Đột phá nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 

Cập nhật: 25-06-2015 | 08:14:56

Trong 6 tháng đầu năm 2015, công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục có nhiều đột phá, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công và tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 

 Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC đã tạo ra những đột phá mới. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu, thực hiện TTHC thông qua môi trường mạng từ hệ thống máy tính tại Trung tâm Hành chính công. Ảnh: HỒ VĂN

 Trong công tác CCHC, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo và ban hành nhiều kế hoạch thực hiện về CCHC. Cụ thể là Kế hoạch 4590 nhằm chỉ đạo trọng tâm các nội dung đổi mới, hoàn hiện mô hình hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh, một cửa hiện đại cấp huyện. Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1036 về việc phê duyệt đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND cấp huyện. Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố đã được tỉnh phê duyệt đề án nhằm triển khai thực hiện, trong đó có 7 địa phương đã triển khai và đưa mô hình một cửa liên thông hiện đại vào hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp (DN).

 

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Một trong những đột phá dễ nhận thấy nhất là việc các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC với 100% TTHC đã thực hiện trên môi trường mạng. Từng sở, ngành và các UBND cấp huyện đã đưa tất cả TTHC do đơn vị mình giải quyết lên trang thông tin điện tử. Người dân, DN khi cần làm TTHC, chỉ cần download mẫu về điền và đến nộp một lần là xong. Đây là một sự cải cách rất lớn bởi trước đây, người dân, DN phải đến mua hồ sơ, rồi về điền vào, đem nộp cho các cơ quan nhà nước. Không những thế, nhiều TTHC còn được cho phép điền trực tiếp và gửi trực tiếp qua môi trường mạng. Đơn cử như tại UBND TX.Bến Cát, khi có khúc mắc về tra cứu TTHC trên mạng, người dân chỉ cần gọi điện vào đường dây nóng về TTHC của bộ phận một cửa là sẽ được CBCC ở đây hướng dẫn cách lên trang thông tin điện tử xem, download các mẫu TTHC về điền vào và gửi qua mạng, rất tiện ích, giảm thời gian, chi phí cho người dân, DN.

 

 

Ông Mai Bá Trước, Trưởng phòng Đăng ký kinh Doanh, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh cho biết, thời gian qua việc ứng dụng CNTT đã phát huy hiệu quả cao trong việc quản lý, nhất là lĩnh vực cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Hiện sở đã ứng dụng phần mềm trong quản lý công việc, tất cả các TTHC được tải lên trang thông tin điện tử của sở. Qua đó, đã giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận các thủ tục và đăng ký hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh. Nhiều TTHC đã cho phép DN đăng ký qua môi trường mạng với chữ ký số, tạo nhiều tiện ích cho DN, nhà đầu tư, từng bước góp phần hiện đại hóa nền hành chính công. Để tiếp tục đẩy mạnh áp dụng CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, việc xây dựng và vận hành website của các cơ quan, đơn vị đang được quan tâm, chú trọng. Hầu hết cơ quan hành chính cấp tỉnh đã xây dựng cổng thông tin điện tử. Đây là điểm nhấn quan trọng góp phần đưa công tác CCHC của tỉnh tiếp tục có những đột phá mới.

Từ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC nên công tác giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện đã diễn ra nhanh chóng hơn thông qua phần mềm quản lý hồ sơ. Cụ thể là ở cấp tỉnh đã giải quyết được 190.684 hồ sơ các loại, cấp huyện đã giải quyết 144.388 hồ sơ. Hầu hết hồ sơ đều trả đúng hẹn, đáp ứng được kỳ vọng của người dân và DN. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan hoàn chỉnh giai đoạn 2 của dự án phần mềm một cửa tập trung cấp tỉnh với các tính năng như luân chuyển hồ sơ trong nội bộ cơ quan, liên thông giữa các sở ngành, tiến tới liên thông cấp huyện, cấp xã, cung cấp hệ thống tra cứu thông minh, một số dịch vụ khác ở mức độ 3, 4. Đây sẽ là cơ sở quan trọng góp phần vào thành công chung trong công tác cải cách TTHC của tỉnh thời gian tới.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên