Dữ liệu mở trong phát triển thành phố thông minh Bình Dương

Cập nhật: 30-11-2017 | 05:42:49

Hiện nay, Bình Dương đang triển khai xây dựng thành phố thông minh (TPTM). Theo các chuyên gia, ứng dụng dữ liệu mở có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thành công TPTM của Bình Dương.

 

 Vai trò của dữ liệu

Các đặc điểm chính của đô thị thông minh bao gồm nền kinh tế thông minh, quản lý môi trường thông minh, quản trị thông minh, giao thông thông minh, năng lượng thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh, các ứng dụng mang lại tiện nghi cuộc sống tốt hơn cho con người. Các chuyên gia cho rằng, công nghệ thông minh là chìa khóa cho việc thiết kế, thực hiện và hoạt động của các TPTM. Sự đa dạng của các thành phần, bao gồm cơ sở hạ tầng, tòa nhà, cấu trúc vật lý, cơ sở hạ tầng điện tử, cơ sở hạ tầng truyền thông, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm biến việc xây dựng TPTM trở nên khả thi. Các nguồn năng lượng xanh hoặc tái tạo, chẳng hạn như năng lượng mặt trời và năng lượng gió là những ví dụ về công nghệ thông minh; các tòa nhà xanh, khu phố xanh cũng rất quan trọng đối với các TPTM.

 

 

 Gian hàng mô hình điện tử của trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia Triển lãm doanh nghiệp khoa học - công nghệ tỉnh Bình Dương 2017. Ảnh: XUÂN THI

 

Trong khi đó, hệ thống giao thông bền vững là một công nghệ quan trọng khác. Các hệ thống giao thông thông minh và bền vững có thể vận chuyển số lượng lớn người từ nơi này đến nơi khác. Điều này có thể giảm tắc nghẽn giao thông và rất hữu ích trong việc giảm khí thải nhà kính - vốn có ảnh hưởng tiêu cực đến sự nóng lên toàn cầu. Đối với công nghệ thông tin và truyền thông thông minh cũng đóng vai trò rất quan trọng (wifi toàn thành phố, công nghệ giao tiếp tầm ngắn (NFC) và bluetooth). Wifi toàn thành phố có thể sử dụng cho các dịch vụ cơ bản, chẳng hạn như gọi taxi dễ dàng hơn; trong khi NFC có thể là cuộc cách mạng hóa cách sử dụng thẻ tín dụng…

Tham gia Hội nghị TPTM Bình Dương năm 2017, phó giáo sư - tiến sĩ Lê Trung Quân, trưởng bộ môn mạng máy tính trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho biết, để phát triển và triển khai đô thị thông minh hiệu quả, các công nghệ ICT hiện đại bao gồm internet vạn vật và điện toán đám mây nên được ứng dụng. Chính phủ cung cấp dịch vụ và tiện ích đến người dân nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và gia tăng mức độ cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, dữ liệu thu thập được từ cộng đồng nên được sử dụng để cải tiến các chính sách và dịch vụ công của thành phố nhằm đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của người dân.

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Lê Trung Quân, các tỉnh, TPTM thành công phải sử dụng hiệu quả tài sản dữ liệu để bảo đảm đưa ra được các kết quả dịch vụ đầu ra tốt hơn, dựa vào việc thu thập dữ liệu toàn tỉnh, thành phố và khả năng tích hợp dữ liệu, phân tích dữ liệu. Bên cạnh đó, dữ liệu mở là nền tảng để bảo đảm sự minh bạch, sáng tạo, do đó cần có chiến lược quản trị và tối ưu hóa dữ liệu giữa các đơn vị, các sở, ban ngành trong tỉnh, thành phố. Cần có đầu tư vào việc quản trị dữ liệu tiên tiến, thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu và các ứng dụng dữ liệu lớn; có dữ liệu mở chia sẻ được để khuyến khích sự sáng tạo. Thông qua đó người dân được chia sẻ dữ liệu trong các lĩnh vực then chốt.

Ông Lê Nhân Tâm, Trưởng phòng thí nghiệm Smartcity của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), cho rằng dữ liệu mở là dữ liệu mà bất cứ ai cũng có thể truy cập, sử dụng và chia sẻ. Chính phủ, doanh nghiệp và người dân có thể sử dụng dữ liệu mở để mang lại lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường.

Giải pháp xây dựng TPTM

Giáo sư - tiến sĩ khoa học Hồ Tú Bảo, Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản (JAIST) nói, xây dựng TPTM Bình Dương, trong vấn đề giao thông thông minh Bình Dương cần xây dựng bản đồ giao thông số trên nền hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Thực hiện quản lý cơ sở hạ tầng giao thông, điều phối giao thông, phát triển kinh tế gắn với giao thông thông minh, cải thiện giám sát hành trình, xây dựng hồ sơ vi phạm an toàn giao thông từng xe, từng doanh nghiệp vận tải… sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông. Trong vấn đề y tế thông minh, Bình Dương cần sử dụng dữ liệu y tế mở và chia sẻ; trong đó chú trọng xây dựng các hệ thống thông tin bệnh viện tiên tiến ở các bệnh viện, cơ sở y tế. Cùng với đó, bước đầu Bình Dương cần xây dựng y bạ điện tử của mọi công dân, đồng thời từng bước tạo bệnh án điện tử ở các bệnh viện; kết nối dữ liệu các bệnh viện nhằm tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe công dân tốt nhất.

Chia sẻ về vấn đề khoa học dữ liệu, ông Bảo khẳng định người dân có vai trò quan trọng trong việc xây dựng TPTM Bình Dương. Tỉnh cần có lộ trình hợp lý và từng bước thực hiện. Trước hết, cần tích cực số hóa và tạo các nguồn dữ liệu cơ bản; nhanh chóng đào tạo trong thời gian từ 3 - 5 năm một lực lượng về khoa học dữ liệu. Ông nhấn mạnh, trong dữ liệu mở, kết nối và dùng chung cho mọi hoạt động của TPTM phải mạnh dạn bỏ, thay thế các công cụ và dữ liệu riêng lẻ. TPTM cần khoa học và công nghệ thông minh. Bình Dương cần xây dựng lực lượng tại chỗ để làm TPTM.

Chia sẻ về giải pháp IoTs (mạng lưới vạn vật kết nối internet), phó giáo sư - tiến sĩ Lê Trung Quân cho biết hiện nhóm nghiên cứu UiTiOt đã phát triển một số ứng dụng IoTs thực tế áp dụng được cho các vùng đô thị thông minh tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, cụ thể là trong các lĩnh vực nhà thông minh, nông nghiệp thông minh và giám sát chất lượng ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, giải pháp tái cấu hình để thay đổi hành vi ứng dựng IoTs thông minh từ xa áp dụng cho TPTM nhằm đáp ứng kiến trúc, giao thức mạng IoTs trên thiết bị và ứng dụng IoTs. Giải pháp này giúp cho các ứng dụng IoTs trở nên linh hoạt và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Các giải pháp thay đổi hành vi ứng dụng từ xa qua mạng giúp người dùng quản lý tốt các thiết bị cảm biến đã phân phối, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của để bảo trì, cập nhật phiên bản, điều khiển thiết bị theo ý muốn.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên