Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Tạo tiền đề đưa Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020

Cập nhật: 21-01-2017 | 10:53:37

 Năm 2017 là năm đánh dấu mốc tròn 20 năm Bình Dương; là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Nhân dịp bước sang năm mới 2017 và đón Xuân Đinh Dậu, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bình Dương cuộc phỏng vấn xoay quanh nội dung về những thành tựu sau 20 năm phát triển, phương hướng và các giải pháp trọng tâm để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017, tạo tiền đề đưa Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020.

 - Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trải qua 20 năm phát triển, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Bình Dương đã tạo nên những thành tựu to lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí có để khái quát lại những thành tựu nổi bật sau 20 năm và những kết quả quan trọng trong năm 2016 vừa qua?

- Sau khi tách tỉnh, kế thừa những thành quả của tỉnh Sông Bé, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên đất đai, nhân tố con người… để từ một tỉnh nông nghiệp có xuất phát điểm thấp trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp ngày càng lớn vào nền kinh tế của cả nước. Tiềm lực và khả năng cạnh tranh, thương hiệu của tỉnh được cải thiện rõ rệt. Bình Dương được Trung ương đánh giá là địa phương thuộc nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu thành công trong sự nghiệp đổi mới. Các chỉ số thống kê sau 20 năm của tỉnh: Kinh tế tăng trưởng bình quân 13,4%/năm; tổng sản phẩm xã hội tăng 56 lần; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 55 lần; nông nghiệp tăng 10,9 lần; dịch vụ có chuyển biến mạnh, kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 67 lần; thu ngân sách tăng 49 lần; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 18,7 lần so với năm 1997. Điểm nhấn nổi bật trong phát triển kinh tế của Bình Dương 20 năm qua đó là phát triển những khu, cụm công nghiệp tập trung và việc xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị, trong đó có Thành phố mới Bình Dương và Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, đã tạo nên bước đột phá trong phát triển công nghiệp và xây dựng đô thị của tỉnh theo hướng hiện đại, văn minh, giàu đẹp, phát triển nhanh và bền vững.

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến quan trọng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Tỉnh đã thực hiện rất tốt công tác giảm nghèo và nhiều năm không còn hộ nghèo theo chuẩn của Trung ương; đồng thời tỉnh đã nhiều lần nâng mức chuẩn hộ nghèo của tỉnh cao hơn mức của Trung ương. Giáo dục, y tế đạt nhiều thành tựu quan trọng; quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Trần Văn Nam (thứ hai, từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gặp gỡ các đại biểu tại buổi họp mặt ngoại giao đoàn nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017 . Ảnh: QUỐC CHIẾN

Riêng trong năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ tỉnh; với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực; hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; bộ máy chính quyền các cấp sau đại hội được kiện toàn, củng cố và đi vào hoạt động ổn định; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được mở rộng và phát huy được sức mạnh tổng hợp. Những kết quả đạt được trong năm 2016 là khá lớn, sẽ tạo đà cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015-2020.

- Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; trong năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp quan trọng nào, thưa đồng chí?

- Trong năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát là: Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị - xã hội, huy động có hiệu quả các nguồn lực, đổi mới thu hút đầu tư, phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2017 cao hơn năm 2016; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ; tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị - dịch vụ tạo tiền đề đưa tỉnh trở thành đô thị loại I trước năm 2020; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, nâng cao tính minh bạch và năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng cường quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, nhất là trên lĩnh vực kinh tế; tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự vững mạnh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 làm tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Theo đó, để bảo đảm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2017, tỉnh sẽ tăng cường thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp như: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; chú trọng phát triển công nghiệp theo chiều sâu, thu hút các ngành sản xuất sạch, sử dụng hiệu quả nguyên liệu và năng lượng, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, ưu tiên phát triển logistics, dịch vụ vận tải chuyên dùng, nhất là dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp; tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, thị trường trong nước; tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với lộ trình hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh; quan tâm chỉ đạo phát huy hiệu quả các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị.

Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển và mở rộng các hình thức xã hội hóa đầu tư thông qua các phương thức đối tác công tư, nhất là trong thực hiện một số dự án quan trọng của tỉnh. Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, bức xúc, các công trình tạo lực cho phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị. Huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch, tập trung nâng cao các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; thực hiện bảo đảm lộ trình nâng cấp đô thị Bình Dương và các đô thị Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một; quan tâm thực hiện Đề án xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị; thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị.

Khu Công nghiệp Sóng Thần I, một trong những dấu ấn
phát triển của Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

Tăng cường các giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa - xã hội; tiếp tục quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Tập trung xây dựng các giải pháp để xóa hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều. Quan tâm đầu tư cho lĩnh vực y tế, xây dựng và phát triển ngành y tế từng bước hiện đại, đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

Tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai kịp thời các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là trong thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng. Thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, nhất là ở các khu vực đông dân cư, các công trình trọng điểm và khu, cụm công nghiệp.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến phong cách, lề lối làm việc; xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh.   

Một góc Thành phố mới Bình Dương . Ảnh: QUỐC CHIẾN

- Nhân dịp đầu xuân mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có lời nhắn gửi gì đến toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, công nhân lao động và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh?

- Việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 sẽ tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Vì vậy, trong năm 2017, tôi kêu gọi toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cần phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành với kết quả cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2017 đề ra. Với định hướng đúng đắn và các giải pháp trọng tâm đã đề ra, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tôi tin rằng chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2017.

Nhân dịp đón chào năm mới Xuân Đinh Dậu 2017, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, công nhân lao động, người dân Bình Dương đang sinh sống, làm việc, học tập và công tác ở trong và ngoài tỉnh một năm mới với những thắng lợi mới, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

- Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã dành thời gian trả lời phỏng vấn. Chúc đồng chí và gia đình có nhiều sức khỏe, đón xuân an lành, hạnh phúc.

THÀNH SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên