Đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 76,8%

Cập nhật: 09-12-2015 | 20:27:42

(BDO) Ngay sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khóa VIII, đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình và làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, kiến nghị.

 

Đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giải trình và làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, kiến nghị.

 

Tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong năm 2015, lực lượng quản lý thị trường và các đoàn kiểm tra liên ngành đã thường xuyên kiểm tra, xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm…; qua kiểm tra phát hiện có trường hợp sử dụng hóa chất độc hại để làm chín trái cây, gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người tiêu dùng; đây là những hành vi mang tính chất tội ác, cần phải được xử lý nghiêm, răn đe. Thời gian qua, Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo tăng cường các hoạt động truyền thông, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm,…nhất là trong dịp Tết, nhiều vụ được xử lý nghiêm với hình phạt, mức phạt cao nhất và được đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thời gian tới, Tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác này, nhất là trên lĩnh vực chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương có kế hoạch, giải pháp cụ thể, phối hợp đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vệ sinh an toàn thực phẩm; trước mắt, triển khai thực hiện kiểm tra trước, trong và sau Tết nguyên Đán Bính Thân năm 2016; tăng cường lực lượng để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm, đảm bảo môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn.

Duy trì diện tích cao su tiểu điền

Đồng chí Trần Văn Nam cho biết, đối với các hộ cao su tiểu điền, tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp tập trung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các giải pháp kỹ thuật, thâm canh hợp lý để duy trì vườn cây; khuyến khích thanh lý những vườn cây già cỗi, năng suất thấp để trồng tái canh. Đặc biệt cân nhắc việc trồng mới, phát triển thêm diện tích và cương quyết không trồng ở những vùng đất không phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung rà soát các đối tượng ở khu vực nông thôn, nhất là người dân sống dựa vào nguồn thu nhập chính từ cao su để thực hiện các giải pháp đảm bảo ổn định và cải thiện cuộc sống. Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các địa phương rà soát, đánh giá lại số lượng người chưa có đất làm nhà ở và việc làm ổn định đang sinh sống trên địa bàn để có phương án giải quyết hiệu quả; quá trình triển khai sẽ được thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt, không để chính sách bị lợi dụng.

Quyết liệt xử lý tình trạng phân lô, bán nền

Theo đồng chí Trần Văn Nam, thời gian qua, tình hình dân nhập cư trên địa bàn tỉnh là rất lớn, đặc biệt là trên địa bàn các thị xã Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và thành phố Thủ Dầu Một, nên kéo theo nhu cầu về đất và nhà ở là khá cao. Nắm được nhu cầu này, một số đối tượng tự ý thực hiện việc phân lô bán nền trái phép, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, để chuyển nhượng lại cho người có nhu cầu. Người dân sau khi đã mua đất tại các khu đất này, tự ý tiến hành xây cất nhà ở trái phép. Việc làm này gây phá vỡ quy hoạch đô thị, mất mỹ quan, hình thành lên các khu nhà ở tự phát, gây ô nhiễm môi trường và không kết nối được với hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến tiến trình đô thị hóa và dẫn đến phát sinh nhiều khiếu kiện phức tạp về đất đai. Việc tự ý phân lô bán nền còn nhằm mục đích trốn thuế, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Đồng chí Trần Văn Nam khuyến nghị người dân trên địa bàn tỉnh lưu ý: trước khi thực hiện các giao dịch về đất đai, đề nghị phải đến các cơ quan chức năng có liên quan để tìm hiểu về hồ sơ, nguồn gốc, pháp lý của khu đất rồi mới thực hiện giao dịch để tránh trường hợp giao dịch đất đai không đúng quy định như trong thời gian qua; gây ảnh hưởng và thiệt hại trực tiếp đến người dân.

Hoàn thiện các tiêu chí xây dựng đô thị loại I

Công tác phát triển, nâng cấp đô thị được tỉnh thực hiện đúng lộ trình, Chương trình phát triển đô thị của tỉnh được các ngành và các địa phương triển khai đồng bộ. Sau 5 năm triển khai, hình thái đô thị đã cơ bản hình thành theo quy hoạch bao gồm vùng đô thị trung tâm (Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát), các đô thị phía Nam (Thuận An, Dĩ An) và các đô thị vệ tinh phía Bắc (Dầu Tiếng, Phước Vĩnh, Bàu Bàng, Tân Thành). Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 76,8%. Bộ mặt đô thị cơ bản được phát triển với tốc độ nhanh theo hướng văn minh, hiện đại.

Qua soát xét 18 chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật  theo quy định của đô thị loại I thì có 15 chỉ tiêu đạt khá, 02 chỉ tiêu đạt mức trung bình, chỉ còn 01 chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật chưa đạt là tỷ lệ nước thải sinh hoạt nội thị được thu gom và xử lý. Nếu tính theo số điểm thì Bình Dương đạt được số điểm để trở thành đô thị loại I.

Về tình trạng kẹt xe, ùn tắt giao thông: hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra tại một số giao lộ có lưu lượng xe lớn vào giờ cao điểm hay khi đèn tín hiệu giao thông không hoạt động, do mưa lớn gây ngập nước như: ngã tư 550, vòng xoay An Phú, suối cát trên tuyến Đại lộ Bình Dương,...  Trước tình trạng này, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý để khắc phục nhưng hiệu quả chưa cao, chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông.

Để khắc phục tình trạng này, vừa qua UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung đầu tư  hoàn thành hệ thống cống thoát nước qua quốc lộ 13 ở Suối Cát, mở rộng Đại lộ Bình Dương giai đoạn 1, đưa vào sử dụng đường Mỹ Phước-Tân Vạn, đầu tư mở rộng DT743 kết hợp xử lý nút giao Sóng Thần, khởi công đường tạo lực Mỹ Phước- Bàu Bàng... Một số dự án khác đang triển khai đầu tư thời gian tới đó là: cải tạo các nút giao tại ngã tư cầu Ông Bố, ngã tư 22/12; cải tạo kết hợp xây dựng cầu vượt bằng thép tại các nút giao ngã tư Bình Hòa, ngã ba khu công nghiệp Việt Hương, ngã tư Hòa Lân, và một số công trình trọng điểm khác... ...Việc đầu tư  và đưa và sự dụng các hạng mục công trình này, sẽ cơ bản hạn chế được tình trạng ùn tắt giao thông và tình trạng ngập nước trên địa bàn.

 

Phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2016 đạt kết quả cao nhất

Theo đồng chí Trần Văn Nam, năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, trong nước có nhiều thuận lợi từ những thành tựu đạt được nhưng vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức; việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo của Kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Bối cảnh đó đòi hỏi chúng ta phải sâu sát hơn, xử lý tình hình hiệu quả hơn và có quyết tâm chính trị cao hơn nữa để phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2016 đạt kết quả cao nhất. Theo đó, một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2016 sẽ là Tập trung triển khai Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ X. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và phát triển kinh tế. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và phát triển nông thôn và tài nguyên và môi trường. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tăng cường quốc phòng an ninh. Cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Nhóm PV

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên