Chia sẻ bài viết lên facebook

Đồng chí Nguyễn Hữu Lộc, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên: Đoàn kết, tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển

Cập nhật: 17-08-2015 | 08:46:47

Hôm nay (17-8), Đại hội (ĐH) Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 tiến hành phiên trù bị. Trước thềm ĐH, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hữu Lộc, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên về công tác tổ chức ĐH và một số nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ tới.

 - Thưa đồng chí, ĐH Đảng bộ huyện lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để đưa Bắc Tân Uyên bước vào giai đoạn phát triển mới. Đồng chí có thể cho biết công tác nhân sự cấp ủy cho nhiệm kỳ tới đã được chuẩn bị như thế nào?

- Để bảo đảm thực hiện đầy đủ 4 nội dung của ĐH theo tinh thần Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, đặc biệt là rà soát, lựa chọn và tham mưu cho ĐH bầu những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, bản lĩnh và trí tuệ trong toàn Đảng bộ vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020, trải qua quá trình chuẩn bị nghiêm túc, công phu, đầy trách nhiệm và thực hiện đầy đủ các bước về công tác nhân sự theo đúng quy trình, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đến nay Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa X đã chuẩn bị xong phương án nhân sự cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2015- 2020 và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê chuẩn để trình ĐH quyết định.

Với sự chuẩn bị chặt chẽ và chu đáo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa X, tôi tin tưởng rằng ĐH sẽ tập trung dân chủ, thảo luận và bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 thật sự là một tập thể đoàn kết, vững mạnh và đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển của địa phương trong nhiệm kỳ mới.

- Trong báo cáo chính trị của nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Bắc Tân Uyên đã đề ra 4 chương trình đột phá, đồng chí có thể nói rõ thêm về các chương trình này?

- Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên xác định: Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, thực hiện tốt cải cách hành chính gắn với phòng, chống tiêu cực, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội; khai thác tối đa mọi nguồn lực tập trung xây dựng nông thôn mới và kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, tạo nền tảng để huyện Bắc Tân Uyên sớm trở thành đô thị sinh thái của thành phố Bình Dương.

Trên cơ sở mục tiêu tổng quát nêu trên, trong 5 năm tới, Đảng bộ huyện sẽ tập trung thực hiện một số chương trình đột phá như sau: Một là, phát huy tối đa mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện, bảo đảm tính kết nối, tính đồng bộ và phù hợp với định hướng phát triển đô thị của Bình Dương, nhất là các công trình hạ tầng giao thông, trung tâm hành chính tập trung của huyện, điện và chợ. Hai là, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục mở rộng vùng chuyên canh cây ăn trái có múi, gắn với du lịch sinh thái; nhân rộng các mô hình chăn nuôi tập trung quy mô lớn, kỹ thuật hiện đại. Ba là, tăng cường thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng sinh thái, văn minh, hiện đại, gắn với hình thành hệ thống các ngành dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống của người dân. Bốn là, đẩy mạnh đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức và lực lượng lao động trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

- Bắc Tân Uyên là vùng đất có tiềm năng lợi thế rất thuận lợi để phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch truyền thống. Trong thời gian tới, để khai thác tốt tiềm năng du lịch, huyện cần có những kế hoạch cụ thể gì, thưa đồng chí?

- Hiện nay, Bắc Tân Uyên đã và đang triển khai thực hiện một số dự án du lịch như: Khu di tích lịch sử Chiến khu Đ, Khu du lịch nghỉ dưỡng Mắt Xanh, Khu du lịch sinh thái Hàn Tam Đẳng, Khu du lịch sinh thái Phước Lộc Thọ. Bước đầu, sự xuất hiện của các dự án này là tín hiệu tốt, tạo tiền đề để phát triển mạnh các khu, điểm, tuyến du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian về sau. Thực tế cho thấy, thời gian qua, các khu du lịch tại huyện Bắc Tân Uyên đã thu hút được sự quan tâm của du khách. Một vài khu hoạt động khá hiệu quả. Những hoạt động du lịch sinh thái của Bắc Tân Uyên trong thời gian qua đã cho thấy Bắc Tân Uyên là vùng đất đầy hứa hẹn về loại hình này. Trong định hướng phát triển trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục tập trung khai thác thế mạnh của địa phương về du lịch. Phát triển mạnh du lịch sinh thái với đặc điểm cảnh quan thiên nhiên và vườn cây ăn trái ven sông, gắn với các khu di tích lịch sử như: Khu tưởng niệm Chiến khu Đ, nhà thờ thi tướng Huỳnh Văn Nghệ và các khu, điểm du lịch hiện có…

- Đồng chí có thể đánh giá những mặt thuận lợi và khó khăn của Bắc Tân Uyên và những giải pháp gì để vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH trong nhiệm kỳ tới, thưa đồng chí?.

- Với quan điểm kết hợp sức mạnh nội lực và ngoại lực, trong đó nội lực làm trọng tâm để tập trung khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong bối cảnh chung của tỉnh Bình Dương, dự báo tình hình trong những năm tới sẽ tác động đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 với những thuận lợi và khó khăn như sau:

Về thuận lợi, trong những năm đầu khi mới thành lập, huyện sẽ ưu tiên tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng cho huyện, đặc biệt là hạ tầng giao thông và điện phục vụ sản xuất. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện chủ trương tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp lên các huyện, thị phía bắc. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện thu hút đầu tư phát triển công nghiệp nhanh trong thời gian tới. Huyện có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, trật tự xã hội được giữ vững cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân là yếu tố quan trọng, thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đoàn kết, thống nhất. Qua quá trình phát triển, kinh nghiệm, năng lực, trình độ chỉ đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành từng bước đã được nâng lên, đáp ứng tốt hơn quá trình lãnh đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ trong các năm tới.

Tuy nhiên, dự báo trong quá trình thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ tới cũng sẽ có những khó khăn nhất định. Huyện có quy mô kinh tế còn nhỏ, công nghiệp phát triển chậm, chưa tạo động lực cho phát triển đô thị, dịch vụ và công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn. Hệ thống kết cấu hạ tầng còn yếu kém, nhất là hạ tầng giao thông chất lượng thấp, thiếu đồng bộ. Nguồn vốn cho đầu tư phát triển còn hạn chế. Giá mủ cao su được dự báo tiếp tục ở mức thấp trong vài năm tới, điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nhân dân. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Lực lượng lao động phần lớn chưa qua đào tạo. Một bộ phận cán bộ, công chức năng lực còn hạn chế, nhất là ở cơ sở.

Để tiếp tục bước qua những khó khăn thách thức, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và cấp ủy các cơ sở Đảng trực thuộc chỉ đạo quán triệt mục tiêu và phương hướng nhiệm vụ phát triển trong 5 năm tới trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân là: Tăng cường lãnh đạo, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động và chỉ đạo triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển địa phương đã được ĐH thông qua; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân trong việc thực hiện và giám sát thực hiện mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển địa phương giai đoạn 2015-2020.

- Xin cảm ơn đồng chí!

KIẾN GIANG - CAO SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên