Dự án nâng cấp, mở rộng đường 7A (TX.Bến Cát): Thúc đẩy công nghiệp, đô thị địa phương phát triển

Cập nhật: 06-01-2015 | 08:20:14

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, dự án nâng cấp, mở rộng đường 7A (TX.Bến Cát) vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thay đổi bộ mặt đô thị và kết nối, phát triển kinh tế - xã hội cho TX.Bến Cát và địa bàn lân cận.

 

Đường 7A đoạn tư ngã tư An Điền đến cầu Đò (TX.Bến Cát) vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng

 

Thay đổi bộ mặt đô thị

 Năm 2012, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng đường 7A bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án nâng cấp, mở rộng đường 7A do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. “Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, mặc dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, cùng với quyết tâm cao của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát công trình; đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của bà con nhân dân trong vùng, dự án đã hoàn thành theo đúng tiến độ”, ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết.

Đánh giá về tầm quan trọng của công trình nâng cấp, mở rộng đường 7A (TX. Bến Cát), ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, công trình đường 7A hôm nay mang tầm chiến lược trong việc phát triển bộ mặt đô thị và kết nối kinh tế - xã hội giữa TX.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng; góp phần hình thành các trục giao thông liên hoàn giữa đông tây và bắc nam trên địa bàn TX.Bến Cát nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Bên cạnh đó, công trình còn góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa các Khu công nghiệp An Tây, An Điền - Rạch Bắp và kết nối trung tâm công nghiệp, đô thị Mỹ Phước với các khu di tích lịch sử, khu du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn. Đặc biệt là khu cảng An Tây trong tương lai sẽ góp phần tạo điều kiện khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có của các xã An Điền, An Tây để phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới trong giai đoạn 2011-2015. Công trình còn góp phần thúc đẩy phát triển đô thị Nam Bến Cát phù hợp với lộ trình phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trên địa bàn thị xã là yêu cầu quan trọng và hết sức cần thiết để tạo kết nối vùng, thúc đẩy sự phát triển công nghiệp, đô thị và khai thác được tiềm năng, lợi thế của thị xã, của khu vực “Tam giác sắt” và vùng ven sông Sài Gòn. Dự án nâng cấp, mở rộng đường 7A hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần tạo sự đồng bộ về kết cấu hạ tầng và tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại cho TX.Bến Cát.

Trong thời gian qua, TX.Bến Cát có cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp. Năm 2014, trong cơ cấu kinh tế của thị xã công nghiệp chiếm 85,73%, dịch vụ chiếm 13,5%, nông nghiệp chiếm 0,77%. Đặc biệt, trên địa bàn thị xã đã hình thành nhiều khu công nghiệp và thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư; bộ mặt đô thị của thị xã cũng từng bước thay đổi; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Kết nối kinh tế - xã hội

Công trình nâng cấp, mở rộng đường 7A từ cầu Đò đến ngã 3 Rạch Bắp có chiều dài 7.567m cùng các tuyến nhánh trên đường ĐT748 đi ngã tư Phú Thứ và ngã tư An Lập thuộc phạm vi giao lộ ngã tư An Điền dài 951,52m. Dự án được xây dựng với quy mô tiêu chuẩn đường đô thị loại III đồng bằng, cấp kỹ thuật 60; vận tốc thiết kế 60km/h; tải trọng thiết kế trực xe 12T; tổng chiều dài công trình là 8.518,52m. Công trình có kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa nóng; bề rộng mặt đường tuyến chính 6 làn xe; vỉa hè mỗi bên rộng 5m với đầy đủ hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng. Tổng chi phí đến thời điểm này là 584,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Ông Nguyễn Hồng Khanh cho biết, đường 7A hay còn gọi là lộ 7, là trục giao thông theo hướng đông tây nối liền các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 13 - ĐT748 - ĐT744, tạo tiền đề trong việc hoàn chỉnh hệ thống giao thông và đóng vai trò thiết yếu trong kết nối, phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng. Có thể nói, việc đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường 7A có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nhân dân trên địa bàn TX.Bến Cát nói riêng và mạng lưới giao thông toàn tỉnh nói chung.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên