Đồng bào công giáo trong tỉnh: Sống tốt đời đẹp đạo

Cập nhật: 24-12-2013 | 00:00:00

Năm 2013, đồng bào công giáo (ĐBCG) trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, phát động các phong trào thi đua xây dựng “Giáo xứ tiên tiến, gia đình người công giáo gương mẫu” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”. Đặc biệt, trong mùa lễ Giáng sinh năm nay, giáo dân tại các giáo xứ, tu viện, dòng tu luôn phát huy phương châm sống “mình vì mọi người”, tích cực tham gia công tác xã hội, làm nhiều việc từ thiện hướng về cộng đồng.

 Sống tốt đời đẹp đạo

Năm 2013, Ủy ban MTTQVN các cấp tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và các tổ chức thành viên tổ chức thực hiện tốt công tác vận động các chức sắc và đồng bào tín đồ thực hiện Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo, tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, sống tốt đời đẹp đạo; vận động ĐBCG thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Cụ thể, các giáo xứ, dòng tu đã kết hợp với Ủy ban MTTQVN các cấp vận động bà con giáo dân đăng ký các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư tiên tiến xuất sắc”. Qua đó, bà con giáo dân đã phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội và đạt nhiều hiệu quả tích cực.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân (thứ 4 từ trái sang) và lãnh đạo tỉnh chúc mừng UBĐKCG và Tòa Giám mục Phú Cường nhân dịp mùa Giáng sinh

Tại các khu dân cư có đông ĐBCG sinh sống như: Phú Cường (TP.TDM), Nhà thờ Búng, Nhà thờ Lái Thiêu (TX.Thuận An), hay tại các giáo xứ Phước Vĩnh, Tân Hiệp, Kỉnh Nhượng (Phú Giáo), Lạc An (Tân Uyên)… bà con giáo dân tích cực tham gia sinh hoạt, nghiên cứu và học tập về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, những quy định của pháp luật, tham gia tích cực việc góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992, các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Trong giai đoạn 2007-2013, ĐBCG trong tỉnh đóng góp gần 38 tỷ đồng cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, khuyến học, chỉnh trang đô thị và từ thiện xã hội. Riêng đóng góp xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân đã huy động được hơn 7,5 tỷ đồng để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, đồng thời đóng góp hơn 5,3 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi tại các khu dân cư.

Linh mục Vũ Khắc Anh Tâm, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Phú Cường, cho biết phương châm của ĐBCG là mỗi xứ đạo, mỗi gia đình, cá nhân, tập thể luôn đồng tư tưởng, tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu thi đua do Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh đã phát động, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, hiện đại. Nhiều khu, ấp có đông ĐBCG sinh sống đã đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong mọi sinh hoạt và hàng năm đều đạt danh hiệu khu, ấp văn hóa. Nhờ đó, đời sống bà con giáo dân đã được cải thiện đáng kể. Ban Bác ái của Tòa Giám mục đã vận động bà con giáo dân tích cực hưởng ứng các phong trào nối vòng tay nhân ái, tết cho người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách, tặng nhiều học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tổ chức nồi cơm tình thương… như gửi thông điệp yêu thương đến mọi nhà, mọi người.

Phát huy tinh thần yêu nước

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng ĐBCG trong tỉnh luôn sống tốt đời đẹp đạo, với phương châm “mình vì mọi người”, tích cực tham gia công tác xã hội, làm nhiều việc từ thiện hướng về cộng đồng; tích cực hưởng ứng các phong trào nhân ái, tết cho người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách. “Tôi cho rằng, trong những năm qua, ĐBCG đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Đồng thời, phát huy tốt những giá trị đạo đức tôn giáo, thực sự đồng hành cùng dân tộc, sống phúc âm giữa lòng dân tộc, đề cao và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; mỗi xứ đạo, mỗi gia đình đều thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng tỉnh nhà ngày càng bền vững”, ông Cành nói.

Mới đây, nhân chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm và làm việc với UBĐKCG tỉnh và Tòa Giám mục Phú Cường. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của bà con giáo dân trong tỉnh, đặc biệt là vai trò của các giáo xứ, dòng tu, nhà nguyện, các linh mục, tu sĩ trong việc vận động bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo; mong muốn các vị linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, gắn bó chặt chẽ với Đảng bộ, chính quyền và Ủy ban MTTQVN các cấp để cùng đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn nhằm đưa tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển văn minh, hiện đại và bền vững; đồng thời, chúc UBĐKCG tỉnh, Tòa Giám mục Phú Cường và bà con giáo dân đón một mùa Giáng sinh và năm mới an lành, hạnh phúc.

Trong năm 2013, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh hướng dẫn, tạo điều kiện để UBĐKCG tỉnh tổ chức thành công Đại hội Đại biểu những người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2013-2018. Tại đại hội, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2007-2013; Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 15 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” nhiệm kỳ 2007-2013; tổ chức gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc những người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VI, tại thủ đô Hà Nội.

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên