Đồng bào dân tộc Sán Chỉ huyện Phú Giáo: Tổ chức Lễ hội cầu mùa đầu năm mới

Cập nhật: 22-02-2018 | 08:51:04

Sáng 21-2 (tức mùng 6 tết), Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Lập, huyện Phú Giáo phối hợp với cộng đồng dân tộc Sán Chỉ sinh sống trên địa bàn xã tổ chức Lễ hội cầu mùa đầu năm mới. Phát biểu tại lễ hội, ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, cho biết đây là một trong những lễ hội đặc sắc của đồng bào dân tộc Sán Chỉ xã Tam Lập. Chính vì vậy, việc nâng cấp quy mô từ lễ hội của cộng đồng Sán Chỉ ấp Đồng Tâm, trở thành lễ hội chung của địa phương là cần thiết để giữ gìn, phát huy toàn diện những nét văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn xã.

 Đồng bào dân tộc Sán Chỉ thực hiện điệu múa Tắc Xình tại lễ hội

Lễ hội cầu mùa đầu năm mới của cộng đồng dân tộc Sán Chỉ xã Tam Lập được tổ chức hàng năm vào mùng 6 tết với mong muốn mùa màng bội thu, năm mới an bình đến với mọi nhà. Năm nay lễ hội được nâng cấp trở thành lễ hội của địa phương, được tổ chức trong 2 ngày mùng 5 và 6 tết, bao gồm 2 phần: Phần lễ với các hoạt động cúng miếu, dâng hương cầu mùa màng bội thu, múa Tắc Xình mô phỏng hoạt động trồng tỉa đầu năm, hát ví dân tộc, rước và dựng cây Còn; phần hội bao gồm các hoạt động múa lân khai hội, biểu diễn văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân, tung còn, bịt mắt đánh trống, đẩy gậy, ném bi sắt, kéo co, giành cờ, leo cột mỡ, đi cầu kiều …

HẢI SÂM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Sán Chỉ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên