Dự án Khu tưởng niệm Chiến khu Đ: Thực hiện quyết liệt, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ

Cập nhật: 15-04-2021 | 07:45:10

 Những ngày giữa tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp trở lại huyện Bắc Tân Uyên, thăm công trình Khu tưởng niệm Chiến khu Đ. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành vào cuối năm 2022. Hoàn thành công trình ý nghĩa này sẽ góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, là một trong những địa chỉ về nguồn ý nghĩa, đồng thời sẽ góp phần phát triển du lịch địa phương.

 Dự án Khu tưởng niệm Chiến khu Đ đang được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành vào cuối năm 2022

 Đẩy nhanh tiến độ

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Chiến khu Đ là căn cứ quan trọng của cách mạng ở miền Đông Nam bộ. Với những giá trị lớn lao gắn với vùng đất này, Chiến khu Đ đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Năm 2011, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án xây dựng Khu tưởng niệm Chiến khu Đ tại địa bàn xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên. Sau khi điều chỉnh dự án có tổng mức đầu tư hơn 391 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm các hạng mục khu trung tâm, khu trưng bày ngoài trời, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu giải trí - thể dục thể thao, khu cây xanh và hạ tầng kỹ thuật. Theo đó, các hạng mục hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống điện, nhà đón tiếp - điều hành, nhà truyền thống, nhà bia tưởng niệm, cổng chào, hệ thống thông tin liên lạc, vườn thơ Huỳnh Văn Nghệ… đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Mẫu phác thảo tượng đài được tổ chức xét duyệt và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4274/QĐ-UBND ngày 24-12-2014. Tác phẩm được lựa chọn: “Một thuở mang gươm đi mở cõi” của tác giả Nguyễn Hồng Dương, có phần tượng đài cao 46m, lõi bê tông cốt thép, bên ngoài chồng đá granite. Ngày 15-6-2015 Tỉnh ủy có văn bản số 2398/CV/TU về việc chọn vật liệu xây dựng tượng đài Chiến khu Đ bằng chất liệu đồng.

Gói thầu thi công xây dựng bệ, lõi tượng đài và các hạng mục xây dựng bổ sung khởi công vào tháng 9-2019, đến nay đã được thi công hoàn thiện một số hạng mục và phần thô bệ lõi tượng đài trung tâm. Giá trị thực hiện đạt 38%, giá trị giải ngân đạt gần 18 tỷ đồng (đạt 50% so với hợp đồng). Hiện gói thầu đã được UBND tỉnh chấp thuận tạm dừng, một số công việc sẽ được thi công sau khi hoàn thiện phần mỹ thuật tượng đài. Gói thầu thi công phần mỹ thuật tượng đài trung tâm khởi công ngày 29-12- 2020, hiện đang được triển khai công tác phóng mẫu đất tỷ lệ 1:1 gồm 3 bức phù điêu (6 mặt) và tượng đài cao 46m được chia làm 3 phần, triển khai trong 180 ngày. Sau khi công tác phóng mẫu đất sét hoàn thành, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh và các đơn vị liên quan sẽ mời Hội đồng nghệ thuật xét duyệt tượng đài, tranh, nghiệm thu trước khi chuyển sang công tác đúc đổ khuôn âm bản thạch cao tỷ lệ 1:1.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc điều hành dự án, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết: “Thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh về việc thi công phần mỹ thuật tượng đài thuộc dự án Khu trung tâm hạ tầng kỹ thuật tổng thể Khu tưởng niệm Chiến khu Đ, hiện Ban Quản lý đang phối hợp với liên doanh nhà thầu và tác giả Nguyễn Hồng Dương lập dự toán mỹ thuật về ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật trong xây dựng các công trình tượng đài và phù điêu”.

Phấn đấu hoàn thành cuối năm 2022

Vừa qua, tại buổi làm việc với các sở, ngành, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh về tiến độ dự án Khu tưởng niệm Chiến khu Đ, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trong việc triển khai những công trình, hạng mục. Tuy nhiên, tiến độ đạt được vẫn còn chậm và chưa đáp ứng yêu cầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự mong mỏi của các bậc lão thành cách mạng và người dân trên địa bàn. Để có thể hoàn thành dự án vào cuối năm 2022, dự kiến tổ chức khánh thành vào tháng 6-2023, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu các cấp, các ngành, chủ đầu tư theo chức năng nhiệm vụ của mình phải thống nhất quan điểm, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ thực hiện quyết liệt các nội dung công việc.

Cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo dự án Khu tưởng niệm Chiến Khu Đ do ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban, cùng các thành viên là sở, ngành, địa phương liên quan, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên. Ban Chỉ đạo sẽ họp ít nhất 1 lần/tháng để xem xét, chỉ đạo các công việc thường xuyên hoặc đột xuất kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng của dự án. Bên cạnh đó, giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh chủ trì xây dựng tiến độ tổng thể và chi tiết để hoàn thành một cách đồng bộ, chậm nhất vào cuối năm 2022. Các dự án thành phần đang triển khai trình Ban Chỉ đạo để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đồng thời rà soát lại chủng loại vật liệu, màu sắc trang trí của khu vực tượng đài, bảo đảm tương thích với độ hoành tráng của tượng đài và hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Đối với các hạng mục đã bàn giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm bảo vệ thường xuyên, liên tục và theo dõi để duy trì, bảo dưỡng kịp thời, tránh hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn, mỹ quan. Đối với các hạng mục chưa hoàn thành, chủ đầu tư tính toán sử dụng nguồn kinh phí của dự án để chi phục vụ bảo vệ. Các hạng mục đã xuống cấp hư hỏng phải được sửa chữa, khắc phục kịp thời có giám sát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng và bền vững lâu dài. Thống nhất thực hiện xã hội hóa việc trồng cây xanh trong khu tưởng niệm. “Chủ đầu tư mời các đơn vị thi công và tư vấn có liên quan truyền đạt quan điểm chủ trương của lãnh đạo tỉnh và trao đổi, rà soát hồ sơ thiết kế, hồ sơ pháp lý của dự án, biện pháp thi công, dự lường trước các tình huống thay đổi để điều chỉnh kịp thời, tránh mất thời gian về sau”, ông Nguyễn Hoàng Thao, chỉ đạo.

 Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “Dự án Khu tưởng niệm Chiến khu Đ là mong muốn, nguyện vọng của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, với quyết tâm xây dựng tượng đài vĩnh cửu. Dự án không chỉ mang tính bảo tồn di tích mà còn hướng đến phát triển du lịch. Tôi mong muốn sau khi tượng đài khánh thành, Khu tưởng niệm Chiến khu Đ sẽ cùng lúc đi vào hoạt động”.

 PHƯƠNG LÊ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên