Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân

Cập nhật: 21-01-2017 | 10:42:53

Trong năm 2016, một trong những sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng, diễn ra sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Nhằm đánh giá lại kết quả của cuộc bầu cử này cũng như nêu bật những nhiệm vụ của HĐND tỉnh trong thời gian tới, đồng thời chào đón năm mới 2017, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 

- Thưa đồng chí, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Xin đồng chí đánh giá lại kết quả cũng như ý nghĩa của cuộc bầu cử?

- Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp là một đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, là ngày hội của toàn dân, công tác chuẩn bị đã được tỉnh thực hiện tốt, đúng luật, dân chủ, nghiêm túc và công bằng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong và sau ngày bầu cử; công tác kiểm tra, giám sát của các cấp, các tổ chức được thực hiện đồng bộ. Qua tổng kết cuộc bầu cử, tổng số cử tri đi bầu trong ngày 22-5-2016 của tỉnh là 1.434.455 người, đạt tỷ lệ 98,92%; bầu đủ 9 đại biểu Quốc hội, 70 đại biểu HĐND tỉnh, 325 đại biểu HĐND cấp huyện và 2.616 đại biểu HĐND cấp xã; số cử tri đi bầu tập trung, nghiêm túc, có nghiên cứu, tìm hiểu ứng cử viên và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm công dân, dân chủ khi chọn lựa những đại biểu tiêu biểu trong những người xứng đáng để bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn, dân chủ, đúng luật và thật sự là ngày hội của toàn dân. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành; là nơi để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

- Thành công của cuộc bầu cử là tiền đề quan trọng để xây dựng bộ máy chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh. Thông qua cuộc bầu cử này, hệ thống chính quyền các cấp của tỉnh đã được củng cố, kiện toàn như thế nào để tiếp tục phát huy hiệu quả, hiệu lực hoạt động, thưa đồng chí?

- Ngay sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh đã nhanh chóng được kiện toàn, củng cố và đi vào hoạt động, ổn định. Với mục tiêu xây dựng được đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, góp phần xây dựng chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh, quá trình chuẩn bị nhân sự HĐND và UBND các cấp, được cấp ủy các cấp đặc biệt chú trọng chỉ đạo thực hiện, bảo đảm đúng theo các quy định của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy trong công tác tổ chức, cán bộ; nắm chắc về từng cán bộ ở các cấp, nhận định đúng tình hình ở từng địa phương, để có phương án bố trí, sắp xếp cán bộ một cách hợp lý; mạnh dạn, kiên quyết trong vấn đề sắp xếp, bố trí cán bộ và làm tốt công tác tư tưởng thông qua việc gặp gỡ, trao đổi, động viên cán bộ, nhất là đối với những cán bộ trong diện thay đổi vị trí công tác nhằm bảo đảm tính ổn định trong tổ chức, sắp xếp đội ngũ cán bộ vào những vị trí công tác một cách phù hợp, bảo đảm đúng người, đúng việc, phát huy được khả năng, góp phần ổn định tư tưởng, tổ chức, tiếp tục xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Đồng chí Phạm Văn Cành (thứ hai bên phải sang), Phó Bí thư Thường trực
Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên hành lang
kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: Q.CHIẾN

Tại kỳ họp thứ nhất - HĐND tỉnh khóa IX, đã bầu được các chức danh của HĐND tỉnh (gồm: Chủ tịch HĐND tỉnh, 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, 3 Trưởng ban (2 chuyên trách và 1 không chuyên trách), 4 Phó Trưởng ban chuyên trách và Chánh Văn phòng HĐND tỉnh), các chức danh của UBND tỉnh (gồm: Chủ tịch UBND tỉnh, 3 Phó Chủ tịch và 20 Ủy viên UBND tỉnh), 31 hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

- Thưa đồng chí, HĐND tỉnh khóa IX đi vào hoạt động với những điểm mới có ý nghĩa rất quan trọng của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Đồng chí có thể đánh giá những kết quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX, tính đến thời điểm hiện nay?

- Kỳ họp thứ nhất - HĐND tỉnh khóa IX diễn ra vào ngày 24-6-2016, HĐND tỉnh chính thức đi vào hoạt động. Hiệu quả hoạt động của HĐND chính là hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu. Nhiệm kỳ mới bắt đầu được nửa năm, khối lượng công việc làm được của HĐND tỉnh trong năm qua theo những quy định mới của pháp luật là sự nỗ lực lớn của các đại biểu, nhất là các đại biểu chuyên trách của HĐND tỉnh đã rất chủ động, trách nhiệm với công việc của mình.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp, ban hành 74 nghị quyết, trong đó có 28 nghị quyết mang tính quy phạm, 26 nghị quyết về nhân sự, các nghị quyết còn lại phục vụ cho hoạt động của HĐND tỉnh và trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội (trong đó có nhiều nghị quyết triển khai cho giai đoạn từ nay đến năm 2020). Giữa 2 kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã phê duyệt 70 dự án đầu tư công, cho ý kiến 17 nội dung UBND tỉnh trình; tổ chức giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; thực hiện 2 đợt giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, 7 đợt giám sát chuyên đề của các Ban HĐND. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện theo quy định mới đó là chất vấn theo nhóm vấn đề, việc đề xuất vấn đề chất vấn, người được chất vấn cũng thực hiện theo quy trình chặt chẽ; đã có 8 nhóm vấn đề với 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 7 vị Giám đốc sở trả lời chất vấn.

Song song đó là việc phối hợp tổ chức cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp thứ 2 và kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa IX. Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc và đúng luật định; thực hiện tiếp công dân định kỳ... Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đã bố trí, sắp xếp lịch từ tháng 9 đến tháng 12-2016 cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp dân tại địa phương nơi ứng cử và địa điểm tiếp công dân của tỉnh theo luật định.

Thường trực HĐND tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan hữu quan trong việc đóng góp ý kiến đối với các dự án luật; phối hợp tổ chức hội nghị nghe báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do các cơ quan và đại biểu dân cử đã chuyển đến các cơ quan xem xét, giải quyết. Phối hợp với UBND tỉnh trong công tác chuẩn bị các kỳ họp; trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp; tham dự các cuộc họp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Phối hợp UBND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức các hội nghị liên tịch chuẩn bị các kỳ họp HĐND tỉnh; tổng kết quy chế phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và ký kết quy chế phối hợp cho nhiệm kỳ 2016-2021. Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp theo quy định pháp luật; phối hợp tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuyển đến UBND tỉnh để chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan trả lời.

HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp thứ 3,
HĐND tỉnh khóa IX . Ảnh: Q.CHIẾN

Mặt khác, Thường trực HĐND tỉnh cũng linh hoạt trong chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban HĐND tỉnh theo từng lĩnh vực phụ trách; đôn đốc các Ban HĐND tỉnh thực hiện theo chương trình hoạt động và giám sát năm 2016; đôn đốc Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo pháp luật quy định. Quan tâm đến công tác bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đại biểu HĐND. Thường xuyên giữ mối liên hệ với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố; hướng dẫn công tác chuyên môn; tổ chức hội nghị giao ban với cấp huyện. Chỉ đạo việc chia tách Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện bộ máy hoạt động của Văn phòng HĐND tỉnh được sắp xếp, tổ chức lại theo Nghị định số 48/2016/NĐ-CP của Chính phủ và đang đi vào hoạt động ổn định.

- Thưa đồng chí, trong thời gian tới, đâu là những nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh và làm sao để HĐND phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh?

- Nhiệm kỳ 2016-2021 là một chặng đường mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương tiếp tục huy động mọi nguồn lực, phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa để xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I với mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 bước vào hoạt động với nhiều bộ luật, luật và các văn bản quy phạm pháp luật đã được điều chỉnh bổ sung đã tác động trực tiếp đến bộ máy chính quyền địa phương nói chung và tổ chức hoạt động của các cơ quan HĐND nói riêng như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Ban hành quy phạm pháp luật, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND… Trước những yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi các cơ quan của HĐND, các đại biểu HĐND, nhất là các đại biểu chuyên trách và bộ phận tham mưu, giúp việc, phục vụ cho hoạt động HĐND tỉnh phải thực sự nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao. Với vị trí là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, tạo sự thống nhất cao trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng, bám sát nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X để thể chế hóa, ban hành các nghị quyết phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của địa phương, góp phần huy động các nguồn lực, tiếp tục khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, giải quyết những vấn đề cấp bách trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển đúng hướng, đáp ứng sự kỳ vọng và mong muốn của cử tri và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh xác định: Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử theo quy định của pháp luật. Theo đó, duy trì tổ chức định kỳ các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh; chủ động trong phối hợp xem xét, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phối hợp, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp của HĐND nhất và việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương và hoạt động chất vấn. Theo dõi, đôn đốc thực hiện Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX và quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021. Triển khai thực hiện tốt chương trình giám sát năm 2017 của HĐND và Thường trực HĐND tỉnh. Tổ chức rà soát kết quả thực hiện cam kết của lãnh đạo các sở, ngành về trả lời chất vấn của đại biểu, các kiến nghị của cử tri và các kiến nghị sau giám sát. Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, trong đó tổ chức tiếp xúc cử tri đối với các ngành, lĩnh vực; theo dõi, đôn đốc và giám sát việc trả lời, giải quyết các kiến nghị cử tri. Thực hiện tốt Luật Tiếp công dân theo quy định; tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đáp ứng được yêu cầu bức xúc của nhân dân và cử tri, bảo đảm phát triển kinh tế và chăm lo an sinh xã hội.

- Nhân dịp bước sang năm 2017, đồng chí có gửi gắm gì đến cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh?

- Trong năm 2016, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Đây là tiền đề, động lực để triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017. Nhân diễn đàn này, Thường trực HĐND tỉnh mong muốn cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đồng hành cùng với hoạt động của HĐND các cấp; có nhiều phản ánh, kiến nghị, đóng góp trong công tác điều hành, quản lý của chính quyền địa phương, giúp cho chính quyền địa phương hoạt động hiệu lực và hiệu quả hơn, từ đó HĐND tiếp tục thực hiện tốt vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và làm chủ của nhân dân.

Nhân dịp chào năm mới, đón Xuân Đinh Dậu 2017, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin kính chúc toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh một năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực; chúc quê hương Bình Dương ngày càng vững bước trên con đường phát triển, trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp.

- Xin cảm ơn đồng chí!

CAO SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên