Dự án đầu tư lắp đặt quan trắc online: Bước đầu khả thi và hiệu quả

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

Trình bày dự án (DA) “Đầu tư (ĐT) các trạm quan trắc nước thải (NT) tự động cho các khu công nghiệp (KCN) và các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh Bình Dương” (DA ĐT các trạm quan trắc online), kỹ sư môi trường Bùi Đức Thuận ở Trung tâm Quan trắc tài nguyên - môi trường (TN-MT) thuộc Sở TN-MT đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo Bình Dương xung quanh DA này.

 - Anh có thể cho biết chi tiết về mục tiêu và nội dung của DA?

- Với mục tiêu giám sát liên tục chất lượng NT của các KCN và các nguồn thải lớn, dự án ĐT các trạm quan trắc online chia ra làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2009-2011) bắt đầu xây dựng trạm điều hành, xử lý dữ liệu trung tâm; lắp đặt thiết bị quan trắc tự động 6 trạm cơ sở tại phòng điều hành của 6 nhà máy xử lý NT ở 6 KCN như VSIP, Đồng An, Việt Hương 1, Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Mỹ Phước 1; 1 trạm điều khiển trung tâm tại Trung tâm Quan trắc TN-MT Bình Dương và 15 cơ sở công nghiệp lắp đặt thiết bị lấy mẫu và camera, bao gồm các: Công ty Giấy Kraft ViNa, TNHH Giấy Chánh Dương, TNHH TMDV Tân Hiệp Phát, TNHH Công nghiệp Chung Lương, Dapark - KCN Tân Đông Hiệp A, TNHH Phú Mỹ - KCN Tân Đông Hiệp B, Công ty Cổ phần Nam Tân Uyên - KCN Nam Tân Uyên, Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương - KCN Đất Cuốc, Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (BECAMEX IDC) - KCN Mỹ Phước 2 và KCN Mỹ Phước 3... Toàn bộ ngân sách ĐT xây dựng trong giai đoạn này do tỉnh cấp. Sau khi các trạm đi vào hoạt động ổn định, trung tâm sẽ tiến hành bàn giao cho các đơn vị tự quản lý. Lúc này, hệ thống các trạm đã có đường truyền về trung tâm.

 

Thiết bị quan trắc online có thể đo được lưu lượng nước thải tại mỗi vị trí giám sát

Do quy định bắt buộc của UBND tỉnh nên đến giai đoạn 2 (2012-2015), các KCN và các công ty phải tự ĐT lắp đặt mở rộng cho 100 nguồn thải lớn trên địa bàn, góp phần tăng cường công tác quản lý và kiểm tra hệ thống NT qua mạng.

- Còn các thông số quan trắc online?

- Các thông số quan trắc online bao gồm pH (axit bazờ), EC (độ dẫn điện), TSS (tổng chất rắn lơ lửng), COD (nhu cầu oxy hóa hóa học) và đo được lưu lượng NT tại mỗi vị trí giám sát. Hiện tại có 4 thông số và 1 lưu lượng. Sau này, DA sẽ mở rộng phân tích thêm các chỉ tiêu nitơ tổng, nitrat, nitric, amoniac, phospho tổng, độ màu, kim loại nặng...

- Nguyên lý cũng như quy trình hoạt động của các trạm quan trắc online như thế nào, thưa anh?

- DA ĐT lắp đặt các trạm quan trắc online là một chương trình trọng điểm năm 2010. Nguyên lý hoạt động của nó bắt đầu từ mỗi trạm cơ sở. Mỗi trạm sẽ được gắn các thiết bị tự động. Các thiết bị này được đặt trong văn phòng điều khiển của hệ thống xử lý NT. NT sau xử lý được bơm từ hố ga thoát NT vào trạm quan trắc tự động. Tại trạm quan trắc tự động NT sẽ được chia đến từng thiết bị bằng hệ thống ống dẫn. Mỗi thiết bị sẽ hút mẫu, đo và chuyển dữ liệu ra bộ thu tín hiệu, máy vi tính của trạm quan trắc (trạm cơ sở). Sau đó, tín hiệu sẽ được truyền vào bộ thu tín hiệu và máy tính của trạm điều khiển trung tâm đặt tại Trung tâm Quan trắc TN-MT. Nếu một trong các thông số quan trắc vượt tiêu chuẩn, hệ thống sẽ tự động kích hoạt thiết bị lấy mẫu tự động được đặt tại hố ga thoát NT bơm mẫu vào trong các bình chứa và được lưu ở nhiệt độ phù hợp. Hệ thống camera quan sát sẽ được đặt gần hố ga xả thải và camera cao 12m ở vị trí thích hợp cho phép quan sát toàn bộ hoạt động của hệ thống xử lý. Tín hiệu của camera sẽ được truyền tới trạm điều khiển (trạm trung tâm) vào bộ thu tín hiệu, sau đó hiển thị lên màn hình.

- Thực tế, DA đã áp dụng theo mô hình đã được thiết kế nào chưa?

- Đã có và thực sự đạt hiệu quả bước đầu. Bằng chứng là tại Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương (2005-2010) từ ngày 27-9 đến 3-10 diễn ra tại sân vận động Gò Đậu, Sở TN-MT đã lắp đặt hệ thống quan trắc online theo mô hình đã được thiết kế tại KCN Mỹ Phước 1, có nghĩa là gắn 1 camera theo dõi tại các trạm, theo dõi quá trình vận hành trạm xử lý; 1 camera sau hệ thống xử lý trước khi thải ra môi trường. Sau một tuần theo dõi tại trạm Mỹ Phước cho thấy, hoạt động hệ thống quan trắc online mang lại hiệu quả bước đầu, thể hiện đúng với ý đồ trong quá trình thiết kế. Chúng tôi rất mừng vì đến nay, DA ĐT các trạm quan trắc online đã thực sự mang tính khả thi cao. DA thành công sẽ góp phần giúp nhà quản lý không cần đi thực tế kiểm tra mà cùng một lúc có thể ngồi tại phòng điều hành kiểm tra hệ thống xử lý NT tại các KCN, công ty có nguồn thải lớn trên mạng.

- Xin cám ơn anh!

MAI HUY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên