ hợp môn tự chọn. Các trường cử giáo viên có đạo đức, kinh nghiệm, tâm huyết hướng dẫn ôn tập để bảo đảm HS đủ điểm xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Lo cho tất cả HS, các trường còn tổ chức các lớp phụ đạo riêng cho HS yếu; đồng thời giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm quan tâm đến những em này nhiều hơn. Với tinh thần giúp nhau cùng tiến, từ sự khuyến khích của thầy cô, những HS khá giỏi đã hỗ trợ những bạn học yếu trong học tập, giúp các em nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình.

Về phía giáo viên, các thầy cô hướng dẫn HS ôn tập để nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa; biết cách tham khảo, phân loại các câu hỏi, bài tập trong sách bài tập để luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các câu hỏi, bài tập đó. Với mỗi loại câu hỏi, bài tập thầy cô hướng dẫn HS phải suy nghĩ vấn đề, liên hệ với thực tiễn để vừa khắc sâu về kiến thức, vừa thành thạo về kỹ năng vận dụng kiến thức.

Với quyết tâm nâng cao chất lượng kỳ thi quốc gia, Ban giám hiệu các trường THPT còn thường xuyên kiểm tra, dự giờ để nắm tình hình dạy và học; các tổ chuyên môn có những buổi họp rút kinh nghiệm để điều chỉnh hướng giảng dạy cho HS. Hoạt động ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Được sự chỉ đạo của sở, nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn dạy các môn thi quốc gia đã chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình giảm tải, các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học; trong đó, các môn khoa học xã hội tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn...

 “Với các em HS, ngoài được thầy cô trang bị kiến thức, các em cần xây dựng cho mình phương pháp học tập. Các em cần phân bố thời gian học tập hợp lý, dành nhiều thời gian hơn cho các môn có mục đích xét đại học nhưng không coi thường môn nào. Đối với môn trắc nghiệm, cần nắm vững kiến thức cơ bản trước, sau đó luyện đề, rồi luyện tốc độ làm bài. Đối với môn tự luận cần lưu ý cách trình bày; hiểu cấu trúc đề thi để học sát đề; rèn tư duy để giải quyết những câu khó, những câu không có công thức cụ thể và những câu phân loại HS. Dành nhiều thời gian cho việc tự học ở nhà và nên phân bố thời gian hợp lý để giải trí nhằm duy trì sức khỏe và tinh thần. Thường xuyên luyện đề thi thử…”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X