Dự án thủy lợi Phước Hòa khu vực tỉnh Bình Dương: Giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường - tái định cư

Cập nhật: 05-03-2010 | 00:00:00

Dự án Thủy lợi Phước Hòa do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) làm chủ đầu tư, trong đó phân cấp cho tỉnh Bình Dương quản lý đầu tư từ kênh cấp 1 trở xuống và phần đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư (TĐC). Nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan phát triển Pháp (AFD), theo khoản vay số 2025 VIE (SF) và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2011.

Thi công xây dựng công trình Thủy lợi Phước Hòa

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tập trung giải quyết hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, TĐC theo đúng yêu cầu của Bộ NN-PTNT. Tính đến ngày 1-3-2010, hạng mục Cụm công trình đầu mối và kênh chuyển nước Phước Hòa - Dầu Tiếng do Ban Quản lý Đầu tư & Xây dựng Thủy lợi 9 - Bộ NN-PTNT (Ban 9) đã thu hồi 515,62ha đất/388 hộ. Tổng số hộ đã nhận tiền bồi thường là 387/388 hộ đạt 99,74%, còn 1 hộ chưa nhận tiền bồi thường nhưng đã bàn giao mặt bằng là hộ bà Lê Thị Tịch thuộc gói thầu 1C xã Trừ Văn Thố, huyện Bến Cát. Ngoài ra, còn có một số vướng mắc bổ sung đối với 3 hộ nhận khoán của Nông trường Cây Trường. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN-MT đã tổ chức họp thống nhất mức hỗ trợ đề nghị bằng 100% đơn giá đất bồi thường theo quy định của tỉnh; Đối với hạng mục lòng hồ khu vực tỉnh Bình Dương, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 106 hộ với diện tích thu hồi là 162 ha. Tổng số hộ đã nhận tiền bồi thường là 100/106 hộ đạt 94,34%. Tổng số hộ chưa nhận tiền bồi thương là 4 hộ chiếm 5,66%. Thực hiện CV số 24/BQL-PH ngày 14-1-2010 của Ban 9 và Công văn chỉ đạo số 155/UBND-KTN ngày 20-1-2010 của UBND tỉnh về việc chuẩn bị chặn dòng sông Bé, gói thầu 1A Dự án Thủy lợi Phước Hòa. Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Ban QLDA ngành NN-PTNT (Ban QLDA) phối hợp với chính quyền địa phương các cấp thực hiện đầy đủ các công việc như: Thông tin trên Báo Bình Dương, Đài PT-TH Bình Dương, loa phóng thanh truyền thông của xã và gửi thông báo đến tất cả hộ dân bị ảnh hưởng trong lòng hồ thuộc khu vực tỉnh Bình Dương. Sau thông báo, qua kiểm tra thực tế, phần lớn các hộ bị ảnh hưởng đã chấp hành việc thu hoạch hoa màu và tận thu các tài sản trên đất, chỉ còn một số ít cây điều và cây cao su người dân đang tiếp tục thu hoạch và đã kêu gọi bán thanh lý vườn cây. Riêng hộ ông Vũ Văn Đoàn và hộ ông Trần Văn Lâm là chưa chấp hành. Về công tác TĐC cho 34 hộ dân ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng thì việc thi công cơ sở hạ tầng khu TĐC cơ bản đã hoàn thành, khối lượng còn lại chủ yếu là thảm mặt đường giao thông bằng bê-tông nhựa nóng, dự kiến hoàn thành trong tháng 3-2010.

Như vậy, hạng mục Cụm công trình đầu mối và kênh chuyển nước Phước Hòa - Dầu Tiếng, UBND tỉnh sẽ ban hành chính sách hỗ trợ đối với 3 hộ nhận khoán của Nông trường Cây Trường để Ban 9 có cơ sở áp giá; đối với hạng mục lòng hồ khu vực tỉnh Bình Dương, UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo duy trì thông báo chuẩn bị chặn dòng sông Bé và yêu cầu các hộ dân không tiếp tục sản xuất trong khu vực lòng hồ để tránh thiệt hại; đồng thời, tiếp tục phối hợp với Ban QLDA mời các hộ chưa nhận đến nhận tiền bồi thường, thu hoạch hoa màu và bàn giao mặt bằng trong tháng 3-2010. Hội đồng bồi thường huyện Phú Giáo sẽ xem xét chỉ đạo thực hiện việc cưỡng chế bàn giao mặt bằng, nhất là đối với hộ Vũ Văn Đoàn và Trần Văn Lâm; riêng Khu TĐC Minh Tân, UBND huyện Dầu Tiếng sẽ có thông báo yêu cầu các hộ dân thực hiện việc bàn giao mặt bằng trước ngày 10-3-2010. Trường hợp của 7 hộ chưa tìm được chỗ tạm cư, UBND huyện sẽ xem xét tiếp tục vận động và có biện pháp giải quyết. Nếu các hộ cố tình không bàn giao mặt bằng thì Hội đồng bồi thường huyện Dầu Tiếng sẽ có biện pháp thực hiện cưỡng chế bàn giao mặt bằng, nhất là đối với hộ Bùi Xuân Thủy. Tại buổi họp ngày 1-3-2010, về việc giải quyết tồn đọng vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng Dự án thủy lợi Phước Hòa, bà Trần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã có ý kiến chỉ đạo: các ngành, các cấp liên quan phối hợp tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công; hỗ trợ, tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng để chuẩn bị chặn dòng vào ngày 25-4-2010.

PHƯƠNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên