Đồng bào Công giáo Bình Dương: Sống tốt đời đẹp đạo

Cập nhật: 20-04-2018 | 08:17:57

Sáng nay (20-4), Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Bình Dương, lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2023 nhằm tổng kết phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN) trong đồng bào Công giáo và hoạt động của UBĐKCG tỉnh nhiệm kỳ 2013- 2018; đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2018-2023.

 

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo giai đoạn 2010-2015”. Ảnh: CAO SƠN

 Thi đua yêu nước

Thực hiện PTTĐYN trong đồng bào Công giáo, 5 năm qua, UBĐKCG tỉnh đã hướng dẫn đồng bào Công giáo trong tỉnh tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động (CVĐ), PTTĐYN, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, góp phần tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp đã phát huy được tinh thần đoàn kết, sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Điều này thể hiện qua việc, người Công giáo phát huy tinh thần đoàn kết, sống tương thân tương ái, giúp đỡ nhau làm kinh tế để cải thiện và nâng cao cuộc sống, góp phần làm cho bộ mặt xã hội mỗi ngày một thay đổi và phát triển tốt đẹp hơn. 5 năm qua, bà con giáo dân đã giúp nhau làm kinh tế gần 7,6 tỷ đồng. Cụ thể, trong các tổ chức đoàn thể, đoàn viên, hội viên là người Công giáo đã thành lập và duy trì các tổ xoay vòng vốn không tính lãi. Nhờ đó, nhiều giáo dân đã làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững và ngày càng nhiều tấm gương sáng tiêu biểu trong đồng bào Công giáo làm kinh tế giỏi.

Song song với phát triển kinh tế gia đình, đồng bào Công giáo còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 5 năm qua, bà con giáo dân đã đóng góp trên 8,3 tỷ đồng để thực hiện các công trình phúc lợi tại các cộng đồng dân cư; đồng thời tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, các hoạt động từ thiện xã hội trong người Công giáo tiếp tục duy trì với nhiều hình thức để giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi… Linh mục Nguyễn Văn Riễn, Chủ tịch UBĐKCG Việt Nam tỉnh, cho biết đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Lá lành đùm lá rách” luôn được đồng bào Công giáo Bình Dương cụ thể hóa trong cuộc sống hàng ngày tại các cộng đoàn, giáo xứ. Ban Bác ái Caritas của giáo phận đã vận động kinh phí để chăm lo cho những người già, cô đơn tại 2 nhà nuôi dưỡng trong tỉnh với khoảng 60 cụ. Nét đẹp trong tình bác ái yêu thương ngày càng được tỏa sáng của các nữ tu, nữ tử Bác ái Thánh Vinh Sơn đang phục vụ tại Bệnh viện phong Bến Sắn và của các nữ tu Dòng Thánh Phaolô đang phục vụ tại Trung tâm Khiếm thính Thuận An.

Xây dựng gia đình văn hóa

Những năm qua, các nội dung trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, nay là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” đã được cụ thể hóa thành các nội dung trong sinh hoạt cộng đồng của đồng bào Công giáo. Cụ thể,

 người Công giáo tích cực thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng; sống và làm việc theo pháp luật, tích cực phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội; giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội. Linh mục Nguyễn Văn Riễn cho biết, các mô hình như cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, xóm đạo bình yên, xóm đạo an ninh trật tự; công tác phòng chống tệ nạn xã hội được các xứ, họ đạo, các vị linh mục quan tâm. Nội dung này được các linh mục giảng tại nhà thờ, một số linh mục còn đến tận nhà gia đình có người mắc tệ nạn xã hội để chia sẻ, vận động bà con giáo dân ngăn ngừa, phòng chống các tệ nạn. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng giáo dân đều rất tốt. Trong đồng bào Công giáo đã xuất hiện nhiều những tấm gương tiêu biểu dũng cảm, sáng tạo.

Đặc biệt, nhiều giáo xứ đã có sáng kiến nâng đỡ đời sống tinh thần của người Công giáo xa nhà như tiếp đón, hướng dẫn, thăm viếng và cảnh báo những nguy cơ lây nhiễm tệ nạn xã hội…; hàng năm đều tổ chức các hoạt động dành cho người từ các nơi khác đến để tạo những sân chơi lành mạnh góp phần ổn định cuộc sống và tăng cường kiến thức cần thiết cho việc hòa nhập vào cuộc sống mới tại Bình Dương. Nhiều người đã gắn bó, làm ăn, sinh sống lâu dài trên quê hương thứ hai.

 Trong 5 năm qua, UBĐKCG tỉnh đã tập hợp đoàn kết rộng rãi, đồng bào Công giáo trong tỉnh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện đường hướng mục vụ “Giáo hội gắn bó với dân tộc, phục vụ hạnh phúc của đồng bào” theo tinh thần Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam; tổ chức, hướng dẫn bà con giáo dân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Bình Dương, lần thứ VII nhiệm kỳ 2013-2018 đề ra; tiếp tục đưa PTTĐYN trong đồng bào Công giáo và hoạt động của UBĐKCG tỉnh phát triển phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên