Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Đối thoại với người dân và doanh nghiệp tại TX.Dĩ An

Cập nhật: 29-10-2019 | 08:02:07

Sáng 28-10, tại TX.Dĩ An, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân và doanh nghiệp (DN) về lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị TX.Dĩ An giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Tham dự buổi đối thoại còn có lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện các Ban xây dựng Đảng của tỉnh, các sở ngành liên quan, đại diện lãnh đạo Thị ủy Dĩ An, cùng 100 đại biểu đại diện cho các DN và gần 100 người dân đại diện cho các hộ dân trên địa bàn.

 

Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An Nguyễn Thành Tài đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của thị xã trong thời gian qua. Theo đó, cùng với sự phát triển của tỉnh, KT-XH của TX.Dĩ An trong những năm qua tiếp tục phát triển, tăng trưởng cao. Thị xã có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị hóa khá nhanh; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 10,54%/năm; giá trị thương mại - dịch vụ tăng bình quân 36,4%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp - thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An đã không ngừng phát huy lợi thế về vị trí địa lý, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định.

Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, hội nghị đã tiếp nhận nhiều ý kiến trực tiếp của người dân và doanh nghiệp; trong đó tập trung vào một số nội dung như công tác chỉnh trang, phát triển đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tình hình phát triển dịch vụ chất lượng cao phục vụ cho phát triển công nghiệp và đô thị; tiến độ xây dựng hạ tầng, nhà ở, giao thông và các dự án; công tác quản lý đất đai và môi trường...

Để sớm thực hiện thành công mục tiêu đưa TX.Dĩ An trở thành thành phố giàu đẹp, văn minh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng, phục vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân; góp phần tạo ra thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển của thị xã. Tại buổi đối thoại, một số ý kiến người dân cho rằng, tốc độ phát triển KT-XH nhanh khiến việc quy hoạch hạ tầng chưa đồng bộ; đầu tư hạ tầng khu vực này thì phát sinh bất cập ở các khu vực lân cận. Ông Lương Văn Đông (khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng) nêu ý kiến: “Hạ tầng giao thông trên địa bàn thị xã được quan tâm đầu tư nhiều, tuy nhiên do tốc độ phát triển nhanh, lưu lượng xe lưu thông lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các giao lộ như ngã tư 550, vòng xoay An Phú, ngã ba Tân Vạn…”.

Sau khi nghe các ý kiến từ phía người dân, đồng chí Trần Văn Nam đã trao đổi, làm rõ phần lớn các nội dung này, đồng thời cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, trả lời cụ thể bằng văn bản cho DN và người dân. Đồng chí Trần Văn Nam cho biết để sớm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành đô thị thông minh, hiện đại, tỉnh cùng với địa phương đang tiếp tục tập trung cao độ cho việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân; góp phần tạo ra thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển của TX.Dĩ An trong thời gian tới.

Loại bỏ hẳn tư duy “xin - cho”

Trao đổi tại hội nghị về chủ trương chuyển đổi công năng các dự án công nghiệp trên địa bàn TX.Dĩ An sang thương mại, dịch vụ và đô thị, bà Trương Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty Liên Phát, Liên Anh và đại diện một số DN có ý kiến: Sở Công thương cần sớm công bố thời gian di dời để DN có thời gian chuẩn bị cho các bước tiếp theo; việc chuyển đổi cần có lộ trình cụ thể và chính sách hỗ trợ DN phù hợp để không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và việc làm của người lao động; chăm lo cho người lao động ngoài tỉnh để ổn định cuộc sống…

Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Trần Văn Nam cho biết Bình Dương thời gian qua đã có sự phát triển mạnh mẽ về KT-XH, tiên phong thực hiện nhiều mô hình mới mang tính đột phá, đổi mới là nhờ những đóng góp rất lớn của tất cả các DN và người lao động. Chính vì vậy, quan tâm đến DN, nhà đầu tư và người lao động luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu. Để việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất của DN thời gian tới tiếp tục phát huy hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh nói chung và TX.Dĩ An nói riêng dành sự quan tâm đến mọi đối tượng DN; bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các DN. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị cần tăng cường gặp gỡ trực tiếp với DN để giải quyết kịp thời khó khăn; thay đổi nhận thức trong giải quyết các vấn đề cho người dân, DN để loại bỏ hẳn tư duy “xin - cho”, thay bằng cơ chế phục vụ, bảo đảm đáp ứng tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất những nhu cầu chính đáng của người dân và DN.

Sau khi nghe gần 20 ý kiến của DN và người dân, phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Nam cho biết hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc DN và nhân dân trên địa bàn TX.Dĩ An được tỉnh tổ chức nhằm tiếp tục tìm ra các giải pháp hỗ trợ cụ thể cho DN và nhân dân; trao đổi, đối thoại với cộng đồng DN và nhân dân về chủ trương, chính sách của tỉnh đã và đang triển khai để các DN và người dân đóng góp, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp xây dựng trong thời gian tới, tạo dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho nhân dân. Cán bộ, đảng viên gương mẫu, gần dân, trọng dân, lắng nghe tiếng nói của đại đa số người dân, cầu thị trước những điều tâm huyết cùng nỗi lo, bức xúc thường ngày của người dân…, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương...

NGỌC THANH - QUỐC CHIẾN

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên