Đột phá từ những khu công nghiệp

Cập nhật: 27-08-2018 | 08:48:45

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của tỉnh, cùng sự năng động của lãnh đạo địa phương, kinh tế của TX.Bến Cát có tốc độ phát triển nhanh; nhiều khu công nghiệp (KCN) quy mô lớn đi vào hoạt động đã mở ra cơ hội mới cho TX.Bến Cát bứt phá.

Thu hút nhiều dự án đầu tư

Thời gian qua, tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa trên địa bàn diễn ra nhanh đã góp phần quan trọng để TX.Bến Cát thu hút nhiều nhà đầu tư đến làm ăn, thúc đẩy ngành công nghiệp của địa phương phát triển. Có thể kể đến như nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina (Hàn Quốc), tại KCN Mỹ Phước II, có tổng vốn đầu tư 70 triệu USD. Nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2006, đến nay sản phẩm đã được xuất khẩu đến 48 quốc gia trên thế giới; doanh thu bình quân 30 triệu USD/năm. Hay như Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser (Đài Loan, Trung Quốc), KCN Mỹ Phước I, có tổng vốn đầu tư 70 triệu USD, đi vào hoạt động từ năm 2004 với 6.000 lao động; mỗi tháng xuất khẩu 800 - 1.000 container sản phẩm sang thị trường Mỹ. Bình quân mỗi năm doanh thu của công ty đạt từ 100 triệu USD trở lên. Năm nay, công ty phấn đấu xuất khẩu 1.200 container sản phẩm trở lên. Hiện công ty đang mở rộng sản xuất, với quy mô nhà xưởng hơn 20 ha tại KCN Rạch Bắp. Dự án này đi vào hoạt động năm 2019 sẽ giải quyết việc làm cho hơn 3.500 lao động, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Punch Industry Manufacturing Việt Nam (KCN Mỹ Phước III, TX.Bến Cát). Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Trên địa bàn TX.Bến Cát còn nhiều dự án có vốn đầu tư lớn, hoạt động hiệu quả, như Nhà máy sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) có tổng vốn đầu tư trên 360 triệu USD, chuyên sản xuất lốp xe; Công ty TNHH Công nghiệp dệt Huge Bamboo, chuyên sản xuất, gia công dệt, nhộm các loại vải và may mặc quần áo; Công ty Bibica Miền Đông...

Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Hiện trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 KCN với tổng diện tích 4.030 ha, 1 khu sản xuất tập trung tại phường Tân Định với diện tích 47,7 ha. Đến nay, các KCN trên địa bàn cơ bản đã lấp đầy diện tích, giải quyết việc làm cho khoảng 160.000 lao động. Đến nay, toàn thị xã có 3.249 dự án đầu tư, gồm 2.679 dự án trong nước với tổng vốn 28.000 tỷ đồng và 570 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 6,1 tỷ USD.

TX.Bến Cát có cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ, địa hình thuận lợi, giải quyết thủ tục hồ sơ nhanh gọn giúp các nhà đầu tư tiết kiệm thời gian, chi phí, từ đó đã thu hút nhiều danh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, đóng góp to lớn vào mức tăng trưởng kinh tế của thị xã giai đoạn 2015-2017 đạt 21%/ năm. Ông Masaaki Takida, Chủ tịch Tập đoàn Punch Industry, cho biết môi trường đầu tư tại Bình Dương được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá rất cao. Khi Công ty TNHH Punch Industry Manufacturing Việt Nam (KCN Mỹ Phước III) chọn đầu tư tại TX.Bến Cát, lãnh đạo công ty được địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy phép, các thủ tục liên quan đều đơn giản, giải quyết nhanh, gọn.

Có thể thấy, trong phát triển công nghiệp, TX.Bến Cát đã tập trung xây dựng các KCN làm nền tảng đột phá. Các KCN tại đây được xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; được kết nối thông qua các tuyến đường giao thông chủ lực là quốc lộ 13, ĐT744 đến TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai đi qua địa bàn có vai trò kết nối liên vùng, trở thành cầu nối quan trọng để đưa hàng xuất khẩu đến sân bay, cảng biển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam một cách thuận lợi, nhanh chóng; đường ĐT748, đường Vành đai tạo thuận lợi, giúp các nhà đầu tư giảm thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển một cách đáng kể.

Bên cạnh đó, TX.Bến Cát cũng rất chú trọng công tác cải cách hành chính. Hiện nay, thủ tục xin cấp phép đầu tư tại thị xã đơn giản, các trường hợp xin thỏa thuận địa điểm đầu tư được giải quyết nhanh để doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện dự án. Thị xã đã phối hợp với nhà đầu tư Becamex IDC tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn. Đối với vấn đề an sinh xã hội như trường học, y tế, nhà ở cho người lao động cũng được thị xã nỗ lực làm rất tốt. Thị xã còn huy động mọi thành phần kinh tế cùng Nhà nước đầu tư để xây dựng bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại như hiện nay.

Có thể nói, chính sự thu hút đầu tư hiệu quả của các KCN trên địa bàn đã góp phần quan trọng giúp TX.Bến Cát phát triển công nghiệp, qua đó giải quyết nhiều việc làm cho lao động trong và ngoài địa phương, tăng nguồn thu cho thị xã… Cũng chính từ đây, bên cạnh các KCN là những khu đô thị hiện đại được quy hoạch đồng bộ, kết hợp với các KCN tạo động lực để địa phương phát triển thương mại - dịch vụ, tác động phát triển toàn diện kinh tế- xã hội của địa phương.

 Ông Huỳnh Văn Nghe, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, khẳng định để thu hút nhiều nhà đầu tư đến làm ăn, thị xã phối hợp với Becamex IDC, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 3-2, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã lên kế hoạch tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác vận động xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư… Thị xã tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đến các doanh nghiệp trên địa bàn; tạo môi trường thuận lợi để nhà đầu tư triển khai các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư, hạn chế tối đa các ngành nghề sử dụng nhiều lao động, có nguy cơ ô nhiễm môi trường và các dự án đầu tư ngoài KCN. Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục giải quyết nhanh các trường hợp xin thỏa thuận địa điểm đầu tư để doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện dự án.

 

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên