Dự báo mùa khô năm 2020 hạn hán nghiêm trọng

Cập nhật: 13-02-2020 | 09:17:50

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, vừa cho biết dự báo nguồn nước từ tháng 2 đến tháng 7-2020 tại khu vực Bắc bộ tiếp tục thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (TBNN), đặc biệt trên lưu vực sông Đà (đến các hồ chứa Lai Châu, Sơn La và Hòa Bình) và trên lưu vực sông Thao. Tại khu vực Trung bộ, Tây nguyên, lượng dòng chảy trên các sông phổ biến ở mức thiếu hụt so với TBNN cùng kỳ từ 25 - 80%.

Từ tháng 3 đến 5-2020, tình trạng khô hạn thiếu nước cục bộ ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi khả năng xảy ra tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây nguyên. Từ tháng 6 đến 8-2020, tình trạng khô hạn thiếu nước, xâm nhập mặn có khả năng lan rộng tại các tỉnh ven biển Trung bộ tương đương mùa khô năm 2019 tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa.

Khu vực Nam bộ, nhận định dòng chảy trên sông Mê Kông về đồng bằng sông Cửu Long trong tháng 2 và tháng 3-2020 ở mức thiếu hụt so với TBNN và so với năm 2016 khoảng 5 - 20%. Thời gian xâm nhập mặn cao nhất trên sông Cửu Long tập trung trong tháng 2-2020 (trong thời kỳ từ ngày 8 đến 15-2 và 20 đến 27-2); các sông Vàm Cỏ, sông Cái Lớn vào tháng 3 và 4-2020 (từ ngày 6 đến 15-3), sau đó xâm nhập mặn có xu thế giảm dần.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp nghe các đơn vị báo cáo hiện trạng tài nguyên nước trên toàn quốc và bàn giải pháp ứng phó; phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2020 mới đây, ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã yêu cầu Cục Quản lý tài nguyên nước nắm chắc tình hình về nguồn nước trên các sông, tình hình hoạt động tại các nhà máy cấp nước sạch trên toàn quốc. Ông cũng yêu cầu Tổng cục Khí tượng thủy văn tiếp tục phát hiện các vấn đề, thu thập thông tin để mang tính phục vụ sâu hơn; đồng thời thông qua hệ thống các sở, ngành địa phương nắm lại tình trạng xâm nhập mặn, thiếu nước ở đồng bằng sông Cửu Long để tham mưu bộ các phương án ứng phó chủ động, kịp thời…

TRUNG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết
Tags
hạn hán

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên