Đồng Tháp ghi nhận 2 ca nghi mắc COVID-19, cách ly ngay khi nhập cảnh

Cập nhật: 02-03-2021 | 14:18:42

Lực lượng biên phòng tại cửa khẩu Dinh Bà. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, sáng 2/3, tỉnh ghi nhận thêm hai trường hợp nghi mắc COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Trong khi đó, toàn bộ 11/11 trường hợp F1 của BN2424 đều đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Cả hai ca nghi mắc mới được phát hiện khi đang cách ly tập trung tại Trường Trung cấp Hồng Ngự. Trong đó, một trường hợp nhập cảnh, được đưa đi cách ly tập trung ngày 28/2. Trường hợp còn lại cũng là người nhập cảnh từ nước ngoài về, đã qua 14 ngày cách ly tập trung, có xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2 nhưng khi xét nghiệm lần 2 trước khi kết thúc cách ly cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, cả 2 trường hợp này được đưa đến khu cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự. Ngành chức năng đang khẩn trương khoanh vùng dịch tễ, phân loại và xác lập các trường hợp tiếp xúc với người nghi mắc COVID-19 để xử lý kịp thời.

Liên quan đến BN2424, sau khi truy vết được 2 trường hợp F1 (là tài xế xe ôm), tính đến sáng 2/3, 11/11 trường hợp F1 của ca bệnh này đều đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Ngành chức năng đang khẩn cấp truy vết 4 trường hợp nghi ngờ là F1 còn lại.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trước diễn biến mới tại khu vực biên giới, ngày 1/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Công văn số 76 chỉ đạo tạm dừng việc kinh doanh các dịch vụ không cần thiết và các hoạt động lễ hội, sự kiện, vui chơi, giải trí tập trung đông người tại huyện Hồng Ngự, Tân Hồng và thành phố Hồng Ngự cho đến khi có thông báo mới.

Cùng với đó, tỉnh yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm dịch chặt chẽ người dân, phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới, nhất là tại các đường mòn, lối mở. Tất cả các trường hợp nhập cảnh phải thực hiện cách ly tập trung, khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tăng cường lực lượng phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt chẽ người dân qua lại khu vực biên giới. Công an tỉnh chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương và đơn vị liên quan thực hiện truy vết các trường hợp nghi mắc COVID-19; xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và đơn vị liên quan đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh trang bị các phương tiện, vật tư, thiết bị y tế phòng hộ cá nhân cho lực lượng tuần tra, các chốt chặn khu vực biên giới nhằm bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch; hỗ trợ các lực lượng tăng cường tuần tra, bảo vệ biên giới.

Bên cạnh đó, lực lượng này cũng phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Hồng Ngự, Tân Hồng, thành phố Hồng Ngự và đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh Kế hoạch xử lý tình huống phù hợp với diễn biến mới của dịch bệnh hiện nay.

Sở Y tế chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phân tuyến điều trị đối với các trường hợp mắc và nghi ngờ mắc COVID-19. Bệnh viện Đa khoa Trung tâm và Bệnh viện Đa khoa Khu vực chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thiết bị để hỗ trợ tuyến trước khi có yêu cầu.

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn cơ quan báo đài địa phương phối hợp với Sở Y tế thông tin kịp thời, chính xác diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác truyền thông đến người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các Tổ nhân dân tự quản "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép thì kịp thời thông tin đến lực lượng tuần tra, bảo vệ biên giới để phối hợp với cơ quan y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên