Du ca kết nối đam mê

Cập nhật: 24-03-2015 | 09:03:32

Chỉ cần có niềm đam mê với âm nhạc, tinh thần hòa nhập với cộng đồng tốt, bạn có thể tham gia vào nhóm du ca, tham gia những buổi “ngồi hát ca bềnh bồng” của nhóm giữa đường phố đông người qua lại hay những quán cà phê yên tĩnh...

Một tiết mục do nhóm Du ca Bình Dương biểu diễn tại chương trình Du ca kết nối đam mê. Ảnh: V.PHẠM

Phong trào du ca đã được hình thành từ những thập niên 60, là hoạt động văn hóa và văn nghệ phục vụ cộng đồng, xuất hiện cùng lúc với phong trào làm công tác xã hội của sinh viên, học sinh. Trong những năm gần đây, một bộ phận giới trẻ trên khắp mọi miền đất nước đã tham gia sôi nổi các hoạt động này. Không khó để bắt gặp hình ảnh một nhóm bạn trẻ cùng ngồi quây quần bên nhau nơi công viên, góc phố đông người, hay những quán cà phê yên tĩnh tay ôm đàn ghita hát vang các bài hát mình yêu thích. Tại Bình Dương, hơn 2 năm trở lại đây đã xuất hiện nhóm du ca Bình Dương, tập hợp những bạn trẻ có niềm đam mê ca hát tham gia sinh hoạt.

Bạn Lê Tuấn Vũ, thành viên Ban Quản trị nhóm Du ca Bình Dương cho biết, nhóm được thành lập nhằm mục đích tạo ra một sân chơi âm nhạc mang tính chất cộng đồng với nhiều người có cùng đam mê đàn hát... Nhóm có khoảng hơn 100 thành viên chính thức, trong đó có hơn 30 thành viên tham gia thường xuyên các hoạt động. Thành phần gồm các bạn học sinh, sinh viên và cả những người đã đi làm, chỉ cần yêu ca hát, thích đàn ghita là có thể tham gia nhóm. Trung bình 1 tháng nhóm sinh hoạt 2 lần với hình thức tập trung đàn hát và dạy chơi đàn ghita cho các thành viên có nhu cầu. Từ ngày thành lập đến nay, nhóm đã tổ chức được 2 chương trình du ca kết nối đam mê. Đây là một chương trình giao lưu giữa các ban nhạc, nhóm du ca trong và ngoài tỉnh.

Được trực tiếp tham gia một chương trình du ca kết nối đam mê của nhóm, chúng tôi đã cảm thấy rõ không khí sôi động, trẻ trung của giới trẻ trong tỉnh. Sắp đến giờ diễn ra chương trình, quán cà phê Store 8 (TP.TDM) đã chật kín khán giả. Mở màn cho chương trình, nhóm Du ca Bình Dương đã thể hiện một ca khúc về mùa xuân nhẹ nhàng, vui tươi. Tiếp đến là phần biểu diễn của nhóm du ca đến từ Củ Chi, TP.HCM, các ban nhạc trong và ngoài tỉnh. Trong chương trình, các nhóm du ca, ban nhạc đa phần sử dụng nhạc cụ chính là đàn ghita và trống cajon. Ngoài ra, còn có sáo trúc và đàn acmonica… Các “ca sĩ” tham gia biểu diễn rất nhiều thể loại nhạc từ êm dịu, trữ tình đến sôi động. Nhưng điều đặc biệt, các bạn đã mang màu sắc mới cho những bài hát vốn đã quen thuộc bằng phong cách phối nhạc của riêng mình, tạo sự thích thú cho khán giả.

Bạn Võ Thị Hải Yến, một khán giả của chương trình cho biết: “Đây quả thật là sân chơi bổ ích đối với giới trẻ. Các tiết mục được các nhóm thể hiện rất hay, vui tươi, ý nghĩa”. Còn bạn Trần Ngọc Ánh, một thành viên của nhóm thì hồ hởi nói: “Tham gia vào nhóm du ca, các bạn trẻ có thể có cơ hội được giao lưu, học hỏi với nhau về lĩnh vực âm nhạc lẫn đời sống, tạo sự hòa đồng, dạn dĩ khi đứng trước đám đông. Bên cạnh đó, sau những giờ làm việc căng thẳng, tham gia vào nhóm, các bạn trẻ còn được hòa mình vào âm nhạc để quên hết những mệt mỏi...”.

Theo Ban quản trị nhóm Du ca Bình Dương, ngoài các hoạt động về âm nhạc, nhóm cũng đã tham gia các hoạt động từ thiện để giúp những mảnh đời khó khăn. Thời gian tới, để phát huy những việc làm ý nghĩa này, nhóm sẽ tổ chức biểu diễn tại các trung tâm bảo trợ xã hội, trại trẻ mồ côi…

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên