Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương: Bình Dương cần tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng…

Cập nhật: 20-08-2016 | 08:45:41

Chiều qua (19-8), Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh để nắm tình hình về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)…

 Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Ban Tổ chức Trung ương với các đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Ảnh: Q.CHIẾN

Xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương. Báo cáo cho biết, tính đến ngày 20-6-2016, toàn Đảng bộ tỉnh có 16 tổ chức Đảng trực thuộc, gồm 1 Thành ủy, 4 Thị ủy, 4 Huyện ủy, 7 Đảng ủy với tổng số 595 tổ chức cơ sở Đảng và 2.023 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với tổng số đảng viên toàn tỉnh là 40.032 đảng viên, trong đó có 13.943 đảng viên nữ. Tổng số cấp ủy viên trong toàn tỉnh là 1.652 đồng chí, trong đó cấp tỉnh là 52 đồng chí, cấp huyện 383 và cấp xã 1.217 đồng chí.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc đẩy mạnh và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tương đối đồng bộ các nhóm giải pháp đề ra trong nghị quyết, đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác phát triển Đảng được tiếp tục chú trọng, nhất là trong lực lượng đoàn viên thanh niên ưu tú, lực lượng vũ trang, công nhân lao động. Trong nhiệm kỳ 2010- 2015, toàn Đảng bộ tỉnh đã phát triển trên 9.600 đảng viên mới. Trong 6 tháng đầu năm 2016 đã phát triển 991 đảng viên mới.

Trong công tác xây dựng chính quyền, nhiệm vụ trọng tâm thời gian qua là tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và với tinh thần trách nhiệm cao của các tầng lớp nhân dân, cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đã diễn ra dân chủ, công bằng, đúng pháp luật, an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân và thành công tốt đẹp.

Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả qua việc xây dựng Trung tâm Hành chính công, triển khai thực hiện kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và hành chính công các cấp.

Công tác dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đa dạng các hình thức tập hợp nhân dân; đã tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá

Báo cáo do đồng chí Phạm Văn Cành trình bày tại buổi làm việc nhấn mạnh: Trong những năm qua, Bình Dương đạt mức tăng trưởng kinh tế khá so với vùng và cả nước. Giai đoạn 2011-2015 tăng 13%; đến cuối năm 2015, cơ cấu kinh tế theo GDP tương ứng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp là 60% - 37,3% - 2,7% (theo GRDP tương ứng công nghiệp-dịch vụ - nông nghiệp - thuế nhập khẩu trừ trợ cấp sản phẩm là 62,90% - 23,08% - 4,58% - 9,44%), GDP bình quân đầu người đạt 73,1 triệu đồng/năm (GRDP là 101,2 triệu đồng/ người). 6 tháng đầu năm 2016, GRDP tăng 7,74%.

Thành công mang tính đột phá của tỉnh là việc phát triển nhanh, có hiệu quả các khu công nghiệp (KCN) và các khu đô thị mới tập trung. Đến nay, toàn tỉnh có 28 KCN với tổng diện tích hơn 9.400 ha. Tỷ lệ lấp kín diện tích đạt khoảng 65%. Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 toàn tỉnh có 33 KCN với tổng diện tích là 14.790 ha. Bên cạnh đó, Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ- đô thị được hoàn thiện với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm kết nối liên hoàn khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, Khu dịch vụ đô thị diện tích 1.600 ha với khu trung tâm 1.000 ha đã thu hút được nhiều tập đoàn quốc tế, doanh nghiệp công nghệ kỹ thuật cao đến đầu tư.

Tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên cả vật chất và tinh thần, từng bước bảo đảm mức tối thiểu về một số dịch vụ xã hội cơ bản; mức sống của các gia đình chính sách được quan tâm chăm lo chu đáo. Hàng năm, tỉnh giải quyết cho 40.000 - 45.000 lao động qua các kênh khác nhau. Hiện toàn tỉnh có 1,2 triệu lao động đang làm việc trong các thành phần kinh tế (ngoài Nhà nước), trong đó có khoảng 80% là lao động đến từ các địa phương trên cả nước.

Đổi mới công tác cán bộ

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể của tỉnh thời gian qua; đồng thời bày tỏ vui mừng trước sự phát triển không ngừng của địa phương. Đồng chí Phạm Minh Chính lưu ý, tỉnh cần tiếp tục làm tốt hơn công tác đào tạo ở cấp cơ sở; tăng thu giảm chi, tập trung chi cho đầu tư phát triển để duy trì đà phát triển; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, chăm lo cho doanh nghiệp và người lao động để thu hút đầu tư, từ đó tăng nguồn thu. “Phải tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đổi mới trên cơ sở chủ động, không ngừng sáng tạo. Đổi mới trên tinh thần vì nhân dân. Đổi mới phải đồng bộ, toàn diện, xuất phát từ tình hình thực tiễn, tôn trọng quy luật khách quan; luôn luôn đặt lợi ích chung lên trên hết nhằm giải quyết các vấn đề; tự chỉnh chốn nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, chăm lo giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh; nâng cao hiệu lực hiệu quả của các cơ quan quản lý Nhà nước...”, đồng chí Phạm Minh Chính yêu cầu.

Về xây dựng Đảng, đồng chí Phạm Minh Chính cũng lưu ý cần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về đạo đức, đẩy mạnh xây dựng Đảng; kiên trì kiên quyết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, rà soát những gì đã làm, rút kinh nghiệm, xác định những gì chưa thực hiện trong nghị quyết để từ đó xác định những công việc tiếp theo; xây dựng dân chủ XHCN đi đôi với thực hành kỷ cương, xây dựng Nhà nước pháp quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức; đổi mới kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, bảo đảm hoạt động có hiệu lực hiệu quả; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng làm sao để ngắn gọn, sát thực, đơn giản, dễ hiểu; tăng cường giáo dục, tuyên truyền, chống các luận điệu xuyên tạc. Đồng chí Phạm Minh Chính cũng mong Bình Dương phát huy truyền thống năng động sáng tạo, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các nghị quyết của tỉnh đề ra.

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thay mặt cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đồng chí Phạm Minh Chính và các đồng chí trong đoàn công tác để nghiên cứu, áp dụng trong thời gian tới. Đồng chí Trần Văn Nam cũng chia sẻ một số thuận lợi, khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bày tỏ quyết tâm Bình Dương sẽ cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đã đề ra…

 Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương đã có buổi làm việc tại Đảng ủy phường Hòa Phú và Thành ủy Thủ Dầu Một. Tại đây, đồng chí Phạm Minh Chính đã đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố, đồng thời cho rằng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể của thành phố được thực hiện tốt. Đồng chí Phạm Minh Chính mong muốn trong thời gian tới, Thành ủy Thủ Dầu Một cần làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, xem đây là nhiệm vụ then chốt của then chốt; phải xác định Đảng bộ, chi bộ cơ sở là hạt nhân lãnh đạo chính trị toàn diện ở cơ sở; cần có sự sáng tạo trong sinh hoạt chi bộ, tập trung nâng cao bản lĩnh chính trị của đảng viên góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên