Đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên…

Cập nhật: 14-10-2016 | 08:00:09

Hôm nay (14-10), Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5- 2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về những kết quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị cũng như những nội dung chủ yếu của Chỉ thị 05 sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Hữu Phước (phải), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Minh Thủy (trái), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng hoa cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03. Ản h : Q .C

- Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW của Bộ Chính trị (khóa XI) trên địa bàn tỉnh 5 năm qua?

- Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đi vào nề nếp và tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên (CBĐV) và nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển khá toàn diện trên nhiều mặt của tỉnh thời gian qua. Trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ngày càng được nâng cao. Các cấp ủy Đảng đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt bước “làm theo” Bác thông qua việc xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, địa phương, đơn vị, thể hiện rõ bằng những việc làm cụ thể, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều phong trào thi đua, mô hình làm theo Bác hiệu quả, thiết thực, huy động sự tham gia tích cực của đông đảo đoàn viên, hội viên… Từ đó, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu trong lao động, sản xuất, trong học tập, trong cuộc sống đời thường được các cấp ủy Đảng biểu dương, khen thưởng về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là việc giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm được dư luận quan tâm, nhất là những vấn đề về tư tưởng, đạo đức, lối sống; đã góp phần từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp.

Đạt được những kết quả nêu trên, trước hết là do các cấp ủy xác định việc triển khai thực hiện chỉ thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nên đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm và chủ động, sáng tạo đề ra những cách làm hay, hiệu quả cùng với sự tham gia tích cực của CBĐV và sự hưởng ứng của quần chúng nhân dân.

- Thưa đồng chí, đâu là những bài học kinh nghiệm rút ra từ khi thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh?

- Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), cho đến nay, chúng ta có thể rút ra một số kinh nghiệm, đó là: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, nhất là gắn với các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng. Trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, cấp ủy và lãnh đạo các cấp cần có sự quyết tâm chính trị cao, xác định trọng tâm, trọng điểm cho từng năm và từng giai đoạn, tập trung vào những nội dung thiết thực để giải quyết, mang lại kết quả cụ thể, tạo niềm tin trong CBĐV và nhân dân. Ý thức trách nhiệm và tinh thần gương mẫu đi đầu của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo có tác dụng quyết định. Việc cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu, cụ thể là bí thư cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tự mình gương mẫu làm trước, nói đi đôi với làm, thực sự có tác dụng lôi cuốn, thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương, đơn vị, góp phần tạo sự lan tỏa trong Đảng và toàn xã hội. Tiếp đó là thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện, kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình “Làm theo Bác” trong CBĐV, đoàn viên, hội viên và nhân dân; kịp thời khắc phục những hạn chế, giải quyết những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện; tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức để CBĐV và quần chúng nhân dân xem việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một chuẩn mực trong đời sống xã hội.

- Xin đồng chí cho biết một số nội dung cốt lõi của Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những điểm mới so với Chỉ thị 03 trước đây?

- Mở đầu của Chỉ thị 05-CT/ TW, Bộ Chính trị (khóa XII) đã đánh giá lại một cách khái quát về kết quả, hạn chế của việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW của Bộ Chính trị (khóa XI) trong 5 năm qua, trong đó, khẳng định: Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của không ít tổ chức Đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận CBĐV.

Trong Chỉ thị 05-CT/TW, Bộ Chính trị nêu mục đích của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân là nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của CBĐV, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời, xác định việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Trong Chỉ thị 05-CT/TW, Bộ Chính trị xác định nội hàm của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Đó là: (1) Hệ thống quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng... (2) Các quan điểm và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội... (3) Phong cách Hồ Chí Minh phản ánh những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, đạo đức của Người và được thể hiện vô cùng sinh động, tự nhiên, độc đáo, có sức thu hút, cảm hóa kỳ diệu trong hoạt động, ứng xử hàng ngày; phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách sống thanh cao, trong sạch, giản dị; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương...

Chỉ thị nêu rõ, cần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức Đảng hàng năm.

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 03, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác. Trong ảnh: Cán bộ, công chức tại TX.Dĩ An tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính Ảnh: H.VĂN

Chỉ thị yêu cầu xây dựng, tổng kết và nhân rộng những điển hình tiên tiến về làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; kết hợp giữa “xây” với “chống”; đề cao trách nhiệm nêu gương tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của CBĐV trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể. Đồng thời, các cấp ủy cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét CBĐV, công chức, viên chức hàng năm và cả nhiệm kỳ; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”; hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến đạo đức công vụ. Trong chỉ thị, Bộ Chính trị dành riêng một nội dung để yêu cầu về công táo giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học.

Về công tác tổ chức thực hiện, Bộ Chính trị (khóa XII) xác định: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do cấp ủy các cấp, trực tiếp là Ban Thường vụ cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy chỉ đạo. Đồng thời, Ban Tuyên giáo cấp ủy và cơ quan tuyên giáo các ngành, đoàn thể là cơ quan giúp việc cấp ủy và lãnh đạo các ngành, đoàn thể cùng cấp chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị.

So với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có nội dung rộng lớn và phong phú hơn, yêu cầu cao hơn, không chỉ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác mà còn bao hàm cả nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời có các điểm mới cần quan tâm như sau:

Chỉ thị 05-CT/TW xác định: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng, thường xuyên của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội; xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bộ Chính trị nhấn mạnh vai trò của “người đứng đầu”. Ngay khi xác định mục đích, yêu cầu, chỉ thị đã nêu rõ: Phải “xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ”. Trong số những phương châm thực hiện chỉ thị, Bộ Chính trị nhấn mạnh: “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”, trong đó một nội dung rất quan trọng là người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, CBĐV phải đề cao trách nhiệm nêu gương tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương số 33-NQ/ TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; trong đó nhấn mạnh: Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Bộ Chính trị đặc biệt yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Bộ Chính trị yêu cầu rất cao về việc gắn “xây” với “chống”; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét CBĐV, công chức, viên chức hàng năm và cả nhiệm kỳ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Bộ Chính trị rất quan tâm đến vấn đề xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.

Trong Chỉ thị 05-CT/TW không giới hạn thời gian thực hiện, trong Chỉ thị 06-CT/TW và Chỉ thị 03-CT/TW đều xác định việc thực hiện chỉ thị để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc nhiệm kỳ khóa X và khóa XI. Lần này, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05 rộng hơn về nội hàm, cao hơn về yêu cầu và lâu dài hơn về thời gian. Trong triển khai thực hiện, chúng ta không thành lập Ban chỉ đạo như trong thực hiện Chỉ thị 06 (khóa X) hay thành lập Bộ phận giúp việc như trong thực hiện Chỉ thị 03 (khóa XI) mà việc thực hiện Chỉ thị 05 lần này đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó vai trò tham mưu chính là trách nhiệm của cơ quan Ban Tuyên giáo cấp ủy.

- Xin cảm ơn đồng chí!

TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên