Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Công tác dân vận góp phần của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng…

Cập nhật: 13-10-2015 | 07:37:12

 Hôm nay (13-10), Tỉnh ủy tổ chức họp mặt kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận (CTDV) của Đảng (15.10.1930 - 15.10.2015) trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh đang tích cực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng, việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động CTDV, xứng đáng là cầu nối vững chắc giữa ý Đảng và lòng dân chính là nhân tố quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm qua.

- Thưa đồng chí, đồng chí có thể khái quát về sự ra đời, ý nghĩa lịch sử của CTDV trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam?

- Cách đây 85 năm, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, từ ngày 14 đến 31-10- 1930, tại Hương Cảng, Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng và Án nghị quyết về: Công nhân vận động, nông dân vận động, cộng sản thanh niên vận động, phụ nữ vận động, quân đội vận; vấn đề cứu tế và Hội Phản đế đồng minh. Nghị quyết của Trung ương chỉ rõ: “Trong các Đảng bộ (từ Thành ủy và Tỉnh ủy) phải tổ chức ra các Ban chuyên môn về giới vận động”. Từ tháng 10-1930, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: Công vận, nông vận, thanh vận, phụ vận, quân đội vận, Mặt trận phản đế được ra đời làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo Dân vận đăng trên Báo Sự thật số ra ngày 15-10-1949. Chính vì vậy, vào tháng 10-1999, trên cơ sở đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 15-10 hàng năm là Ngày truyền thống CTDV của Đảng và là “Ngày Dân vận của cả nước”.

Đảng ta luôn xác định dân vận và CTDV là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta; là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta trong điều kiện hội nhập quốc tế càng đòi hỏi phải phát huy cao độ khối đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, thực hiện thành công công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do vậy, từ Đại hội V của Đảng đã xác định “Trong cách mạng xã hội chủ nghĩa, tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng chẳng những không giảm bớt mà còn tăng thêm”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm (ngồi bên trái), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy ký kết chương trình phối hợp công tác với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Dương. Ảnh: C.SƠN

- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, xin đồng chí cho biết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đã vận dụng tư tưởng của Người vào việc tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong nhiệm kỳ qua như thế nào?

- Trong 5 năm qua, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và các doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển công nghiệp và đô thị. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã quan tâm đến công tác vận động quần chúng; nhận thức của cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến tích cực trong CTDV, nhất là cán bộ, công chức, viên chức khối các cơ quan quản lý nhà nước, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đoàn kết thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, được nhân dân đồng tình ủng hộ. CTDV của hệ thống chính trị thời gian qua đã và đang được các cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.

Các cấp chính quyền đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường CTDV; ký kết chương trình phối hợp, ký kết liên tịch… tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát, đóng góp xây dựng chính quyền; kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân; xây dựng mối quan hệ tốt với các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và nhân dân gắn với cải cách hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện tốt công tác phòng, chống

 tham nhũng; quan tâm cải thiện và nâng cao đời sống của đại bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần hàng năm ở các địa phương trong tỉnh góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp…

- Để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của đất nước, nhiệm vụ được đặt ra cho CTDV của tỉnh trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

- Để tiếp tục thực hiện tốt CTDV trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện Quyết định số 1370-QĐ/TU “Về ban hành Quy chế CTDV của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương” và Chương trình hành động số 69-CTHĐ/ TU, ngày 26-8-2013 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/ TW, ngày 3-6-2013 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới”, định kỳ hàng năm, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế theo phân cấp, đồng thời có sơ, tổng kết đánh giá; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” theo Kế hoạch số 3408/KH-UBND, ngày 3-10- 2014 của UBND tỉnh gắn với tiếp tục thực hiện Chỉ thị 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về tăng cường CTDV”; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 114-KL/TW ngày 14- 7-2015 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả CTDV của cơ quan Nhà nước các cấp”; định kỳ sơ kết, tổng kết các chương trình phối hợp về CTDV giữa Ban Dân vận cấp ủy với chính quyền, các ngành và các lực lượng vũ trang ở các cấp.

Song song đó, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/ TW và Quyết định số 218-QĐ/ TW của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền phù hợp với từng địa bàn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện CTDV trong tình hình mới. Các ngành, các cấp tổ chức tổng kết phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước gắn với tổng kết PTTĐ “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015; đồng thời tiếp tục phát động PTTĐ yêu nước, nhất là PTTĐ “Dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội giai đoạn 2016-2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Ngoài ra, cần tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác vận động quần chúng, xây dựng đội ngũ cán bộ MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới; tạo điều kiện để cán bộ MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc, nhiệm vụ; tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác vận động quần chúng…

- Xin cảm ơn đồng chí! 

CAO SƠN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên