Đột phá mới trong xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh

Cập nhật: 23-05-2012 | 00:00:00

Đi đôi với sự phát triển ổn định về kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, được đánh giá hoàn thành với chất lượng cao hơn, mà xây dựng LLVT thị xã vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đã được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã chủ động tham mưu thực hiện để mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Với phương châm “Vững mạnh - Rộng khắp”, đến nay lực lượng dân quân tự vệ Dĩ An được củng cố với quân số chiếm 1% so với dân số, tỷ lệ đảng viên chiếm 14%, trong đó 16 đơn vị tổ chức và 7/7 phường xây dựng đủ quân số dân quân thường trực. Lực lượng dự bị động viên được phúc tra biên chế sắp xếp đúng quy định, quân số động viên kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và tổ chức huấn luyện luôn đạt từ 96% trở lên.

Trong năm 2012, phát huy kết quả từ những năm trước, các hoạt động thi đua trong học tập huấn luyện đã được Đảng ủy, Ban CHQS thị xã thực hiện khá tốt. Nhất là đẩy mạnh thực hiện “6 tập trung - 3 đột phá” theo chỉ thị của Chỉ huy trưởng CHQS tỉnh, tập trung làm chuyển biến mạnh mẽ chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, từ đó kết quả huấn luyện được nâng cao, 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm 78% trở lên. Chú trọng huấn luyện bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ làm chủ các loại vũ khí trang bị kỹ thuật, nắm chắc và có sự hiệp đồng chặt chẽ các phương án chiến đấu, nhất là phương án bảo vệ mục tiêu trọng điểm, công tác phòng chống thiên tai, địch họa.

Mục tiêu của công tác huấn luyện - củng cố xây dựng lực lượng là bảo đảm được quân số, đồng thời nâng cao chất lượng của các lực lượng, cả về kỹ thuật, chiến thuật cũng như nhận thức tư tưởng và đạo đức phong cách, kỹ thuật của cán bộ chiến sĩ đã chủ động tích cực trong công tác tuần tra bảo vệ mục tiêu và tham gia giữ gìn ANCT-TTATXH ở địa phương.

Trong năm 2011 vừa qua, LLVT thị xã đã có nhiều nỗ lực trong phối hợp hoạt động tuần tra truy quét làm trong sạch địa bàn. Riêng LLVT đã độc lập tổ chức tuần tra canh gác với hơn 4.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trong quý I-2012, LLVT thị xã đã phối hợp cùng công an tổ chức 195 cuộc tuần tra, truy quét với 576 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; riêng lực lượng dân quân đã tổ chức 180 cuộc, với 720 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả không những phát hiện xử lý kịp thời các vụ phạm pháp mà còn có tính răn đe, ngăn chặn kịp thời các vụ việc có thể xảy ra, tạo lòng tin và sự bình yên cho nhân dân trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Lợi, người dân phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An phấn khởi cho biết: nhờ có lực lượng tuần tra thường xuyên nên tình hình mất trộm tài sản và đánh nhau gây mất trật tự trên địa bàn giảm rất nhiều, nhờ đó bà con rất an tâm và tin tưởng khả năng hoạt động của các lực lượng trong đó có lực lượng dân quân.

Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, tình hình tăng dân số cơ học, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp lao động, ô nhiễm môi trường, nhất là tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng... các hoạt động giữ gìn ANTT của các lực lượng cũng bộc lộ những hạn chế nhất định, cần có sự tập trung hơn trong xây dựng LLVT vững mạnh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và hoạt động giữ gìn ANTT. Trước yêu cầu đó, Đảng ủy, Ban CHQS TX.Dĩ An đã có những giải pháp cần thiết để tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới. Trung tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Dĩ An cho biết: theo nghị quyết, kế hoạch nhiệm vụ quân sự - quốc phòng là tập trung xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, củng cố xây dựng lực lượng, nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT, đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc địa bàn, giữ vững tình hình ANCT-TTATXH, bảo đảm cho yêu cầu phát triển mới của địa phương. Tiếp tục quan tâm đầu tư chăm lo vật chất, tinh thần, nhất là trụ sở làm việc của lực lượng dân quân. Phấn đấu trong quý II này, bảo đảm 100% trụ sở làm việc Ban CHQS phường hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng dân quân học tập, công tác và sinh hoạt.

Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban CHQS thị xã đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt chức năng làm tham mưu, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Song song đó, còn vận dụng thực hiện hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong LLVT địa phương, qua đó đã khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo và có trách nhiệm để cán bộ, chiến sĩ quyết tâm ra sức thi đua hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác được giao, nhất là trên mặt trận bảo đảm tình hình ANTT, để đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đô thị TX.Dĩ An theo hướng văn minh, hiện đại.

THANH DỰ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên