Chia sẻ bài viết lên facebook

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An: Tập trung phát triển kinh tế gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội

Cập nhật: 30-07-2015 | 08:21:39

Hôm nay (30-7), Đảng bộ TX.Dĩ An chính thức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu sắc, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thị xã. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Dĩ An xung quanh kết quả thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ thị xã lần thứ X nhiệm kỳ 2010-2015, công tác xây dựng Đảng cũng như một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2015-2020.

 

 Trong nhiệm kỳ qua, TX.Dĩ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Một góc đô thị công nghiệp Dĩ An. Ảnh: Q.CHIẾN

 - Thưa đồng chí, nhiệm kỳ qua, mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An đã thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ đề ra. Đồng chí có thể đánh giá cụ thể hơn về những kết quả nổi bật đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

- Xác định phát triển kinh tế, ổn định chính trị - xã hội là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng. Đó là tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo nghị quyết của Chính phủ; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch, kế hoạch, tập trung phát triển kinh tế theo cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng công nghiệp (62,94%), thương mại - dịch vụ (37,02%, và nông nghiệp (0,04%). Thị xã đã tập trung hoàn thành và được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Dĩ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch phân khu các phường và quy chế quản lý kiến trúc đô thị; quy hoạch đô thị theo Luật Quy hoạch. Trong nhiệm kỳ qua, bằng nhiều nguồn vốn, thị xã đã đầu tư nâng cấp, mở rộng 213 công trình giao thông nông thôn và chỉnh trang đô thị, hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm, nhiều công trình xây dựng cơ bản tạo mỹ quan đô thị. Mạng lưới điện, nước sinh hoạt, bưu chính, viễn thông phát triển mạnh và đa dạng, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 100%, trong đó có 51,29% sử dụng nước máy (nghị quyết đề ra từ 50% trở lên).

Ban Chấp hành Đảng bộ luôn xác định văn hóa là nền tảng tinh thần, là động lực phát triển xã hội; giáo dục là quốc sách hàng đầu. Do vậy, trong nhiệm kỳ qua, lĩnh vực giáo dục - đào tạo đã không ngừng được đầu tư và phát triển, chất lượng dạy và học được nâng lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp và đậu vào các trường cao đẳng, đại học tăng dần; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của thị xã về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Công tác xã hội hóa trên lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao tiếp tục phát triển mạnh. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống đối tượng chính sách đạt tiêu chí 4 ổn định, gắn với các chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được thực hiện đạt kết quả cao.

- Trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được Đảng bộ thị xã tập trung thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Hàng năm Thị ủy đều xây dựng và triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời sơ, tổng kết các nghị quyết chuyên đề về công tác tổ chức cán bộ, công tác cơ sở Đảng, đảng viên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thị ủy Dĩ An đã tập trung lãnh đạo, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện  nay”. Nhìn chung, từ khâu tổ chức quán triệt đến tiến hành kiểm điểm, theo dõi việc khắc phục các hạn chế được thực hiện nghiêm túc, không có biểu hiện qua loa, hình thức. Một số mặt hạn chế sau kiểm điểm góp ý đã được khắc phục, giữ gìn và phát huy đoàn kết nội bộ, tạo được niềm tin của cán bộ đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 về học tập, làm theo Bác gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc, đồng bộ và có chất lượng. Năng lực quản lý, điều hành của chính quyền ngày càng được nâng cao. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ngày càng có nhiều tiến bộ, góp phần tạo nên sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Xin đồng chí cho biết một số mục tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2015-2020 nhằm phấn đấu đến năm 2018, TX.Dĩ An sẽ đạt tiêu chuẩn đô thị loại II?

- Trong nhiệm kỳ 2015-2020, thị xã sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm vừa mang tính cấp bách vừa lâu dài. Đó là: Tập trung và triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thị xã đến năm 2025; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung đô thị của thị xã, quy hoạch phân khu các phường và điều hành thực hiện đúng theo quy hoạch được phê duyệt. Tập trung xử lý vướng mắc, khó khăn, sớm kết thúc công tác bồi thường để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm. Chủ động phối hợp với các sở chuyên ngành triển khai các dự án giao thông có tính động lực. Kết nối và khai thác sử dụng có hiệu quả kết cấu hạ tầng kinh tế, kỹ thuật và xã hội với các địa phương giáp ranh và các đơn vị đứng chân trên địa bàn. Tích cực phối hợp, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; đồng thời định hướng và khuyến khích chủ đầu tư các khu công nghiệp, trước hết là Khu công nghiệp Bình Đường có kế hoạch chuyển đổi công năng từ sản xuất sang phát triển thương mại, dịch vụ và đô thị chất lượng cao. Tổ chức, sắp xếp lại các chợ tự phát, kiên quyết giải tỏa đối với những điểm chợ không phù hợp quy hoạch; huy động xã hội hóa đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đúng theo quy hoạch. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các dịch vụ văn hóa, thể dục thể thao, y tế, giáo dục - đào tạo…

Đảng bộ sẽ tập trung lãnh đạo chỉnh trang các khu dân cư tự phát để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân theo Nghị quyết số 35-NQ/TU của Thị ủy. Tăng cường kiểm tra các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở thương mại, kiên quyết xử lý, kiến nghị tỉnh thu hồi giấy phép đối với các dự án chậm triển khai hoặc thực hiện không đúng theo quy hoạch được duyệt. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xen kẽ trong khu đô thị chuyển đổi công năng nhà xưởng, kho bãi sang lĩnh vực dịch vụ, vừa cải thiện môi trường, vừa tạo sự phát triển đồng bộ của đô thị, xây dựng TX.Dĩ An ngày càng văn minh, giàu đẹp, phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2018.

- Xin cảm ơn đồng chí!

TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên