Đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động trong học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 07-04-2017 | 08:33:45

 Hôm nay (7-4), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh học tập chuyên đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để làm rõ hơn tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc học tập, thực hiện chuyên đề này.

 Đồng chí Lê Hữu Phước (phải), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03. Ảnh: PV

 - Thưa đồng chí, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị theo chuyên đề của năm 2017 với nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như thế nào?

- Việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị là một chủ trương lớn của Đảng. Đây là nhiệm vụ vừa cấp bách trước mắt nhưng cũng mang tính chất lâu dài, có liên quan mật thiết đến ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên; là công việc thường xuyên hàng ngày của mỗi cá nhân, tập thể, góp phần tích vào việc xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị; củng cố thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Chuyên đề năm 2017 là một trong những chuyên đề rất quan trọng trong hệ thống các chuyên đề sinh hoạt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2020. Nội dung chuyên đề 2017 gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong đó, Đảng ta đã đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt là nhóm nhiệm vụ, giải pháp thứ nhất về công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình chỉ rõ là phải “xây dựng và thực hiện có hiệu quả nội dung xây dựng Đảng về đạo đức”, “hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp này, biện pháp tốt nhất là toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi cấp ủy Đảng để thông qua đó xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; đồng thời cũng thông qua đó xây dựng nền tảng đạo đức xã hội.

- Xin đồng chí làm rõ thêm một số khái niệm trong nội dung chuyên đề năm 2017 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”?

- Trong các tác phẩm của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần đề cập đến những tiêu cực nảy sinh trong nội bộ Đảng, chính quyền và trong xã hội. Người không dùng trực tiếp các khái niệm “suy thoái” tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhưng đã đề cập đến rất nhiều căn bệnh khác nhau thể hiện sự suy thoái đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ những dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, trước hết là những biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng. Sau khi giành được chính quyền, Người đã yêu cầu cán bộ, đảng viên sửa đổi lề lối làm việc, chỉ rõ phải đấu tranh với những hiện tượng thờ ơ trước những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái. Người phê phán những đảng viên dao động, thiếu lý tưởng cách mạng. Người đã từng nói: “Nếu chỉ có công tác thực tế, mà không có lý tưởng cách mạng, thì cũng không phải là người đảng viên tốt. Như thế, chỉ là người sự vụ chủ nghĩa tầm thường”. Chủ tịch Hồ Chí Minh bàn khá nhiều về suy thoái đạo đức, lối sống. Người thẳng thắn đấu tranh với mọi biểu hiện cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi; chỉ lo thu vén cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể; ganh ghét, đố kỵ, so bì, tị nạnh, không muốn người khác hơn mình. Người gọi đó là các căn bệnh “Óc hẹp hòi” và “Bệnh tham lam”.

- Thưa đồng chí, trong thời gian tới, để việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đặc biệt là chuyên đề năm 2017 đạt kết quả cao, đâu là những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện?

- Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị hiệu quả, thiết thực, gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Quy định 55-QĐ/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên” nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; đặc biệt chú trọng vai trò gương mẫu, đi đầu “Làm theo Bác” của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Thứ hai, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội của cấp mình, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; trong đó, cần xác định nội dung đột phá cụ thể và đề ra giải pháp tổ chức thực hiện; đồng thời, chú trọng rà soát các vấn đề còn hạn chế, tồn tại gây bức xúc trong nhân dân để giải quyết dứt điểm, nhất là về tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Thứ ba, sau học tập chuyên đề, các cấp ủy cần xây dựng kế hoạch hành động của tập thể để thực hiện chuyên đề năm 2017, chú ý lựa chọn những nội dung phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của địa phương, ngành, lĩnh vực để đề ra các giải pháp “Làm theo Bác”; đồng thời, chỉ đạo việc cụ thể hóa nội dung chuyên đề năm 2017 trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện nội dung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, đơn vị theo nội dung Chỉ thị 05-CT/TW với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ kiểm tra”.

Thứ tư, tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá các mô hình hay, cách làm sáng tạo có hiệu quả thời gian qua nhằm rút kinh nghiệm để chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình, cách làm mới, kết hợp với việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiện đại, các phong trào thi đua yêu nước.

Thứ năm, triển khai việc học tập vàlàm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước theo yêu cầu Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 8-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ. Cán bộ, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch cá nhân (như đối với đảng viên) để thực hiện, báo cáo lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Cần chú trọng việc đổi mới lề lối làm việc của cán bộ tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập theo phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” và “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”; phải thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo được hình ảnh thân thiện, gần gũi và sự hài lòng cho nhân dân. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong xem xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

Thứ sáu, tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/CT của Bộ Chính trị vào dịp sinh nhật Bác (19-5-2017) gắn với biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, cá nhân điển hình trong “Làm theo Bác”; đồng thời, tích cực phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thứ bảy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện chỉ thị, trọng tâm là chuyên đề năm 2017 bằng nhiều kênh thông tin, nhiều hình thức, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng; qua đó, vận động nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong xã hội. Phát động sâu rộng cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thứ tám, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, từ đó, kịp thời phát hiện, biểu dương những nhân tố tốt, tích cực; ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng đảng viên vi phạm, nhất là về tư tưởng, đạo đức, lối sống.

- Xin cảm ơn đồng chí!

CAO SƠN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên