“Đồng lòng” trộm cắp!

Cập nhật: 19-01-2010 | 00:00:00

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bến Cát vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” do đối tượng Trần Trung Trạng, SN 1986, ngụ Tiền Giang cầm đầu sang VKSND huyện Bến Cát. Những đối tượng tham gia vụ trộm này đều là công nhân và bảo vệ công ty đã “đồng lòng” lấy cắp tài sản.

Một số công nhân trộm tài sản bị bắt giữ

Trương Đình Việt, SN 1986, ngụ Thanh Hóa; Trần Văn Hợp, SN 1981, ngụ Cà Mau; Lê Đức Nhật, SN 1981, ngụ Bình Phước; Vũ Văn Thành, SN 1985, Lê Trọng Nguyên, SN 1984, cùng ngụ Thanh Hóa là công nhân bộ phận cơ khí của Công ty TNHH S.C đóng tại KCN Mỹ Phước, Bến Cát. Nguyễn Thanh Tiến, SN 1989, ngụ Quảng Ngãi và Trần Trung Trạng là nhân viên bảo vệ có nhiệm vụ bảo vệ tài sản của công ty. Ngày 9-10-2009, Việt, Hợp, Nhật, Thành bàn bạc nhau thực hiện trộm cắp chì trong công ty mang ra ngoài bán kiếm tiền xài. Để thêm phần chắc chắn, nhóm này lôi kéo thêm 2 bảo vệ Tiến và Trạng cùng tham gia. Kế hoạch được vạch ra: Việt, Nhật, Hợp và Thành lợi dụng khoảng thời gian nghỉ giải lao từ 24 giờ đến 0 giờ sáng trộm chì tại bãi hàng rồi dùng xe nâng đưa ra ngoài hàng rào nơi sẵn có Tiến, Trạng đang bảo vệ mục tiêu để hai người này tiếp sức ném số chì này ra bên ngoài. Đến 4 giờ sáng khi tan ca cả bọn sẽ cùng mang tài sản trộm cắp được đi bán.

Theo đúng như kế hoạch, lúc 24 giờ ngày 9-10, tại bãi hàng của công ty không có người trông coi, Thành dùng một thanh kim loại dài khoảng 2 mét che ống kính camera để Việt, Nhật, Hợp vào lấy trộm 6 thanh chì nguyên liệu, mỗi thanh nặng 25kg chất lên xe nâng cho Việt chở ra phía hàng rào nơi đang có Trạng và Tiến trực. Vận chuyển số chì xong, Nhật, Hợp, Thành Việt quay về vị trí tiếp tục làm việc bình thường. Trạng ở lại ném số chì ra ngoài, trong khi đó Tiến canh chừng nếu có người thì báo động. Do chì nặng nên khi ném được thanh thứ ba thì Trạng đuối, trong lúc cố sức do bất cẩn thanh chì va trúng vào hàng rào có gắn hệ thống báo động làm chuông reo inh ỏi. Sợ lộ, Trạng không dám ném nữa mà quay trở về vị trí trực gác. Nghe chuông báo động, văn phòng công ty dùng bộ đàm liên hệ với các chốt bảo vệ yêu cầu kiểm tra báo cáo tình hình. Trạng và Tiến cùng báo cáo “không có việc gì xảy ra”. Khoảng 15 phút sau, Trạng gọi điện cho Thành chạy xe đến nâng nốt 3 thanh chì còn lại đưa ra khỏi hàng rào.

Đến 4 giờ sáng ngày 10-10, Việt tan ca nhưng Nhật, Hợp, Thành, Tiến, Trạng vẫn còn làm việc. Theo như kế hoạch phải mang chì ra khỏi, đem bán trước khi trời sáng nên cả nhóm thống nhất để Việt rủ thêm một số công nhân khác cùng giúp sức. Việt rủ thêm Lê Trọng Nguyên giúp Việt mang số chì kia đi bán vì được hứa “sẽ có phần”. Nguyên dùng xe máy BS 61L1-6764 chở Việt cùng 6 thanh chì đi bán. Trời tờ mờ sáng, chiếc xe máy lặc lè chạy đến điểm thu mua phế liệu của ông Lê Thế Chín tại thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát. Sau khi xem qua số chì, ông Chín đồng ý mua với giá 3 triệu đồng; lúc bán, cả hai không nói nguồn gốc của số tài sản này, vả lại ông Chín cũng không quan tâm. Cùng ngày, ông Chín đã bán số chì trên cho một người khác với giá 3,2 triệu đồng.

Cầm tiền trong tay, trên đường về Nguyên móc nối với Việt lấy bớt 800.000 đồng và chia nhau. Cả hai bàn cách nói dối “chỉ bán được có 2,2 triệu đồng”. Đến 7 giờ sáng cùng ngày, cả nhóm hẹn gặp nhau tại quán cà phê ở cạnh Công ty S.C để chia tiền. Mọi người không hề biết hai “chiến hữu” đã hớt tay trên số tiền tương đối lớn. Mỗi người chỉ được chia phần là 200.000 đồng, số tiền còn lại để nhậu chung. Thành không đi nhậu nên được đưa thêm 100.000 đồng. Ngoài ra, cả nhóm nhất trí đưa cho Hợp 100.000 đồng để “bồi dưỡng” cho Lê Văn Nhiều - một công nhân vì trước khi ra tay trộm Việt có rủ Nhiều cùng tham gia nhưng Nhiều không đồng ý. Việt sợ Nhiều tố cáo nên đưa tiền này “mua sự im lặng”. Số tiền còn lại được cả nhóm đem nhậu hết. Hợp chưa kịp đưa tiền cho Nhiều thì cả nhóm đã bị bắt.

Tại biên bản giám định tài sản xác định: 6 thanh kim loại chì có trị giá là 8 triệu đồng. Do tang vật đã bị thất lạc nên vào ngày 30-11, các đối tượng tham gia vụ án cũng đã bồi thường cho Công ty S.C 8 triệu đồng. Các đối tượng: Trần Trung Trạng, Nguyễn Thanh Tiến, Trương Đình Việt, Lê Đức Nhật, Trần Văn Hợp, Vũ Văn Thành đã can tội “trộm cắp tài sản”. Lê Trọng Nguyên tuy biết rõ số tài sản mà mình vận chuyển là do những đối tượng còn lại trộm nhưng vẫn giúp sức đem đi bán nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

L.V.CHÂU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên