Đồng hành cùng gia đình chính sách

Cập nhật: 16-01-2019 | 08:42:16

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp chính quyền, đoàn thể xã Vĩnh Tân đã có những hoạt động thể hiện sự quan tâm sâu sắc, hết lòng chăm sóc phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) cũng như giúp đỡ, động viên các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

 Thăm hỏi, chăm sóc mẹ VNAH

Chúng tôi đến thăm mẹ VNAH Nguyễn Thị Nghị, ấp 5, xã Vĩnh Tân. Trong căn nhà nhỏ, song lại rất nồng ấm tình người, di ảnh những người con của mẹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến của dân tộc được đặt trang trọng trên bàn thờ. Được biết, mẹ Nghị có 2 con đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Gia đình mẹ có truyền thống cách mạng, bản thân mẹ là người có công với cách mạng, tham gia nuôi giấu cán bộ. Dù chiến tranh đã qua đi mấy chục năm, song có lẽ những kỷ niệm về kháng chiến, những lần nuôi giấu cán bộ nằm vùng vẫn luôn là những câu chuyện được mẹ kể nhiều nhất. Với mẹ, những mẩu chuyện đó dường như không bao giờ kết thúc. Xen lẫn những câu chuyện thời chiến, mẹ dặn dò chúng tôi: “Các con đến thăm, mẹ mừng lắm. Các con hãy là những người con tốt, người công dân có ích cho gia đình và xã hội”.

 

 Cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Vĩnh Tân đến thăm mẹ VNAH Nguyễn Thị Nghị

Chị Bồ Thị Thanh Tuyền, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Vĩnh Tân, cho biết: “Lãnh đạo xã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chăm sóc mẹ Nghị. Hiện nay, mẹ Nghị cùng với mẹ VNAH Lê Thị Bê được các đơn vị, doanh nghiệp nhận đỡ đầu”. Đến với các mẹ, ngoài việc thăm hỏi sức khỏe, các cán bộ, đoàn viên thanh niên trong xã còn tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, quét mạng nhện trên tường nhà, giúp mẹ nấu nước, nhặt rau… Thế hệ hôm nay luôn biết ơn và ghi nhớ công lao của những anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Chăm lo mọi mặt đời sống

Thực hiện chương trình “4 ổn định” của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian qua, xã Vĩnh Tân được công nhận là xã làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, người có công. Năm 2018, xã đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho 128 đối tượng chính sách. Qua khảo sát đời sống của các hộ chính sách, toàn xã có 40 hộ giàu, 19 hộ khá, 18 hộ có mức sống trung bình, không có hộ chính sách nằm trong danh sách hộ nghèo, mức sống trung bình hơn 3,9 triệu đồng/người/tháng.

Với ý nghĩa “Uống nước nhớnguồn”, năm qua xã Vĩnh Tân đã trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách với tổng số tiền 630 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã còn vận động trao tặng 4 sổ tiết kiệm, thăm hỏi, tặng quà cho mẹ VNAH, gia đình chính sách. Để tạo điều kiện cho các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, có công với cách mạng có cuộc sống ổn định, xã đã vận động cán bộ công chức đỡ đầu 1 gia đình liệt sĩ số tiền 300.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, các đơn vị tài trợ nhận phụng dưỡng các mẹ VNAH với số tiền từ 1 đến 2 triệu đồng/tháng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, cho biết: “Thực hiện đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua địa phương đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình chính sách, các hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh đã hoàn thành. Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi của Nhà nước được bảo đảm thực hiện đầy đủ, chính xác. Đặc biệt với những trường hợp đối tượng chính sách từ trần, phường còn tổ chức lễ viếng chu đáo, hướng dẫn làm hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí, chi phí lễ tang cho các gia đình. Không dừng lại ở đó, ngành y tế phường cũng thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách...”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên