Đồng hành cùng thanh niên công nhân

Cập nhật: 24-12-2020 | 09:48:39

Những năm gần đây, việc chăm lo, xây dựng đội ngũ thanh niên công nhân (TNCN) đã được Ban tổ chức Đề án đoàn kết tập hợp TNCN TX.Bến Cát (gọi tắt là BTC đề án) quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Chính vì thế, đời sống vật chất, tinh thần của TNCN trên địa bàn đã được cải thiện đáng kể.

Nhiều thanh niên công nhân, người lao động tham gia phiên chợ thanh niên công nhân do Thị đoàn Bến Cát phối hợp tổ chức

Nhiều hoạt động thiết thực

Nhằm thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho TNCN, người lao động trên địa bàn TX.Bến Cát, BTC đề án thị xã đã thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các đề án, chương trình thu hút các nguồn lực xã hội để giáo dục, chăm lo cho TNCN, như: Nâng cao nhận thức pháp luật; sân chơi cuối tuần; tổ chức tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản, giảm thiểu tình trạng có thai ngoài ý muốn và phá thai an toàn; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền các luật có liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Trong giai đoạn 2016-2020, BTC đề án thị xã thực hiện vận động các chủ nhà trọ đăng ký xây dựng các “Khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”; vận động trao “Căn phòng mơ ước”; mua sách, báo phát tặng cho TNCN; trang bị giỏ sách pháp luật cho các chi đoàn, chi hội, CLB, đội, nhóm TNCN. Kết quả, trong giai đoạn 2016-2020, BTC đề án đã trang bị 150 bảng tin tuyên truyền pháp luật cho các chi đoàn, chi hội TNCN. Nhiều hoạt động nổi bật phục vụ TNCN như hội thi tiếng hát TNCN, các phiên chợ bán hàng giá gốc cho TNCN, phiên chợ cuối tuần, phố TNCN cuối tuần, đêm trăng cho em, mâm cơm ngày tết… đã được tổ chức.

Chăm lo toàn diện

Các phiên chợ TNCN trong dịp cuối tuần thường có nhiều gian hàng giá rẻ thu hút đông đảo TNCN, người lao động mua sắm. Nhiều người “tay xách, nách mang” vì mua được hàng giá rất “hời”. Những mặt hàng gia dụng đồng giá 10.000 đồng, quần áo 39.000 đồng, hay combo 100.000 đồng bao gồm dầu gội, dầu xả, xà bông… rất “được lòng” nhiều TNCN, người lao động tham dự.

Chị Lê Thị Yến Nhi, TNCN ở phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát), cho biết: “Tại phiên chợ  có rất nhiều mặt hàng thiết yếu giá cả phải chăng. Với thu nhập của công nhân lao động thì em nghĩ những phiên chợ này rất thiết thực. Chỉ cần 200.000 đồng thôi nhưng mua được rất nhiều đồ”.

Nhằm tạo không khí vui xuân đón tết và tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên thanh niên, TNCN, BTC đề án cũng đã phối hợp tổ chức “Mâm cơm ngày tết - San sẻ yêu thương”, qua đó chia sẻ, kịp thời động viên, tạo động lực cho TNCN cố gắng hơn nữa trong cuộc sống. Năm hết, tết đến ai cũng mong muốn được trở về quê ăn tết đầm ấm cùng gia đình, tuy nhiên do công việc và điều kiện kinh tế mà nhiều TNCN đã ở lại Bình Dương đón tết. Thấu hiểu được điều đó, nhiều năm qua, Thị đoàn Bến Cát cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể, chủ nhà trọ trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực trong dịp tết. Có thể nói, bữa cơm ngày cuối năm cùng với những món quà vật chất được trao tặng đã giúp TNCN có được tinh thần vui tươi, phấn chấn, giúp họ trở nên gắn bó với nhau hơn trong cuộc sống.

Không dừng lại ở đó, nhiều hoạt động, chương trình như: Thắp sáng ước mơ TNCN; tổ chức cho TNCN, con em TNCN về nguồn, tìm đến các di tích, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh… cũng đã được BTC đề án chú trọng. Anh Nguyễn Minh Tân, Bí thư Thị đoàn Bến Cát, Phó ban Thường trực BTC đề án, cho biết dựa trên điều kiện thực tế của địa bàn và việc tập hợp TNCN của từng địa phương, trong thời gian qua Thị đoàn Bến Cát đã tổ chức cho TNCN sinh hoạt theo cụm (1 cụm có thể sinh hoạt chung 2 đến 3 chi hội, chi đoàn) để tăng số lượng thanh niên mỗi lần sinh hoạt, đồng thời tạo điều kiện giao lưu cho các bạn thanh niên. Bên cạnh đó, Thị đoàn cũng tổ chức sinh hoạt luân phiên tại các địa điểm và mời các thành viên Ban điều hành của các chi hội ở xa tới dự; lồng ghép tổ chức chương trình sinh nhật tập thể cho đoàn viên, hội viên có ngày tháng sinh nhật trong quý; thường xuyên tổ chức các hội thi hát karaoke cho TNCN tại các chi hội, trao tặng những phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết; tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho con em TNCN...

 Thực hiện Đề án đoàn kết tập hợp TNCN giai đoạn 2016-2020, các ngành liên quan, địa phương của TX.Bến Cát đã xây dựng và duy trì được 17 chi đoàn thanh niên xa quê; thành lập 14 chi đoàn, chi hội thanh niên trong doanh nghi ệp ngoài khu vực Nhà nước. Các ngành chức năng thị xã, địa phương đã vận động trao t ặng hơn 1.000 suất quà tết trị giá 250 triệu đồng; hỗ trợ hơn 800 suất quà tết; trao tặng 10 căn phòng mơ ước cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên