Du lịch về nguồn - một chuyến đi ý nghĩa

Cập nhật: 29-08-2014 | 10:02:14

Dịp lễ Quốc khánh năm nay, nhiều người chọn cho mình tour du lịch về nguồn cùng bạn bè, người thân. Các điểm đến mà nhiều người chọn là Thành cổ Quảng Trị, nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp (huyện Lệ Thủy) và nơi an nghỉ của Đại tướng (huyện Quảng Trạch) tỉnh Quảng Bình…

 

Các bạn trẻ đến thăm nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp Ảnh: HỒNG ĐÀO

Hình thức du lịch về nguồn này, có thể bạn chọn mua trọn gói tại các công ty du lịch nhưng cũng có thể tự tổ chức chuyến đi cho mọi người theo kiểu tự túc. Các bạn trẻ cho biết, họ thường chọn cách tổ chức theo nhóm, thuê xe và đi cùng nhau. Đây cũng có thể xem là một nửa chuyến… xuyên Việt và được qua nhiều danh thắng của đất nước.

Với ai từng đến du lịch ở các điểm trên đều có chung một nỗi niềm, một suy nghĩ rất khó tả nhưng cũng quá đỗi xúc động về quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Hẳng, Giám đốc Công viên Văn hóa Thanh Lễ cho biết đã từng đi nhiều điểm du lịch về nguồn nhưng chưa ở đâu ông thấy xúc động như khi đến thăm Thành cổ Quảng Trị. “Các cơ quan, đơn vị nên tổ chức cho mọi người những chuyến đi về nguồn như thế bởi thực sự rất ý nghĩa. Đó là những bài học lịch sử từ thực tế cần nhiều người biết đến” - ông Hẳng chia sẻ thêm. Cùng hòa trong dòng người nghiêm trang dâng hương lên tượng đài tưởng niệm các anh hùng hy sinh xương máu của mình, hy sinh tuổi thanh xuân trong cuộc chiến khốc liệt 81 ngày đêm của năm 1972 mới thấy hết giá trị của độc lập tự do hôm nay. Nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Lộc Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình. Nơi đây ghi dấu những ngày tháng tuổi thơ của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Căn nhà đơn sơ nhưng ấm áp với hình ảnh về vị Đại tướng của dân tộc luôn có người tìm về thăm viếng, dâng hương tưởng nhớ. Một người bạn của chúng tôi đưa đi thăm và giới thiệu từng gốc cây khế, cây vú sữa, lật giở từng dòng trong cuốn sổ lưu niệm. Bỗng cảm thấy tự hào biết bao về vị Đại tướng luôn lo nghĩ cho vận mệnh của nước non. Không ngớt những đoàn người đến thăm làm cho căn nhà ấm cúng, gần gũi hơn.

Và hành trình về nguồn thật sự xúc động, đủ đầy khi chúng ta được thắp nén nhang lên mộ phần của vị đại tướng kính yêu tại Vũng Chùa, xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình. Từ sáng sớm, từng đoàn xe đã tìm đến viếng Đại tướng. Từng đoàn người trật tự đi trong yên lặng mang những bó hoa tươi thắm đặt kính cẩn tại phần mộ Đại tướng. Nhiều nhất là những ngày lễ, tết. Một chiến sĩ ở ngay bàn tiếp nhận danh sách, hướng dẫn các đoàn khách cho chúng tôi biết từ khi Đại tướng về an nghỉ ở Vũng Chùa chưa ngày nào ngớt dòng người hành hương về viếng mộ Đại tướng. Trước khung cảnh quá bình yên, nên thơ của Vũng Chùa, hướng mắt về đảo Yến với trời, nước bao la càng yêu quý, tự hào hơn về quê hương, đất nước. Hòa trong dòng người đến dâng hương tại mộ Đại tướng có nhiều người già đến từ các tỉnh, thành của đất nước. Họ đến đây với mong muốn được một lần viếng thăm nơi an nghỉ của vị Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, người đã góp phần dẫn dắt quân và dân ta đi qua 2 cuộc chiến để đến thắng lợi, có cuộc sống độc lập, tự do…

 

 Q.NHƯ

 


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên