Động đất Indonesia: 30 người chết, hàng nghìn người không nơi trú ẩn

Cập nhật: 29-09-2018 | 10:14:41

 

Hiện trường đổ nát sau khi sóng thần ập vào Palu, đảo Sulawesi, Indonesia ngày 29/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các đội y tế từ một số cơ quan chính phủ Indonesia đã khẩn trương tới Palu và Donggala, Trung Sulawesi, nhằm tăng cường lực lượng cứu hộ sau các vụ động đất và dư chấn nặng nề tại khu vực này chiều 28/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Trưởng bộ phận Thông tin dữ liệu và Quan hệ công chúng của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia (BNPB), Sutopo Purwo Nugroho thông qua tài khoản Twitter ngày 29/9 đã cập nhật dự đoán số nạn nhân trong các trận động đất sẽ còn tăng lên, trong khi đó, bệnh viện tại khu vực không đủ năng lực nên cần đến sự chi viện từ chính quyền các địa phương lân cận và trung ương.

Bộ Y tế Indonesia cho biết Trung tâm Y tế Tây Sulawesi và Văn phòng Y tế Nam Sulawesi cũng đã khẩn trương cử lực lượng đến hỗ trợ Palu và Donggala.

Các kho dự trữ thuốc ở Makassar và Manado cũng được chuyển đến. Để đề phòng các cơn dư chấn mạnh có thể tiếp tục xảy ra, các nạn nhân được bố trí điều trị bên ngoài bệnh viện, trong các nhà tạm được dựng lên.

Hiện tại BNPB vẫn đang thu thập dữ liệu về số nạn nhân do trận động đất và sóng thần ở Palu và Donggala.

Trong khi đó hãng tin Reuters (Anh) đưa tin ít nhất 30 người thiệt mạng trong đợt động đất và sóng thần lần này.

Sau các trận động đất và dư chấn gây rung chuyển Palu và Donggala, trong đêm 28/9, hàng nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi ẩn náu ở những vị trí cao như trên các ngọn đồi.

Nhiều người đã ngủ ngay trên đường phố hoặc các khu vực đất trống và chưa có nguồn cung cấp lương thực. Các cửa hàng tạp hóa, thực phẩm, đồ tiêu dùng đều đã hết hàng.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia cũng đã khẩn trương dựng các lều tạm nhằm giúp các nạn nhân có nơi tạm trú, tuy nhiên, số lều không đủ cho hàng nghìn cư dân.

Người dân trong khu vực hy vọng chính quyền và các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục khẩn trương cung cấp hỗ trợ cho các nạn nhân động đất, đặc biệt là trợ cấp thực phẩm và thuốc men và nơi trú ẩn cho những người nhà cửa bị sập hoặc hư hại nặng.

Giới chức trách đã đóng cửa sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở Palu, Trung Sulawesi, sau những trận động đất mạnh tấn công vào khu vực này. Dự kiến sân bay sẽ đóng cửa 1 ngày để chờ thông báo mới.

Theo BNPB, trong chiều 28/9, Trung Sulawesi đã liên tục hứng chịu 2 trận động đất mạnh 6,1 độ (lúc 15 giờ) và 7,5 độ (lúc 18 giờ) làm rung chuyển cả khu vực.

Các trận động đất này đã gây ra sóng thần làm thiệt hại nhiều nhà cửa, công trình xây dựng trong khu vực. Hàng nghìn người đã phải sơ tán lên vị trí cao hơn.

Trận động đất ở Donggala đã khiến cầu Vatulemo, biểu tượng thành phố Palu bị hư hại. Nhiều khu vực bị mất điện, sự cố viễn thông khiến cho liên lạc bị cắt đứt. Sân bay Palu buộc phải đóng cửa do điều kiện đường băng bị sự cố.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một trong những khu vực hay xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhất trên thế giới. Mới đây, đảo Lombok đã hứng chịu hàng loạt trận động đất khiến khoảng 500 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải đi lánh nạn.

Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,3 độ kéo theo sóng thần ở ngoài khơi đảo Sumatra, Tây Indonesia, đã cướp đi sinh mạng của 220.000 người ở các quốc gia ven bờ Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người Indonesia./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên