Dự án “Ngân hàng bò”: Giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình

Cập nhật: 21-11-2014 | 08:12:44

 Dự án “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) triển khai trong những năm qua, đã giúp cho nhiều người khuyết tật và nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam vươn lên thoát nghèo.

 Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh kiểm tra hộ gia đình nuôi bò của dự án

 Đây là chương trình phối hợp giữa Hội CTĐ Việt Nam, Ban Truyền hình đối ngoại VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ chức Đông Tây Hội ngộ thông qua Chương trình “Cuộc sống vẫn tươi đẹp” vận động kinh phí hỗ trợ Dự án “Ngân hàng bò”. Chương trình trao tặng 400 con bò giống và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn cho các hộ gia đình có người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam tại 5 huyện: Mộc Châu (Sơn La) 100 con, TX.Tân Uyên (Bình Dương) 50 con, Bảo Yên (Lào Cai) 100 con, Sơn Động (Bắc Giang) 100 con và Hiệp Đức (Quảng Nam) 50 con. Bắt đầu nhận dự án Hội CTĐ tỉnh đã nhanh chóng phối hợp cùng Thú y TX.Tân Uyên tìm kiếm và lựa chọn bò giống, tổ chức lễ bàn giao cho các hộ dân, đồng thời mời luôn cán bộ thú y tỉnh đến để chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ CTĐ tỉnh, TX, cơ sở thuộc Chương trình dự án và các gia đình được hưởng lợi còn được trang bị thêm tài liệu cách chăn nuôi, làm chuồng trại, phòng, trị bệnh cách hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong cộng đồng.

Trong quá trình hoạt động theo dõi tiến độ của dự án, Hội CTĐ Bình Dương có kế hoạch phân công cho văn phòng Hội, trực tiếp gồm 2 cán bộ phó văn phòng và cán bộ văn phòng thường xuyên phối hợp với thú y, Ban quản lý dự án bò tại TX, các phường, xã hàng tháng xuống tận hộ dân để cùng nắm tình hình sức khỏe bò và ghi vào sổ theo dõi, chích ngừa bệnh; đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ, kịp thời động viên và giải thích về chính sách của dự án.

Qua hơn 3 năm triển khai, kết quả đạt được từ dự án “Ngân hàng bò” rất khả quan, các hộ chăn nuôi vui mừng và cố gắng chăm sóc bò tốt, mau sinh sản để hoàn thành dự án. Từ chỗ có 9 xã, phường tại TX.Tân Uyên nhận dự án với tổng số 50 con bò, đến nay đã nhân rộng được 33 bê con bàn giao cho hộ chăn nuôi khác. Tổng số xã tham gia dự án là 13 xã, phường, thị trấn ở TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên. Anh Đặng Văn Sang, Phó Văn phòng Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Là người trực tiếp triển khai và theo dõi dự án, tôi thấy nhiều thành viên rất phấn khởi khi tham gia. Bởi, từ dự án họ đã được nâng cao thu nhập để vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể lo cho con cái học hành, đầu tư kinh tế gia đình để đời sống được cải thiện, tốt đẹp hơn”.

 Q.NHƯ - Đ.SANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên