Đồng chí Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương:

Đồng chí Đỗ Mười là người cộng sản kiên trung, tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng

Cập nhật: 05-10-2018 | 08:04:00

“Đồng chí Đỗ Mười là một nhà lãnh đạo xứng đáng của Đảng và nhân dân; nhạy bén với thời cuộc, mạnh dạn trong đổi mới. Và dù hoàn cảnh nào, đồng chí cũng luôn kiên định với mục tiêu đưa đất nước ta đi theo con đường xã hội chủ nghĩa...”. Đây là chia sẻ của đồng chí Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trong niềm tiếc thương vô hạn khi biết tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần.

 Đồng chí Hồ Minh Phương (trái), nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chụp ảnh lưu niệm cùng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Ảnh: XUÂN LỘC

 Tiếp chúng tôi trong căn nhà riêng, đồng chí Hồ Minh Phương mở đầu bằng giọng trầm buồn, nói: “Khi nghe tin đồng chí Đỗ Mười từ trần, tôi rất đau buồn! Chúng ta đã mất đi một người đồng chí, một nhà lãnh đạo tài ba. Đọc qua tiểu sử của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, bản thân tôi cũng cảm thấy tự hào. Một người trưởng thành từ phong trào cách mạng từ năm 1936, rồi đến Cách mạng Tháng Tám, sau đó đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng của Đảng, Nhà nước... Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận là một tấm gương sáng về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Nhiều câu chuyện kể cảm động về đồng chí vẫn còn nhắc mãi đến hôm nay. Người thân cận của nguyên Tổng Bí thư nhận xét: “Đồng chí luôn làm hết sức mình vì Đảng, vì dân, không quản ngày đêm, giờ giấc, không bao giờ mảy may nghĩ đến cá nhân mình, dù là một việc nhỏ. Những nơi nào nóng bỏng nhất, những công việc nào khó khăn nhất là đồng chí đều có mặt. Tôi rất xúc động!”.

Theo đồng chí Hồ Minh Phương, năm 1988, khi đồng chí Đỗ Mười làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) cũng là lúc đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế. Đồng chí đã giải quyết nhanh chóng nạn lạm phát phi mã; xóa bỏ bao cấp, xóa bỏ nạn ngăn sông cấm chợ, đưa hai giá về một giá… Khi đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư cũng là lúc Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước lúc này gặp rất nhiều khó khăn. Điều đầu tiên là đồng chí đã cùng Bộ Chính trị lãnh đạo ổn định tình hình chính trị và tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kiên quyết giữ vững con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn; tiếp tục công cuộc đổi mới, mở rộng quan hệ với các nước, bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, với Hoa Kỳ, chủ động gia nhập ASEAN và thu được nhiều thắng lợi trong xây dựng và phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh và trật tự xã hội cũng như trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là một nhà lãnh đạo gần dân và có tư duy nhạy bén, sắc sảo, hành động quyết liệt. Những đề xuất hay như xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở, phong tặng Danh hiệu Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Những câu nói nổi tiếng như: “Đổi mới không đổi màu”, “Hội nhập không hòa tan” hoặc “Xóa bỏ mặc cảm, xóa bỏ hận thù, khép lại quá khứ, nhìn về tương lai”, hoặc “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các nước trên thế giới”… đều xuất phát từ thực tế khi đồng chí tiếp xúc với đồng bào, đồng chí hoặc các nhà lãnh đạo, chính khách nước ngoài.

Trước sự phát triển về công nghiệp của Sông Bé - Bình Dương, đồng chí Đỗ Mười rất vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, đồng chí Đỗ Mười cũng nhắc nhở lãnh đạo Sông Bé - Bình Dương dù kiên trì thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó ưu tiên phát triển các KCN tập trung, tạo môi trường thông thoáng để thu hút nhanh nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển ổn định và bền vững nhưng không để sự phát triển chệch hướng...

(Đồng chí Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương)

Trong niềm tiếc thương vô hạn, dòng ký ức lại chợt hiện về, đồng chí Hồ Minh Phương tiếp tục kể về những dấu ấn của đồng chí Đỗ Mười với tỉnh Sông Bé, Bình Dương, nhất là trong chủ trương phát triển công nghiệp, kinh tế trang trại. Đồng chí Hồ Minh Phương cho biết, đồng chí Đỗ Mười khi làm Tổng Bí thư, trước đó là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã nhiều lần về thăm, làm việc với tỉnh Sông Bé, rồi Bình Dương. Trong những lần về thăm, làm việc và chỉ đạo, đồng chí Đỗ Mười thường đặt những câu hỏi rất sâu sắc. Đồng chí Hồ Minh Phương luôn nhớ những kỷ niệm với nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười trong những lần về thăm và làm việc tại Sông Bé, Bình Dương. Có lần, trong giờ giải lao, bằng một cử chỉ thân thiện, đồng chí Đỗ Mười đã vui vẻ khen đồng chí Hồ Minh Phương: “Chủ tịch này giỏi quá!” khi đồng chí Hồ Minh Phương nắm chắc vấn đề, trả lời được những câu hỏi sâu sắc của đồng chí Đỗ Mười và trong điều hành, góp phần đưa kinh tế của tỉnh phát triển, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp.

Khi đó, với chính sách: “Trải chiếu hoa mời gọi các nhà đầu tư”, “Trải thảm đỏ thu hút nhân tài”, Sông Bé - Bình Dương đã tạo nên được mũi đột phá, xây dựng thành công Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần, mở ra hướng phát triển các KCN tập trung trên địa bàn toàn tỉnh. Tiếp theo đó, tỉnh hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp do khu vực kinh tế tư nhân đầu tư xây dựng như KCN Việt Hương, KCN Đồng An, Cụm công nghiệp Tân Định… Song hành với phát triển công nghiệp là sự manh nha của các khu đô thị đang mọc quanh những khu, cụm công nghiệp.

Đặc biệt ở Bình Dương, chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp được đa dạng với các hình thức đầu tư của Nhà nước, công ty cổ phần, tư nhân, liên doanh giữa công ty Nhà nước với tập đoàn kinh tế nước ngoài. Đồng chí Hồ Minh Phương cho biết, trước sự phát triển về công nghiệp của Sông Bé - Bình Dương, đồng chí Đỗ Mười rất vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, đồng chí Đỗ Mười cũng nhắc nhở lãnh đạo Sông Bé - Bình Dương dù kiên trì thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó ưu tiên phát triển các KCN tập trung, tạo môi trường thông thoáng để thu hút nhanh nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển ổn định và bền vững nhưng không để sự phát triển chệch hướng, mà phải luôn kiên định với mục tiêu đi lên chủ nghĩa xã hội.

Cùng với công nghiệp, một lĩnh vực mà nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từng rất quan tâm là nông nghiệp mà cụ thể là kinh tế trang trại. Đồng chí Hồ Minh Phương nhớ lại: Có lần đồng chí Đỗ Mười về thăm, làm việc với Sông Bé - Bình Dương, nghe báo cáo hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 trang trại, trong đó có Hợp tác xã (HTX) Tân Trường, đồng chí mừng lắm. Bởi HTX Nông nghiệp Tân Trường được thành lập trên cơ sở tự nguyện của những người trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Một HTX kiểu mới mà ngay từ ngày đầu thành lập tiêu chí đã rõ ràng là không tập thể hóa đất đai, tư liệu sản xuất, mà các xã viên cùng góp vốn rồi cùng hướng tới áp dụng tiến bộ kỹ thuật về giống, kỹ thuật làm đất, bảo vệ thực vật, phân bón và chế biến tiêu thụ sản phẩm. Khi đó, đồng chí Đỗ Mười đã khuyến khích tỉnh nên mở rộng mô hình HTX như thế này để sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung, mở rộng quy mô, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đồng chí Hồ Minh Phương nói: “Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là một nhà lãnh đạo tài ba, mạnh dạn đổi mới. Đồng chí là một người cộng sản kiên trung và là một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng…”.

 Đồng chí Đỗ Mười khi làm Tổng Bí thư, trước đó là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã nhiều lần về thăm, làm việc với tỉnh Sông Bé, rồi Bình Dương. Trong những lần về thăm, làm việc và chỉ đạo, đồng chí Đỗ Mười thường đặt những câu hỏi rất sâu sắc...

(Đồng chí Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương)

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên