Du xuân an lành, tiết kiệm

Cập nhật: 24-02-2015 | 11:21:10

Ghi nhận của chúng tôi những ngày đầu xuân Ất Mùi 2015 là bà con vẫn chọn việc đi chùa hành thiện hoặc cùng gia đình, bạn bè đi du lịch trên tinh thần an lành, tiết kiệm.

Các thầy đồ viết thư pháp tại chùa Hội Khánh, TP.TDM. Ảnh: Q.NHƯ

Đi chùa xin chữ và lễ phật

Tại các chùa ở TP.TDM như Hội Khánh, Tây Tạng, Phổ Thiện Hòa, Phật Học, Phước An, Hội An… người đi chùa đến lễ phật đầu năm trong niềm hoan hỷ của một mùa xuân mới. Rất đông du khách đến chùa nhưng vẫn giữ được trật tự, an toàn. Một số chùa có nấu cơm chay phục vụ du khách như chùa Hội An (Thành phố mới). Mọi người vui vẻ chuyện trò và chào nhau trong tình thân ái, thắm tình đạo hữu. Chúng tôi không thấy cảnh chen chúc hay đổi tiền lẻ, “giắt” tiền lẻ vào các tượng phật như những nơi khác mà báo chí phản ánh trong những ngày qua. Anh Tuấn Anh, một du khách đến từ TP.HCM đang chiêm bái bức tượng ngọc bích Phật nhập niết bàn (chùa Hội An) cho biết gia đình anh vẫn giữ thói quen đi chùa trong những ngày đầu năm với hy vọng một năm mới an lành, hạnh phúc và hanh thông trong việc học hành, kinh doanh.

Năm nay, con đường Phạm Ngọc Thạch mới hoàn thiện còn giúp người hành hương đi từ chùa Hội Khánh vào chùa Hội An thật thuận tiện, rộng thoáng. Trên quê hương ngàn hoa khi vào xuân, không còn gì bình an hơn nhìn cảnh những người đầu năm an nhiên đi chùa lễ phật. Đi chùa trong tâm thế bình an rồi ghé vào một chiếu xin chữ của ông đồ về treo trong nhà là nét văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Mọi người đi chùa để thấy cuộc sống thật thanh bình. Bên cạnh việc đi chùa hái lộc đầu năm, xin lộc đầu năm thì việc “cho đi” cũng được nhiều người nghĩ tới. Đa số làm từ thiện theo kiểu đơn giản nhất là đóng góp vào thùng công đức của các chùa.

Và du lịch đầu năm

Một hình thức du xuân khác là đưa cả gia đình, bạn bè đi một tour ngắn trong kỳ nghỉ tết 9 ngày này. Anh Minh, một Việt kiều năm nay về quê ăn tết cùng người thân ở Chánh Nghĩa, TP.TDM cho biết: “Lâu lắm rồi tôi không được ăn tết ở quê nhà nên thấy rất vui vẻ và ấm cúng. Sau các lễ nghi như cúng cỗ lên nêu ngày 30 tết, thăm mộ ông bà, cha mẹ, đến thăm chúc tết họ hàng, tôi cùng người thân đi chơi một chuyến ở Nha Trang. Giá tour cũng không đắt đỏ lắm nên đây là dịp để cả nhà cùng sum họp và còn có thể đi thưởng ngoạn danh thắng của đất nước mình”. Anh cho biết chuyến về thăm quê lần này thật ý nghĩa bởi kết hợp được “hai trong một”- ăn tết và du lịch cùng gia đình.

Tự thuê xe đi Vũng Tàu, Đà Lạt, các tỉnh miền Tây theo kiểu vừa du xuân vừa hành thiện cũng là lựa chọn của nhiều gia đình. Theo họ, tết là dịp để nghỉ ngơi thật thoải mái để bước vào một năm làm việc, học hành hiệu quả, thành công hơn. Du lịch đầu năm còn mang ý nghĩa của một việc xuất hành sao cho thật thuận lợi, vui vẻ mới gọi là hanh thông suốt năm. Sự cho, nhận và ban phát cùng nhau niềm vui thật hào phóng là nét đẹp ngày tết mà người Việt dành cho nhau. Tất cả đều mong cầu một mùa xuân an lành, hạnh phúc…

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên