Động thổ xây dựng tuyến metro ngầm Bến Thành – Suối Tiên

Cập nhật: 25-07-2014 | 00:00:00

Ngày 25-7, liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật Bản) đã động thổ gói thầu số 1b xây dựng tuyến tàu điện ngầm trong lòng đất từ nhà ga Nhà hát Thành phố đến nhà ga Nhà máy Ba Son (Q.1) dài 1,8km.

Bắt đầu khởi công xây dựng nhà ga ngầm (Ga Nhà Hát thành phố) của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Gói thầu số 1b trị giá 23,17 tỉ yên Nhật (tương đương 229,1 triệu USD và đây cũng là gói thầu thứ 2 được triển khai thi công của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19, 7 km.

Trước đó, tháng 8-2012 đã khởi công gói thầu số 2 xây dựng tuyến metro trên cao từ nhà ga Nhà máy Ba Son đến Suối Tiên dài 17,1 km.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, gói thầu số 1b sẽ thi công trước nhà ga Nhà hát Thành phố ở giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi để hoàn thành vào tháng 3-2015, nhằm đồng bộ với dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ và dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ phía trước UBND TP.HCM.

Metro Bến Thành - Suối Tiên

Nhà ga Nhà hát TP được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm bốn tầng:

Tầng 1: các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.

Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Tầng 3: là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.

Tầng 4: là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách.

Mặc dù nhà ga ngầm có độ sâu 40m nhưng hành khách đi lại đều thuận lợi vì có các thang cuốn cho hành khách lên và xuống.

Đồng thời, bố trí các thang máy cho người khuyết tật, người cao tuổi và hành khách có con nhỏ đi lại thuận tiện. Tại mỗi ga sẽ bố trí máy bán vé tự động để hành khách ngồi xe lăn có thể thể sử dụng được, cửa soát vé đủ rộng để có thể hỗ trợ hành khách ngồi xe lăn, nhà vệ sinh phù hợp cho người khuyết tật (cửa trượt), tay vịn và được thiết kế đủ không gian để sử dụng xe lăn.

Đồng thời có hệ thống thông tin chỉ dẫn cửa ra vào metro cho người khiếm thị. Đối với khu vực chung quanh ga, khu vực lối đi dành cho người đi bộ sẽ được thiết kế phù hợp  và có các bảng thông tin cần thiết để hướng dẫn sử dụng các loại xe công cộng  và hệ thống metro.

Tiếp theo công trình xây dựng nhà ga Nhà hát TP, nhà thầu sẽ thi công hai đường metro đi ngầm trong lòng đất từ Nhà ga Nhà hát TP đến nhà máy Ba Son (mỗi đường ngầm dành cho một chiều tàu metro đi hoặc về).

Theo kế hoạch sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến metro đi ngầm sau 56 tháng thi công.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=332
Quay lên trên