Đồng hành với thanh niên

Cập nhật: 15-04-2018 | 23:29:00

Đồng hành với thanh niên là một chương trình trọng tâm được Đoàn Thanh niên (ĐTN) các cấp tập trung đẩy mạnh trong giai đoạn 2017-2022. Các hoạt động trong chương trình sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển và tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội.

 Học sinh tham gia tư vấn chọn trường tại ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2018 do Tỉnh đoàn tổ chức

 “Đồng hành với thanh niên trong học tập” là hoạt động trước tiên của ĐTN các cấp phải thực hiện. Việc thực hiện được ĐTN các cấp cụ thể bằng cách vận động nguồn lực hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập; vận động các nguồn lực để trao tặng học bổng, giải thưởng, hỗ trợ nghiên cứu khoa học trong thanh niên trường học; hướng dẫn vay vốn từ chương trình tín dụng dành cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh việc hỗ trợ là tôn vinh, phát huy các tấm gương học sinh, sinh viên qua các danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”, tuyên dương “Giáo viên trẻ tiêu biểu” các cấp. Ngoài ra còn có tổ chức thành lập mới và rà soát, củng cố các câu lạc bộ (CLB) học thuật, CLB nghiên cứu khoa học, hoạt động hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên thi đua học tập, nghiên cứu khoa học và tổ chức các chương trình ngoại khóa thực hành tiếng Anh…

Vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp được Tỉnh đoàn xác định rõ trong chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nội dung đồng hành này tập trung triển khai hiệu quả chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, ưu tiên hỗ trợ doanh nhân trẻ, thanh niên nông thôn và sinh viên, chú trọng lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo; đồng thời, kết nối ý tưởng khởi nghiệp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, các nhà đầu tư tiềm năng. Hoạt động mới trong chương trình này là thành lập các CLB khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở Đoàn, Hội, các CLB đầu tư khởi nghiệp trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các cấp. Về vốn hỗ trợ, ĐTN sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại, các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp hỗ trợ; khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế.

Chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” trong thời gian tới tiếp tục diễn ra với các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho đối tượng học sinh; thực hiện “Tiếp sức người lao động”, tổ chức hành trình “Nghề bạn chọn, nghề tôi chọn”. Ở các cấp Đoàn cơ sở duy trì và nhân rộng mô hình liên kết phát triển kinh tế như: Tổ hợp tác thanh niên, CLB thanh niên làm kinh tế; hỗ trợ thanh niên thành lập và chuyển đổi sang mô hình hợp tác xã kiểu mới, hỗ trợ thanh niên ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Một chương trình thiết thực nữa dành cho thanh niên là chương trình “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”. Trong chương trình này, các cấp Đoàn tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức về kỹ năng trong cuộc sống cho thanh niên. Song song đó, trong trường học sẽ có các chương trình giáo dục kỹ năng, hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe, truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích. Không những vậy, chương trình đồng hành này còn giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống HIV/AIDS... với các kiến thức cần thiết, bổ ích cho thanh niên.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên