Đông là phức tạp!?

Cập nhật: 17-11-2014 | 10:26:48

Nếu đông người nhưng ai cũng ý thức nhường nhịn, biết xếp hàng thì vẫn trật tự chứ không phức tạp, ồn ào. Chắc chắn là thế nhưng để làm được điều này e quá khó một khi chính bản thân mỗi người không chịu thay đổi để tốt đẹp hơn.

Mấy ngày qua, người dân Bình Dương “sợ” ra đường vì quá đông người đổ dồn về Khu du lịch Đại Nam khi được miễn vé. Người và xe kẹt cứng kéo theo những điều khó khăn cho ngành chức năng khi phải bảo đảm an ninh trật tự. Chuyện khó coi nữa là nạn bắt chẹt du khách khi người dân quanh đó đẩy giá bán thức ăn, nước uống và gửi xe. Chuyện “té nước theo mưa” mỗi khi có đông người như lễ hội, những điểm du lịch hút khách vẫn là chuyện biết rồi, khổ lắm nói mãi.

Đến khu ẩm thực giảm giá của một siêu thị ở TP.TDM, lại càng thấy buồn về ý thức của người dân. Cuối mỗi dãy bàn ăn, người ta đều bố trí thùng rác ghi rõ từng loại chất thải khó hay dễ phân hủy để thực khách tự bỏ vào sau khi sử dụng. Thế nhưng, chỉ có... một ít người thực hiện! Còn một số người khác dùng xong bỏ thức ăn thừa, túi nilon, giấy lau ngay tại bàn ăn để lao công đến dọn dẹp. Tệ hơn nữa có người còn quăng rác xung quanh, vứt xuống sàn nhà trắng cả lối đi. Nhiều người thấy khó chịu nhưng cũng chẳng ai dám nhắc nhở bởi họ sợ bỗng dưng lại rước họa vào thân nếu người được góp ý nổi nóng la lại thì nguy!

Trước sảnh siêu thị lại là rác thải của những người ăn, uống xong vứt bỏ ly nhựa, ống hút và hộp xốp. Nhiều người có con nhỏ uống nước xong cũng vô tư vứt cả chiếc ly nhựa trước sự chứng kiến của không ít người. Không biết họ sẽ dạy con như thế nào về văn minh, lịch sự, về ý thức bảo vệ môi trường...

Trở lại với việc đông thì thường xảy ra những điều phức tạp; từng đoàn người nối dài trở về hướng TP.Hồ Chí Minh sau một ngày tham quan trong cảnh chen lấn. Đến đoạn ngã tư Gò Đậu, một người ngồi sau xe máy uống nước xong vứt vỏ chai ra đường. Người đi sau né sang bên, loạng choạng và suýt bị té xe. Nhiều người chứng kiến đành lắc đầu ngao ngán trước những việc làm thiếu ý thức...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên