Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết lên tới gần 1.250

Cập nhật: 02-10-2018 | 16:47:37

 

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân trong vụ động đất và sóng thần tại Palu, Trung Sulawesi, Indonesia ngày 1/10/2018. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Những thiệt hại về người do thảm họa kép động đất-sóng thần tại đảo Sulawesi của Indonesia vẫn không ngừng tăng khi số người thiệt mạng đã lên tới 1.249 người.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ đạo tăng số lượng nhân viên cứu hộ để có thể đẩy nhanh công tác tìm kiếm các nạn nhân sau thảm họa kinh hoàng trên.

Theo Tân Hoa Xã, trong tuyên bố phát đi ngày 2/10, người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết số người bị thương trong thảm họa kinh hoàng trên cũng lên tới 799 người, trong khi ít nhất 152 người vẫn đang bị vùi lấp dưới những đống đổ nát của các tòa nhà.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp chính phủ nhằm phối hợp với các nỗ lực khắc phục hậu quả sau thảm họa, Tổng thống Widodo nhấn mạnh một số ưu tiên chính cần phải nhanh chóng được giải quyết là sơ tán, tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

Ông cho biết đã chỉ đạo cơ quan cứu hộ và tìm kiếm quốc gia huy động thêm cảnh sát và binh lính đến những quận bị ảnh hưởng và một số khu vực bị chia cắt kể từ trận động đất mạnh 7,5 độ Richter kéo theo sóng thần cao tới 6m tràn vào hôm 28/9 vừa qua.

Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế mô tả tình hình hiện tại "như một cơn ác mộng." Các báo cáo từ các nhân viên tổ chức này đang tìm cách tiếp cận khu vực Donggala bị chia cắt, nơi có khoảng 300.000 người dân sinh sống ở phía Bắc Palu và nằm gần tâm chấn của trận động đất, cho thấy khu vực này đã "bị tàn phá vô cùng nặng nề."

Bốn ngày sau thảm họa, những người sống sót đang trong tình cảnh tuyệt vọng vì mất nhà cửa, thiếu thốn thực phẩm, nước uống hay các vật dụng cần thiết. Nhiều người dân đã đổ đến các cửa hàng để tranh giành nước uống, lương thực và hàng hóa còn sót lại do không thể đợi hàng cứu trợ từ chính phủ.

Theo cảnh sát Indonesia, lương thực được viện trợ đã được gửi tới Sulawesi và sẽ phân phát đầy đủ cho người dân. Trong khi đó, đã xuất hiện tình trạng cướp bóc khi cảnh sát cho biết đã bắt giữ 35 đối tượng cướp bóc tiền bạc và các đồ dùng như máy tính xách tay.

Chiều 28/9, tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia đã liên tục hứng chịu 2 trận động đất mạnh 6,1 độ Richter và 7,5 độ Richter, làm rung chuyển cả khu vực.

Các trận động đất này đã gây ra sóng thần gây thương vong cực lớn, phá hủy nhiều nhà cửa, công trình xây dựng trong khu vực.

Cho tới nay đã có 26 nước và hai tổ chức quốc tế đã cung cấp viện trợ nhằm giúp Indonesia khắc phục hậu quả sau thảm họa trên./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên