Dự kiến thuế thu nhập từ nông nghiệp giảm còn 15%

Cập nhật: 24-11-2014 | 08:03:00

Bộ Tài chính vừa có văn bản trình Thủ tướng về việc tiếp thu ý kiến Quốc hội cho dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật về thuế và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, cơ quan này đề xuất áp dụng thuế suất 15% đối với thu nhập của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp gồm nghiên cứu phát triển giống, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.

Trước đó, trong dự thảo Luật được trình Quốc hội, Chính phủ đưa ra mức đề xuất thuế đối với lĩnh vực này là 20%. Tuy nhiên, trong phiên thảo luận, nhiều ý kiến tại Quốc hội đã đề nghị mức ưu đãi cao hơn với lĩnh vực này.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung ngành điện tử - tin học thuộc nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên phát triển. Trước đây, quy định chỉ có 5 ngành là dệt may, da giày, sản xuất lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao. Để được hưởng ưu đãi, Bộ Tài chính đề xuất trong luật phải thể hiện rõ tiêu chí là trong nước chưa sản xuất được, hoặc trong nước sản xuất được nhưng chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của châu Âu.

Về xử lý đối với việc chậm nộp thuế, Bộ Tài chính trình Thủ tướng thống nhất một mức tính. Cụ thể, cơ quan này đề xuất bỏ mức phạt chậm nộp 0,07% một ngày đối với nợ quá hạn trên 90 ngày. Người nộp thuế chậm nộp thuế sẽ bị phạt 0,05% một ngày tính trên số tiền chậm nộp. Trường hợp người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn ngân sách nhà nước sẽ không bị phạt chậm nộp tiền thuế chậm nộp nếu chưa được nhà nước chi trả. Tuy nhiên, số tiền nợ thuế không bị phạt chậm nộp không vượt quá số tiền ngân sách chưa thanh toán…

K.T (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên