Đồng hành vượt qua đại dịch

Cập nhật: 21-07-2021 | 08:24:41

 Đã gần 2 tháng nay, TX.Tân Uyên căng mình chống dịch Covid-19. Để tránh tình trạng dịch bệnh lây nhiễm trong các nhà máy, xí nghiệp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên đã phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng nhiều phương án phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trong các khu, cụm công nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện mô hình “3 tại chỗ” nhằm bảo đảm thực hiện thành công “mục tiêu kép”.

 Công ty TNHH Respone Việt Nam, Cụm công nghiệp Uyên Hưng, TX Tân Uyên đã bố trí khu vực cho công nhân ở lại làm việc và sinh hoạt tại doanh nghiệp để phòng chống, dịch bệnh Covid-19

 Sẵn sàng ở lại doanh nghiệp

Thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, bên cạnh xây dựng các phương án PCDB tại nhà máy, nhiều doanh nghiệp tại TX.Tân Uyên đã vận động công nhân ở lại công ty để vừa lao động sản xuất, vừa phòng tránh dịch bệnh hiệu quả. Chị Cao Thị Trúc Nguyên, công nhân xưởng tinh chế, Công ty TNHH Response Việt Nam, Cụm công nghiệp Uyên Hưng, chia sẻ: “Tôi đã ở lại công ty được hơn 2 tuần nay rồi. Công ty trang bị đầy đủ đồ dùng để sinh hoạt, ăn uống… bảo đảm an toàn vệ sinh nên anh chị em công nhân ở lại rất thuận tiện. Ở lại làm việc tại công ty xuyên suốt thời gian dài sẽ khó khăn trong việc chăm sóc con nhỏ. Trước khi vào ở lại công ty, rất may đã có mẹ ở dưới quê lên thay tôi chăm lo các cháu nhỏ nên tôi cũng phần nào thấy yên tâm hơn”.

Tại Công ty TNHH Earth Coporaiton, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, trong khu sản xuất đã được trang bị rất nhiều đệm, chiếu, màn chụp cá nhân cho công nhân ở lại làm việc và sinh hoạt tại nhà máy. Chị Quách Tố Nga, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho hay trước khi có phương án cho công nhân ở lại nhà máy, ban lãnh đạo công ty đã vận động và tuyên truyền tư tưởng đến từng công nhân trong khoảng hơn một tuần. Sau khi nhận thức rõ được vấn đề, tất cả công nhân công ty đều sắp xếp công việc gia đình và sẵn sàng ở lại khi có lệnh.

Cùng công ty vượt qua đại dịch

Để chủ động PCDB, Công ty TNHH Respone Việt Nam, Cụm công nghiệp Uyên Hưng đã cho một nửa công nhân ở nhà tạm nghỉ việc nhưng vẫn được hưởng 100% lương. Anh Lê Văn Biền, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Số lượng công nhân mà công ty ưu tiên cho nghỉ tạm thời là những chị em có hoàn cảnh khó khăn như có con nhỏ, mẹ già… Họ ở nhà nhưng hàng ngày phải khai báo y tế điện tử. Đợt nào có đơn hàng nhiều và gấp thì công ty sẽ huy động số công nhân đang tạm nghỉ trở lại công ty để tăng cường”.

Công đoàn đã hướng dẫn các cấp công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động bố trí, sắp xếp bảo đảm các hạng mục phục vụ chỗ ở tạm cho người lao động để vừa “cách ly” vừa đi làm, hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài cộng đồng. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thị xã có tổ chức công đoàn đã bố trí xong cho hơn 5.000 công nhân lao động ở lại doanh nghiệp”.

(Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên)

Được biết, Công ty TNHH Respone Việt Nam có khoảng 700 công nhân. Đợt dịch Covid-19 lần này, công ty đã cho 205 công nhân ở lại công ty để làm việc, số còn lại là đội ngũ cán bộ làm việc tại nhà và số công nhân được nghỉ tạm thời. Trong mấy ngày nay, do có đơn hàng mới phải sản xuất gấp, công ty đã tăng cường thêm gần 100 công nhân quay lại nhà máy làm việc. Trước khi vào nhà máy, công ty đã thuê khách sạn cho số công nhân này ở lại trong vòng 14 ngày để chờ đợi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới bố trí vào công ty. Theo anh Biền, nhiều công nhân có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng họ đều đồng lòng, chia sẻ cùng công ty vượt qua đại dịch. Họ kêu gọi nhau quyên góp chút tiền gây quỹ PCDB Covid-19 để cùng công ty hỗ trợ người lao động.

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên, cho biết: “Công đoàn đã hướng dẫn các cấp công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động bố trí, sắp xếp bảo đảm các hạng mục phục vụ chỗ ở tạm cho người lao động để vừa “cách ly” vừa đi làm, hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài cộng đồng. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thị xã có tổ chức công đoàn đã bố trí xong cho hơn 5.000 công nhân lao động ở lại doanh nghiệp”.

THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên