Dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn: Gỡ vướng để sớm hoàn thành

Cập nhật: 04-06-2015 | 08:29:13

Dự án Trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1817/QĐ-UBND ngày 29-7-2014. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng về an sinh xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, để bảo đảm hoàn thành kế hoạch vẫn còn nhiều vướng mắ c cần được tháo gỡ...

 Tháo gỡ khó khăn

Dự án Trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn được UBND tỉnh phê duyệt có tổng mức đầu tư trên 991 tỷ đồng. Dự án gồm 8 tuyến kênh tiêu thoát nước gồm 2 tuyến làm mới và 6 tuyến đi theo tuyến kênh rạch hiện có và được chia làm 15 gói thầu. Dự án được triển khai thi công từ tháng 3-2012, đến nay đã thi công hoàn thành và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng 3 gói thầu (1.1, 1.2b và 1.5). Hiện dự án đang tiến hành tổ chức thi công 5 gói thầu (1.2a, 1.3, 1.4, 1.6 và 1.7), theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2015. Các gói thầu còn lại (7 gói thầu), dự kiến tổ chức đấu thầu và triển khai thi công gói thầu 1.8 trong quý III-2015 và triển khai thực hiện các gói thầu 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5 và 2.6 trong năm 2016. Dự án sẽ kết thúc trong năm 2017.

Người dân TX.Thuận An mong muốn Dự án Trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn sớm hoàn thành. Trong ảnh: Kênh tiêu Suối Đờn (phường Hưng Định, TX.Thuận An). Ảnh: X.THI

Theo ghi nhận, trong quá trình thi công, dự án gặp một số khó khăn cần khẩn trương giải quyết, trong đó quan trọng nhất là vốn đầu tư. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Cảnh Dần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, theo kế hoạch vốn được giao năm 2015 dự án được bố trí 70 tỷ đồng. Đến ngày 25-5-2015, sở đã giải ngân thanh toán và trừ tiền tạm ứng hết số tiền trong kế hoạch vốn được giao. Để giải quyết việc tiêu thoát nước cho lưu vực đường 22-12, Khu dân cư Việt - Sing (TX. Thuận An) trong mùa mưa lũ năm 2015 cần phải tổ chức thi công hoàn thành 5 gói thầu đang thi công gồm 1.2b, 1.3, 1.4, 1.6 và 1.7; đồng thời triển khai thi công gói thầu 1.8 (đây là gói thầu cuối tuyến của trục thoát nước kênh T3 - Suối Đờn nhằm chuyển nước ra sông Sài Gòn). Gói thầu này đã được kiểm kê và phê duyệt chi phí bồi thường nhưng chưa đủ kinh phí chi trả bồi thường và triển khai thi công.

Căn cứ vào khối lượng công việc thực hiện, nhu cầu vốn dự kiến trong năm 2015 của dự án Trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn là 233,573 tỷ đồng. Theo kế hoạch, vốn đã bố trí là 70 tỷ đồng, số vốn còn lại Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đề nghị điều chuyển và bổ sung là 163,573 tỷ đồng.

Theo ông Dần, do tuyến công trình đi qua những khu vực trũng thấp, ảnh hưởng thủy triều, khi thi công phát sinh các yếu tố bất lợi về địa chất công trình, địa chất thủy văn làm sạt lở mái đào hố móng. Cụ thể, có một số phát sinh khối lượng trong quá trình thi công và đã được ngành thực biện pháp xử lý bằng giải pháp đóng cừ tràm... Sở đã tổ chức lập các biên bản xử lý hiện trường, xác định khối lượng và sẽ có báo cáo chi tiết trình UBND tỉnh trong thời gian tới.

Bảo đảm tiến độ

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, căn cứ vào tình hình thực hiện dự án và những khó khăn gặp phải, đồng thời nhằm bảo đảm tiến độ, sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch, sở đã kiến nghị UBND tỉnh điều chuyển vốn kế hoạch năm 2015 của hệ thống thoát nước Dĩ An và Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp sang công trình Trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn với giá trị là 28,401 tỷ đồng. Kiến nghị này nhằm thực hiện thanh toán các khối lượng đã thực hiện và đủ điều kiện thanh toán; bên cạnh đó cho phép chủ đầu tư tổ chức chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu thầu thi công gói thầu 1.8 trong quý II-2015.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị bổ sung vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015 trong kế hoạch điều chỉnh của tỉnh cho công trình Trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn để thanh toán khối lượng còn lại của 5 gói thầu đang thi công; chi trả tiền đền bù và thanh toán chi phí xây lắp gói thầu 1.8 với tổng giá trị 135,172 tỷ đồng. Sở cũng kiến nghị UBND sớm thẩm định và phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án và cho phép chủ đầu tư tổ chức chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu thầu thi công 6 gói thầu còn lại với tổng giá trị là 271,476 tỷ đồng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên