Đồng chí Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng: Đưa Dầu Tiếng phát triển toàn diện, bền vững

Cập nhật: 09-07-2020 | 07:14:05

Hôm nay (9-7), Đảng bộ huyện Dầu Tiếng long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội lần này sẽ đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IV, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Trên cơ sở đó, đại hội sẽ xác định đúng tiềm năng, lợi thế của địa phương, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng xung quanh kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IV cũng như phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ mới.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn Dầu Tiếng kỳ vọng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ đề ra những quyết sách quan trọng, đưa địa phương phát triển toàn diện, bền vững. Ảnh: QUỐC CHIẾN  

Tiên phong xây dựng  nông thôn mới

- Thưa đồng chí, 5 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân huyện Dầu Tiếng đã đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV đề ra và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Đồng chí có thể chia sẻ thêm về những kết quả cụ thể đạt được trên các lĩnh vực?

- Trong những năm qua, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình giá mủ cao su xuống ở mức thấp, thời tiết, dịch bệnh diễn biến thất thường, song toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và biết tận dụng cơ hội mới để vươn lên. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, khai thác có hiệu quả các nguồn lực. Xác định nông nghiệp là thế mạnh nhưng đồng thời huyện cũng đã và đang tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển hợp lý tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ (cơ cấu công nghiệp, xây dựng - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp: 45,41 - 30,86 - 23,73).

Kết quả thực hiện có 33/35 chỉ tiêu cụ thể của nghị quyết đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế phát triển đúng định hướng, tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 14%. Huyện đã mời gọi đầu tư vào các Cụm công nghiệp Thanh An, An Lập (đã có nhà đầu tư, hiện đang triển khai); tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện dự án quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng về phía xã Long Tân. Bên cạnh đó, huyện cũng đã phối hợp với huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) triển khai thực hiện dự án mở rộng Khu di tích Địa đạo Củ Chi về phía xã Thanh Tuyền; phối hợp, hỗ trợ thực hiện dự án khoanh nuôi, bảo vệ rừng kết hợp với phát triển du lịch.

Đặc biệt, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai thực hiện tốt. Huyện Dầu Tiếng được công nhận đạt chuẩn huyện NTM đầu tiên của tỉnh (hoàn thành trước nghị quyết đề ra 3 năm) và xã Thanh An đạt chuẩn NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh (ước đến cuối năm 2020 có thêm 4 xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao).

Các chương trình trọng tâm, đột phá trong lĩnh vực kinh tế - xã hội được triển khai thực hiện đã góp phần làm thay đổi diện mạo của huyện NTM, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người (nghị quyết 55 - 60 triệu đồng). Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Huyện đã tập trung đào tạo nghề và giải quyết việc làm đạt kết quả tốt. Sự nghiệp y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy, chất lượng khám và điều trị bệnh, chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên. Hệ thống trường chuẩn quốc gia được xây dựng khang trang, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách và bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,56%, hộ cận nghèo còn 0,97% theo tiêu chí đa chiều của tỉnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tiếp tục được chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận

- Thưa đồng chí, công tác xây dựng Đảng của huyện thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, xin đồng chí cho biết một số kết quả cụ thể cũng như kinh nghiệm thực hiện?

- Trong nhiệm kỳ qua, các cấp ủy đã quan tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt. Huyện ủy đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện 5 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 và bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và người đứng đầu sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, qua đó các tồn tại, hạn chế đã cơ bản được khắc phục.

Song song đó, Huyện ủy đã lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, gắn với làm tốt các khâu trong công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Quyết định 711-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đề án số 02-ĐA/HU của Huyện ủy. Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác củng cố, xây dựng Đảng và toàn hệ thống chính trị đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác cán bộ được chú trọng, trẻ hóa; kịp thời bổ sung nhân sự cấp ủy, nhân sự lãnh đạo chủ chốt của huyện, các chi, Đảng bộ cơ sở và các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ được giữ vững và nâng cao theo tinh thần Kết luận số 18- KL/TW, ngày 22-9- 2017 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương. Công tác đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý hàng năm được chú trọng, thực chất hơn, gắn với tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII); kết quả đánh giá, xếp loại hàng năm không có tổ chức cơ sở Đảng xếp loại “không hoàn thành nhiệm vụ”, phân loại chất lượng đảng viên “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” hàng năm bình quân đạt 86,07% (nghị quyết 85% trở lên).

Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, thiết thực và đã cơ bản hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát đề ra trong từng năm và cả nhiệm kỳ. Trong thực hiện có chú trọng công tác giám sát để phòng ngừa, kịp thời kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã kiên quyết xử lý nghiêm và thi hành kỷ luật những cán bộ, đảng viên vi phạm, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Có thể khẳng định với những thành tựu cơ bản đạt được trong thời gian qua đã củng cố niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng và hoạt động quản lý của chính quyền. Lãnh đạo huyện đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị. Huyện luôn tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và việc tạo điều kiện thuận lợi của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cũng như sự đoàn kết, đóng góp tích cực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng; phát huy tốt sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nội lực, thế mạnh sẵn có của địa phương.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện luôn đoàn kết thống nhất, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, quản lý toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, luôn tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo trên cơ sở thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong tổ chức và sinh hoạt Đảng. Mặt khác, trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Huyện ủy đã tập trung vào các khâu then chốt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và nghị quyết đề ra hàng năm sát với tình hình thực tế và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Hướng đến nông thôn mới nâng cao

- Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện sẽ xác định những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nào để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thưa đồng chí?

- Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát trong nhiệm kỳ V là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng bộ máy chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; bảo đảm phát triển kinh tế bền vững theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với quá trình đô thị hóa; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường; xây dựng, phát triển huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đặt ra, Đảng bộ huyện quyết tâm xây dựng các cấp ủy Đảng trong sạch vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức, tăng cường đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của toàn Đảng bộ; nghiêm túc trong đánh giá, nhận diện những khó khăn thách thức đặt ra, tranh thủ thời cơ và thuận lợi, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh, nâng cao tầm nhìn và sự nhạy bén trong triển khai thực hiện các sách lược phát triển của địa phương, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, để xây dựng và phát triển huyện Dầu Tiếng ngày càng giàu đẹp và văn minh theo hướng NTM nâng cao, kiểu mẫu, xứng đáng với truyền thống của huyện anh hùng.

- Xin cảm ơn đồng chí!

 Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, huyện Dầu Tiếng đề ra mục tiêu: Tốc độ tăng trưởng kinh tế mỗi năm bình quân 14,6%, trong đó công nghiệp tăng 20%, dịch vụ tăng 12%, nông nghiệp tăng 5%...; thu nhập bình quân đầu người đạt 90 triệu đồng đến năm 2025; thu ngân sách năm sau so với năm trước tăng từ 10% trở lên; tổng vốn đầu tư phát triển là 2.600 tỷ đồng; 100% xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, phấn đấu có 1 - 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu...

TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên