Đồng chí Nguyễn Văn Tược, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Chuyển đổi mạnh mẽ để phát triển bền vững

Cập nhật: 28-07-2020 | 09:11:48

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (Đảng bộ công ty) đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn lên hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Nhân dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ công ty lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Tược, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc để cùng đánh giá lại chặng đường phát triển của công ty trong 5 năm qua.

 Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã tập trung lãnh đạo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong ảnh: Lễ ra quân khai thác mủ và hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su công ty lần thứ XXII, năm 2018

- Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ 2015-2020, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ công ty đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, lãnh đạo đơn vị khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Xin đồng chí khái quát các kết quả nổi bật nhiệm kỳ vừa qua?

- Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của công ty gặp những khó khăn nhất định, tuy nhiên phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, Đảng bộ công ty đã lãnh đạo đơn vị vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực vươn lên để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Trong đó, sản lượng mủ khai thác đạt 73.225 tấn (đạt 102,7% kế hoạch), thu mua 77.301 tấn (đạt 128,83% kế hoạch), tái canh 5.187,84 ha (đạt 104,85% kế hoạch). Năng suất vườn cây đạt 2 tấn/ha; tiêu thụ 160.927 tấn mủ thành phẩm các loại (đạt 122,56 kế hoạch). Các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, chia cổ tức và nộp ngân sách Nhà nước đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tính đến 30-6-2020, tổng doanh thu đạt trên 7.600 tỷ đồng (vượt 113,4% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt hơn 2.100 tỷ đồng (vượt 144% kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước trên 738 tỷ đồng.

Đảng bộ công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua trong SXKD, bảo đảm việc làm và đời sống ổn định cho gần 4.000 cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ). Tiền lương bình quân của cán bộ, CNLĐ đạt 6,5 triệu đồng/ người/tháng (vượt 130% so với nghị quyết đề ra). Công ty bảo đảm hiệu quả về kinh tế và quy mô phát triển, tiết giảm chi phí trong SXKD, cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy Đảng từ công ty đến cơ sở và chi bộ trực thuộc đã duy trì chất lượng sinh hoạt định kỳ và không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; thực hiện nghiêm việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với các chuyên đề hàng năm; thực hiện tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ công ty đã phát triển được 343 đảng viên mới. Hàng năm, có trên 90% tổ chức Đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các tổ chức đoàn thể đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua trong CNLĐ, góp phần cùng đơn vị hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ hàng năm, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ đề ra.

- Kết quả hoạt động của công ty trong thời gian qua xuất phát từ nguyên nhân nào và đâu là những bài học kinh nghiệm được rút ra, thưa đồng chí?

- Trước hết, công ty luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng phát triển của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tập đoàn Cao su Việt Nam và các ban chuyên môn của tập đoàn; sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, phường, huyện và thị xã trên địa bàn công ty đứng chân. Cán bộ, đảng viên và CNLĐ của công ty có sự đồng thuận thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị để xây dựng tổ chức Đảng luôn đạt trong sạch, vững mạnh theo nghị quyết của Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ Đảng và chính quyền, đoàn thể các cấp từ công ty đến cơ sở; sự năng động trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành ở từng cấp và sự vươn lên vượt khó, làm việc sáng tạo của đội ngũ cán bộ, CNLĐ đã tạo ra động lực mạnh mẽ, góp phần hiệu quả vào các mặt phát triển của công ty.

Để đạt được các kết quả phát triển trên các mặt nêu trên, Đảng bộ công ty đã giữ vững và phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy; quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; coi trọng công tác quản lý đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng về chính trị tư tưởng và tổ chức; xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của Đảng bộ công ty, các quy chế, quy định và mối quan hệ giữa Đảng ủy với Hội đồng Quản trị và Ban Tổng Giám đốc công ty; xây dựng tổ chức Đảng là hạt nhân chính trị, giữ vai trò lãnh đạo theo chức năng, nhiệm vụ được quy định...

- Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ tới, để tiếp tục lãnh đạo đưa công ty phát triển, nhiệm vụ trọng tâm nào được Đảng bộ công ty đặt ra và những giải pháp cơ bản cần triển khai thực hiện là gì?

- Đảng bộ công ty xác định mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ tới là: Giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, tăng cường công tác quản lý điều hành; biên chế tổ chức bộ máy tinh gọn, gắn với bố trí sắp xếp lại lao động hợp lý nhằm tăng năng suất lao động và năng suất vườn cây; không ngừng nâng cao đời sống và ổn định thu nhập cho người lao động; phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao hàng năm; nâng cao chất lượng hiệu quả trong SXKD để xây dựng và phát huy thương hiệu Cao su Phước Hòa (PHR); tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng để xây dựng Đảng bộ công ty đạt trong sạch vững mạnh và các tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện hàng năm; phấn đấu chuyển đổi mạnh mẽ để phát triển bền vững theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Công ty sẽ tăng cường các biện pháp để tăng năng suất vườn cây và năng suất lao động; giữ vững và phát huy thương hiệu PHR, đáp ứng yêu cầu thị trường; chủ động xây dựng kế hoạch thanh lý vườn cây cao su già cỗi và tổ chức đấu thầu với giá bán gỗ thanh lý tốt nhất; đồng thời chuẩn bị đất, cây giống để trồng tái canh đúng thời vụ, tỷ lệ cây sống đạt 100%, đạt tầng lá theo quy định và phát triển đồng đều; nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty con; thực hiện tốt công tác quy hoạch sử dụng đất và đầu tư; lãnh đạo việc sắp xếp bố trí lao động trong khai thác và chăm sóc phù hợp thực trạng vườn cây; ổn định tay nghề, nâng cao năng suất lao động, chăm lo tốt đời sống người lao động.

Các cấp ủy Đảng thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. 100% cán bộ, đảng viên và quần chúng CNLĐ được quán triệt, học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trước mắt, Đảng bộ công ty tập trung lãnh đạo, quán triệt học tập thật tốt trong cán bộ, đảng viên về nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác dân vận và hoạt động của đoàn thể; thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và trong nội bộ từng đơn vị, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ công ty đề ra.

- Xin cảm ơn đồng chí.

 Chỉ tiêu chủ yếu trong giai đoạn 2020-2025:
Sản lượng mủ khai thác đạt 55.000 tấn quy khô. Sản lượng mủ thu mua đạt 60.000 tấn quy khô. Sản lượng thành phẩm chế biến đạt 115.000 tấn quy khô. Sản lượng thành phẩm tiêu thụ 115.000 tấn quy khô. Trồng tái canh 1.500 ha. Doanh thu, lợi nhuận, cổ tức đạt theo kế hoạch và nghị quyết đại hội cổ đông hàng năm. Thu nhập bình quân đạt trên 8,5 triệu đồng/tháng/công nhân. Thu nhập kinh tế phụ hộ gia đình bình quân trên 25 triệu đồng/hộ/năm.  

CAO SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên