Động lực phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 08-05-2018 | 08:33:41

Kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 2017 của Bình Dương đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố của cả nước thể hiện sự cố gắng lớn của các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh đối với vấn đề CCHC thời gian qua. Tuy nhiên, thứ hạng này vẫn chưa làm hài lòng lãnh đạo và người dân trong tỉnh vì vẫn còn một số lĩnh vực của chỉ số CCHC đạt thấp, chưa theo kịp yêu cầu đặt ra của quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. CCHC theo hướng tinh gọn, hiệu quả tiếp tục là mệnh lệnh đối với các cơ quan, ban ngành và địa phương của tỉnh trong thời gian tới.

 Từ kết quả xếp hạng chỉ số CCHC 2017, cho thấy sự nỗ lực cao của lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh đối với vấn đề lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành CCHC (8,5/10 điểm, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành). Bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành CCHC, các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (14,45/15 điểm, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành); tài chính công (6,43/7 điểm, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành) và hiện đại hóa nền hành chính (12/16 điểm, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành) cũng được Bình Dương thực hiện rất tốt. Cùng với 4 lĩnh vực nói trên, điểm số tiêu chí tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương cũng đạt kết quả cao (14,94/15,5 điểm), gần chạm mức tuyệt đối của tiêu chí này, cho thấy sự tác động tích cực của vấn đề CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội tại đại phương.

Mặc dù đạt 83,71 điểm và nằm trong top 10 của cả nước về thực hiện tốt công tác CCHC, nhưng Bình Dương vẫn còn một số lĩnh vực cần có sự nỗ lực nhiều hơn trong thời gian tới để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp. Trong các lĩnh vực có số điểm đạt thấp, cải cách tổ chức bộ máy hành chính (xếp thứ 62/63 tỉnh, thành) và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh (xếp thứ 32/63 tỉnh, thành) là những lĩnh vực cần có sự nỗ lực nhiều hơn. Sự nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đối với vấn đề CCHC không phải để thay đổi điểm số trên bảng xếp hạng năm sau, mà hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp vì sự phát triển chung của Bình Dương, xứng đáng là một tỉnh năng động trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh…

Thực hiện tốt công tác CCHC sẽ tác động tích cực, góp phần mở đường để kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, CCHC không phải là nhiệm vụ của riêng một cơ quan, ban ngành hay địa phương nào, mà cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh. Hướng đến giải quyết sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp không thể không thực hiện việc sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Vì vậy, thực hiện việc sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả và chú trọng xây dựng đội ngũ nhân lực hành chính năng động, thực sự vì dân là việc phải làm ngay. Có như vậy thì CCHC mới thực sự trở thành động lực để kinh tế - xã hội phát triển.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên