Đồng bào dân tộc thiểu số chung tay xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 26-10-2016 | 07:21:46

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Từ phong trào, họ đã nỗ lực xây dựng gia đình văn hóa, khu phố - ấp văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị… gó p phần xây dựng địa phương thêm giàu đẹp, văn minh.

 Đồng bào dân tộc Chăm tại ấp Hòa Lộc giúp nhau làm kinh tế và chung tay xây dựng đời sống văn hóa

Xác định gia đình là tế bào của xã hội, đây cũng là nền tảng xây dựng khu phố - ấp văn hóa, các gia đình ĐBDTTS trong tỉnh đã nỗ lực làm kinh tế, dạy dỗ con cháu nên người, chung tay đẩy lùi tệ nạn… Điển hình như gia đình ông Vy Văn Thảy (SN 1936), dân tộc Nùng ở xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo. Gia đình ông được biết đến là hộ làm kinh tế giỏi, các con học giỏi, thành đạt. Ông Vy Văn Thảy kể lại, những năm đầu, gia đình ông từ Cao Bằng về Bình Dương lập nghiệp cuộc sống rất khó khăn. Thế nhưng, ý thức việc học tập sẽ giúp các con có tương lai tốt đẹp, vợ chồng ông đã làm việc cật lực, tiết kiệm để có điều kiện lo cho con đi học. Hiện nay, 6 người con ông đều đã học xong đại học, cao đẳng và có công việc làm ổn định. Cuộc sống gia đình ông khấm khá với nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi. Gia đình ông còn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Do vậy, nhiều năm liền gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gương sáng cho các hộ ĐBDTTS khác noi theo.

Tại ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, toàn ấp có khoảng 300 hộ dân, trong đó gần 100 hộ là người dân tộc thiểu số Chăm, 10 hộ người Tày, 10 hộ Khmer và 10 hộ các dân tộc khác như Mường, Tamun… Cùng với người kinh, ĐBDTTS trong ấp đã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Họ chú trọng việc giáo dục con cháu sống đúng pháp luật để không vi phạm tệ nạn xã hội, chung sức xây dựng ấp văn hóa. Kết quả, 13 năm liền ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa. Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng ấp Hòa Lộc, cho biết: “Để đạt được danh hiệu 13 năm liền là ấp văn hóa, bà con trong ấp, nhất là ĐBDTTS đã nỗ lực hết sức làm kinh tế, khi không còn lo cái ăn, cái mặc, họ vui vẻ cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa. Chúng tôi rất phấn khởi trước thành quả đạt được và cố gắng tuyên truyền cho bà con trong ấp tiếp tục giữ vững các phong trào, nâng cao ý thức cảnh giác, ngăn chặn những tệ nạn xã hội” .

Cùng với đó, các ngành, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm khôi phục, bảo tồn và tổ chức các lễ hội truyền thống, nét đẹp văn hóa của các dân tộc trên địa bàn. Nhờ vậy, công tác xây dựng gia đình văn hóa, khu phố - ấp văn hóa ở vùng ĐBDTTS đã từng bước nâng cao chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đề cao các giá trị đạo đức, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, cộng đồng. Đặc biệt, cũng từ phong trào, ĐBDTTS trong tỉnh đã xóa bỏ một số hủ tục như: Tảo hôn, thách cưới, mê tín dị đoan...

Có thể thấy, phong trào TDĐKXDĐSVH với sự đóng góp của ĐBDTTS đã tạo nên diện mạo mới trong tiến trình xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương; đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương và toàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 20 dân tộc thiểu số với hơn 4.500 hộ, trên 17.000 nhân khẩu. ĐBDTTS hầu hết sống đan xen với người Kinh trên khắp địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, để phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào cuộc sống của người dân nói chung, ĐBDTTS nói riêng, các ngành chức năng, địa phương của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung xây dựng đời sống văn hóa và giữ gìn bản sắc dân tộc; thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; biểu dương các điển hình tiên tiến trong xây dựng đời sống văn hóa…

 T.LÝ      

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên