Du xuân trong an lạc...

Cập nhật: 31-01-2019 | 10:40:22

Cùng với niềm hân hoan đón năm mới thì cũng khá nhiều lo lắng cho một cái tết trọn vẹn. Thế nên, đón tết, vui xuân trong niềm vui, bình yên là điều ai cũng mong muốn...


Người dân thích thú xem người thợ làm tò he tại đường hoa Xuân Mậu Tuất năm 2018.
Ảnh: XUÂN THI

Từ bao đời nay, Tết Nguyên đán hàng năm được coi như một dịp đoàn viên. Dù ai đi đâu về đâu, ngày tết cũng muốn được về bên gia đình đón tết. Trong không khí thiêng liêng của trời đất giao mùa, khung cảnh bình yên của quê nhà mà cùng nhau ôn chuyện cũ, kể chuyện một năm qua đã trở nên một nét văn hóa truyền thống thật ý nghĩa. Và, làm sao để có một cái tết an lạc, ít lo lắng là điều chúng ta cần quan tâm.

Trao đổi với chúng tôi về việc này, Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng 2 Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh, cho biết trước hết, chúng ta cần nhớ lại sự giản dị và yên bình của không gian tết xưa. Đó là các hoạt động lễ hội, du xuân được tổ chức ở làng quê. Mọi chuyện gói gọn trong không gian không quá rộng và văn hóa làng xã được tôn trọng. Nay thì chuyện du xuân mở rộng hơn, phương tiện đi lại nhiều hơn nên chúng ta càng cần phải giữ cho tâm hồn an lạc, đừng quá “chộn rộn” mới có một cái tết thiêng liêng, một cuộc đoàn viên đúng nghĩa.

Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết thêm: Vui xuân, đón tết của dân tộc ta có một nét văn hóa truyền thống rất ý nghĩa mà ai cũng ưa chuộng đó là sự thanh lịch nhẹ nhàng khi du xuân. Hình ảnh của những thiếu nữ với tà áo dài đến chùa ngày xuân cũng là một hình ảnh rất đẹp. Mong các bạn trẻ ngày nay cũng giữ được nét đẹp truyền thống này. Về việc hái lộc đầu năm thì hoàn toàn không nên. Bởi mỗi người chỉ bẻ một nhánh thôi cũng làm tan tành cả cây trái, hoa lá rồi! Mùa xuân là mùa sinh sôi, nảy nở, mùa của màu xanh của cái đẹp mà chúng ta hái hoa, bẻ cành thì đâu còn cái đẹp nữa. Một vấn đề khác thuộc về tâm linh. Đó là nhiều năm nay, Trung ương GHPGVN cũng đã có công văn yêu cầu các cơ sở thờ tự trong toàn quốc hạn chế tình trạng đốt vàng mã, cấm chuyện bói toán, xin xăm, xin quẻ, mê tín dị đoan. Ở Bình Dương, GHPGVN tỉnh cũng có những cuộc họp để nhắc nhở các trụ trì của cơ sở thờ tự trong toàn tỉnh về vấn đề này. Hy vọng những du khách khi đến chùa chỉ thắp một nén nhang với lòng thành kính chứ không thắp quá nhiều. An toàn giao thông cũng là vấn đề quan trọng cần chú ý. Thường thì những dịp lễ, tết tai nạn giao thông tăng lên. Cần cẩn trọng trong việc điều khiển phương tiện giao thông để giữ an toàn cho mình và mọi người. Tóm lại là khi tâm hồn chúng ta an lạc, hạnh phúc thì lúc nào cũng là xuân, là tết chứ không nhất thiết phải phô trương hình thức. Như vậy mới có được một cái tết an lạc, nhẹ nhàng.

Xuân an lành đang đến rất gần với mọi người. Hy vọng những nét đẹp của tết truyền thống được phát huy, niềm hân hoan, an nhiên sẽ đến khắp muôn nhà.

 “Chúng tôi vẫn sẽ chỉ đạo Ban Trị sự GHPGVN các huyện, thị, thành phố cùng phối hợp với Tỉnh hội tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, hướng tới an sinh xã hội như tặng quà tết cho người khó khăn, tặng học bổng giúp học sinh nghèo, vận động xây tặng nhà đại đoàn kết... Hoạt động Phật sự vẫn luôn hướng tới cộng đồng, vì cuộc sống an vui của mọi người. Phật giáo luôn đặt việc phụng sự đạo pháp, phụng sự dân tộc lên trên hết...”.

(Hòa thượng Thích Huệ Thông, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh)

 

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên